12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chạm vào quần áo của người hút thuốc trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ ung thư

Mối nguy hiểm của việc hút thuốc lá thụ động đã được biết đến trong nhiều thập kỷ, nhưng giờ đây các nhà khoa học đang cảnh báo về một mối đe dọa mới - khói thuốc lá gián tiếp (thirdhand smoke).

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy ngay cả khi chỉ cần xử lý quần áo của một người hút thuốc lá cũng đủ khiến con người tiếp xúc với mức độ nguy hiểm của các hóa chất gây ung thư.

Hút thuốc lá gián tiếp khác với hút thuốc lá thụ động như thế nào?

Hút thuốc lá gián tiếp khác với hút thuốc lá trực tiếp và hút thuốc lá bị động secondhand smoke - khi người khác hít phải khói thuốc từ người hút trực tiếp thở ra hoặc khói từ cuối điếu thuốc được hít vào.

Hút thuốc lá thụ động được cho là làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người không hút thuốc từ 20 đến 30%.

Hút thuốc lá gián tiếp là trường hợp khi các phần tử độc hại từ khói thuốc ngấm vào các vật liệu như tóc, quần áo, đồ đạc và thảm. Sau đó, các chất này ngấm vào cơ thể khi tiếp xúc.

Hút thuốc lá thụ động được cho là làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người không hút thuốc từ 20 đến 30%, theo một báo cáo của Tổng y sĩ Hoa Kỳ vào năm 2006. Tuy nhiên, ít người biết đến sự nguy hiểm của hút thuốc gián tiếp, với ít nghiên cứu được thực hiện.

Chỉ cần tiếp xúc với mùi thuốc lá trên quần áo, thảm và vật dụng cũng làm tăng nguy cơ ung thư

Các nhà nghiên cứu của chính phủ tại Phòng thí nghiệm Berkeley ở California đã thực hiện một loạt thí nghiệm trên người và chuột.

Trong một nghiên cứu, ba tình nguyện viên không hút thuốc được yêu cầu mặc quần áo của một người nghiện thuốc lá nặng trong ba giờ. Các cuộc thử nghiệm cho thấy họ có hàm lượng các hợp chất độc hại được gọi là NNK và NNN cao gấp 86 lần trong nước tiểu sau khi thử nghiệm.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã tiếp xúc với các chất gây ung thư tương tự vào mô phổi của con người và cho thấy chúng có thể gây tổn thương DNA - một trong những tác nhân gây ung thư.

Chỉ cần tiếp xúc với mùi thuốc lá trên quần áo, thảm và vật dụng cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Nhóm nghiên cứu Berkeley Lab do Chính phủ điều hành ở California lần đầu tiên xác định cách thức hút thuốc lá để lại các hóa chất độc hại cực nhỏ trên bề mặt vào năm 2010. Nhưng giờ đây, lần đầu tiên họ đã chỉ ra những tác động tiềm ẩn đến sức khỏe của hút thuốc gián tiếp.

Trong một thí nghiệm khác, những con chuột được tiếp xúc với liều NNK và NNN, một chất gây ung thư khác được tìm thấy trong thuốc lá, trên da của chúng.

Các xét nghiệm nước tiểu cho thấy mức độ cao của cả hai chất hóa học trong hệ thống của chúng, cho thấy việc tiếp xúc với da có khả dẫn đến việc các hợp chất này xâm nhập vào cơ thể.

Ngay cả sau khi nhóm nghiên cứu ngừng cho chuột tiếp xúc với hóa chất, chúng vẫn tiếp tục tích tụ trong cơ thể thêm một tuần nữa.

Tác giả, Giáo sư Neal Benowitz, một bác sĩ tại Đại học California, San Francisco, cho biết: “Những phát hiện này minh họa những tác động tiềm ẩn đến sức khỏe của hút thuốc gián tiếp, không chỉ chứa TSNA mà còn hàng trăm hóa chất khác, một số còn được biết đến là chất gây ung thư.

Sau khi hút, khói thuốc sẽ lưu lại rất lâu trên quần áo và tóc của người hút cũng như các vật dụng như gối nệm và thảm. Từ đó, nó để lại những chất độc hại như kim loại nặng, chất gây ung thư và thậm chí là cả chất phóng xạ.

Vì vậy, việc hạn chế tiếp xúc với bất kỳ khói thuốc nào, dù trực tiếp, thụ động hay gián tiếp đều giúp ngăn ngừa tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Xem thêm: Cơ thể có 3 dấu hiệu này là dấu hiệu báo trước của bệnh trầm cảm, đừng coi thường

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cham-vao-quan-ao-cua-nguoi-hut-thuoc-trong-thoi-gian-dai-cung-lam-tang-nguy-co-ung-thu-35768/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY