Sức khỏe hôm nay

Chấn động tâm lý ở trẻ: tuyệt đối không thể xem thường

Chấn động tâm lý có lẽ là một khái niệm lạ lẫm với nhiều cha mẹ. Song khuyến cáo bố mẹ tuyệt đối không nên coi thường.

Chấn động tâm lý là những thay đổi tiêu cực của cơ quan não bộ, nó không phải là những tổn thương ở bên ngoài cơ thể mà là những vấn đề ở tận sâu bên trong tâm lý của mỗi người. Người mắc bệnh luôn thấy bản thân đang ở trong tình trạng căng thẳng, hoang mang, lo sợ vì một điều gì đó, đồng thời nhận thức xúc quan bị giảm đi và không còn kiểm soát được những hành động của bản thân mình.

Người bị chấn động tâm lý có thể để lại những di chứng lâu dài về sau, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì dù những chấn động đó là nhỏ cũng sẽ gây tổn thương đến não ở mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Những ảnh hưởng về tâm lí khi còn nhỏ tuổi có thể khiến cho trẻ bị ảnh hưởng suốt đời, vậy nên cha mẹ cần biết cách phòng tránh và chữa trị cho con để trẻ trở lại đúng tuổi thơ hồn nhiên, vui tươi, vô lo vô nghĩ.

Dấu hiệu nhận biết

Mới đây một phòng khám nổi tiếng ở Mỹ đã cảnh báo rất khó xác định những chấn động tâm lý đối với trẻ em còn nhỏ tuổi, có thể không có dấu hiệu gì được biểu hiện ra bên ngoài nhưng thực chất bộ não bên trong của trẻ đã bị tổn thương.

Theo đó, có một số dấu hiệu được nêu lên như: trẻ cảm thấy đau hoặc áp lực trong đầu, trẻ dễ bị chóng mặt, mất đi kí ức một cách tạm thời, trẻ thường xuyên bị ù tai, buồn nôn, mệt mỏi, nói líu lưỡi, nhìn mờ..

Có một số triệu chứng có thể nhận biết được rõ ràng. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu không xảy ra thường xuyên như: mất ngủ, rối loạn vị giác và khứu giác.

Các bậc cha mẹ không những cần phải nắm rõ về chứng bệnh này, mặt khác, cũng cần biết cách làm sao để con cái trung thực về tình trạng sức khỏe của mình.

Nên đối phó thế nào nếu bị chấn động?

Theo những thông tin từ Gia đình, kết quả một số cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng đối với các vận động viên, nếu bị chấn động, cố gắng hoạt động có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Trong trường hợp mắc phải chứng bệnh này hay thậm chí mới chỉ xuất hiện các dấu hiệu, tốt nhất nên tránh xa các hoạt động như: đọc sách, xem tivi và sử dụng máy tính... Hãy cố gắng để cho não bộ được nghỉ ngơi một cách tối ưu nhất.

Ở trẻ em, ngay khi phát hiện có triệu chứng bệnh, các bậc cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị đúng cách.

Hầu hết các triệu chứng liên quan đến chấn động đều biến mất trong khoảng từ 7-10 ngày. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng còn tùy thuộc vào sức khỏe cơ thể và cách tiếp cận, xử lí vấn đề của mỗi người.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/chan-dong-tam-ly-o-tre-tuyet-doi-khong-the-xem-thuong-7101/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY