Chẩn đoán và điều trị sản khoa hôm nay

Chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt thai nghén

Những biểu hiện thai và triệu chứng sau thường do thai nghén gây ra, nhưng không có dấu hiệu nào dùng để chẩn đoán được, Việc ghi nhận thời gian

Chẩn đoán thai nghén càng sớm càng có lợi, khi một phụ nữ đang ở độ tuổi hoạt động T*nh d*c mất kinh hay có những triệu chứng gợi ý thai nghén. Trong trường hợp thai nghén mong muốn, có thể bắt đầu sớm chăm sóc trước đẻ về việc sử dụng Thu*c và những hoạt động có hại như Thu*c ngủ, rượu, Thu*c lá, biểu hiện liên quan đến hóa chất nghề nghiệp có thể ngừng lại. Trong trường hợp thai nghén ngoài ý muốn, có thể tư vấn đình chí thai nghén vào giai đoạn sớm.

Các test thai nghén

Tất cả những test nước tiểu hoặc máu để xác định thai nghén đều dựa vào việc phát hiện hCG được chế tiểu bởi rau thai. Sau khi thụ thai (trứng làm tổ, lượng hCG tăng lên sớm, cứ sau 48 giờ tăng xấp xỉ hai lần, đạt tới đỉnh cao sau 50 - 75 ngày và hạ xuống mức độ thấp hơn vào quí hai và quí ba. Những test thai nghén ở phòng xét nghiệm và tại nhà bây giờ sử dụng những kháng thể đơn dòng đặc hiệu với hCG. Những test nước tiểu hoặc huyết thanh này tại thời điểm mất kinh hoặc sau đó ít lâu là chính xác.

So với chửa trong tử cung, chửa ngoài tử cung có lượng hCG có thể thấp hơn và giữ nguyên mức đó hoặc giảm xuống trong một loạt các test thử liên tiếp. Xét nghiệm định lượng hCG lặp lại trong khoảng 48 đến 72 giờ được sử dụng trong chẩn đoán chửa ngoài tử cung, cũng như trong những trường hợp chửa trứng, doạ sẩy thai, thai ch*t lưu. Việc so sánh lượng hCG giữa các phòng thí nghiệm có thể mang lại kết quả không chính xác ở cùng một bệnh nhân bởi vì các mẫu thử nghiệm quốc tế khai thác dẫn đến thay đổi một trong hai yếu tố.

Những biểu hiện thai nghén

Những biểu hiện thai và triệu chứng sau thường do thai nghén gây ra, nhưng không có dấu hiệu nào dùng để chẩn đoán được. Việc ghi nhận thời gian và tần suất giao hợp giúp ích cho việc chẩn đoán và xác định thời gian có thai.

Triệu chứng

Chậm kinh, buồn nôn và nôn, cương tức và đau vú, đi tiểu vội, thường xuyên, "thai máy" (được nhận biết vào khoảng tuần lễ thứ 18), tăng cân.

Dấu hiệu

Vào nhiều tuần lễ kể từ kỳ kinh cuối cùng. Những thay đổi ở vú (to ra, xung huyết, tiết sữa non), bụng to lên, *m đ*o và cổ tử cung sẫm mầu tím (tuần thứ bảy), cổ tử cung mềm (tuần thứ bảy), mềm đoạn eo tử cung (tuần thứ tám), thân tử cung to lên toàn bộ và mềm mại (sau tuần thứ tám).

Đáy tử cung có thể nắn được trên vệ vào 12 - 15 tuần kể từ ngày kinh cuối cùng và lên tới rốn vào 20 - 22 tuần. Tiếng tim thai có thể nghe thấy bằng siêu âm Doppler vào 10 - 12 tuần tuổi thai và vào khoảng 20 tuần nghe được bằng ống nghe tim thai thông thường.

Chẩn đoán phân biệt

Tử cung không có thai to ra dọ có u xơ có thể bị nhầm lẫn với tử cung có thai, nhưng nó thường là rất chắc và không đều. Có thể tìm thấy ở đường giữa một khối u buồng trứng đẩy tử cung không có thai sang một bên hay ra sau. Siêu âm và test thai nghén sẽ cho chẩn đoán chính xác trong những tình huống này.

Bảng. Những Thu*c thông thường gây quái thai hoặc độc cho thai(1)

Thu*c chống co giật

Aminoglutethimid, ethotoin, phenytoin, paramethadion, trimethadion, acid valproic.

Thu*c chống đái tháo đường

Thu*c uống hạ đường huyết.

Thu*c điều trị tăng huyết áp

Diazoxid, các Thu*c lợi tiểu thiazid, reserpin.

Thu*c chống ung thư

Tất cả các loại.

Các Thu*c kháng giáp trạng

lod phóng xạ, propylthiouracil, methimazol.

Disultiram (Antabuse)

Ergotamin

Các hormon

Estrogen, diethylstilbestrol, progestin, androgen.

Isotretinoin (Accutane)

Những chất chống viêm không phải seroid vào quí ba

Các Thu*c tâm thần

Lithium, benzodiazepin, khói Thu*c lá.

Rượu

Thu*c diệt amíp

Carbarson

Các Thu*c giảm đau, hạ nhiệt

Aspirin và các salicylat khác (vào qúi ba), Thu*c ngủ (sữ dụng kéo dài).

Kháng sinh

Aminoglycosid, cloramphenicol, Tetracyclin, trimethoprim, Sulfonamid (vào quí ba).

Các Thu*c chống nấm

Ketoconazol, Griseotulvin.

Các Thu*c diệt ký sinh trùng

Lindan, mebendazol, Fansidar (sultadoxin và pyrimethamin, và các chế phẩm khác.

Các Thu*c chống virus

Amantadin, ribavirin và các chế phẩm khác.

Các Thu*c chống đông máu

Warfarin và các dẫn xuất Coumarin khác

(1) Ngoài ra còn có một số Thu*c cũng có chống chỉ định trong khi có thai. Bất cứ với Thu*c nào cũng cần cân nhắc vê tính cần thiết và những táb dụng dốl nghịch của nó. Có thể nhận dưdc thông tin chi tiết hdn về bất cứ Thu*c nào bằng cách liên hệ với hãng sản xuất.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoansankhoa/chan-doan-xac-dinh-va-chan-doan-phan-biet-thai-nghen/)

Tin cùng nội dung

  • Chúng tôi ở nước ngoài sắp về nước tìm nhận lại người thân bị thất lạc. Làm sao để biết chính xác đó là em, cháu ruột của mình? Tại TPHCM có nơi nào nhận xét nghiệm huyết thống? Chi phí và tính bảo mật? Cảm ơn Mangyte rất nhiều. Trân trọng! (Nguyễn Quốc Bình, Cộng hòa Liên bang Đức)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY