Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chặn nCoV tấn công người suy thận mạn

Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội tổ chức tiêm vaccine viêm gan B cho bệnh nhân suy thận mạn để tăng sức bảo vệ cơ thể trước nguy cơ nhiễm nCoV.

Trong 27 ca Tu vong do covid-19, đến 16 ca có tiền sử suy thận mạn. giới chức y tế xác định bệnh nhân suy thận mạn tính khi bị ncov tấn công sẽ bệnh nặng hơn, có thể dẫn đến rối loạn đông máu. ncov cũng có khả năng gây suy đa phủ tạng ở người bệnh dù người đó mang bệnh nền hay không.

Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối lọc máu chu kỳ tại các bệnh viện rất quan trọng, theo bác sĩ nguyễn lê hoa, phó khoa thận tiết niệu - lọc máu, bệnh viện hữu nghị, hà nội. trong đó, việc đầu tiên là phải nhận biết sớm và cách ly các bệnh nhân có triệu chứng về hô hấp. bệnh nhân phải khai báo y tế trước khi vào đơn vị lọc máu. nếu có triệu chứng ho, sốt, người bệnh được đưa đến khu vực riêng. ngoài ra, người bệnh phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian lọc máu chạy thận, giữ khoảng cách, vệ sinh tay và vệ sinh kỹ đường hô hấp.

Bệnh viện Hữu Nghị tổ chức tiêm vaccine viêm gan B cho bệnh nhân lọc máu, gồm 4 mũi cách nhau 0, 1, 2, 6 tháng, với liều gấp đôi người bình thường.

"Tiêm vaccine viêm gan B góp phần bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân", bác sĩ Nguyễn Văn Tín, Trưởng khoa Thận Tiết niệu - Lọc máu, cho biết.

Bác sĩ hoàng công tình, trưởng khoa hồi sức tích cực, bệnh viện đa khoa tỉnh hòa bình, cho biết bệnh viện áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm nguy cơ mắc covid-19 cho nhóm bệnh nhân chạy thận.

Các buồng lọc máu chu kỳ được cách ly khép kín, đảm bảo thông khí tốt, tách biệt với các khu vực điều trị bệnh nhân thông thường. nếu điều kiện bệnh viện cho phép, tốt nhất là bố trí mỗi bệnh nhân một buồng lọc máu. các thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, Thu*c men sử dụng cũng cần tách riêng để phòng lây nhiễm.

Bác sĩ lương quốc chính, khoa cấp cứu a9, bệnh viện bạch mai, cho rằng bài học kinh nghiệm lớn từ đợt bùng phát dịch ở đà nẵng là phải cố gắng tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đặc biệt ở nhóm bệnh nhân suy thận mạn. trong đó, biện pháp giãn cách bệnh nhân suy thận mạn cần khẩn trương thực hiện.

Theo bác sĩ chính, giãn cách bệnh nhân suy thận mạn lọc máu, nghĩa là chia bệnh nhân thành nhiều nhóm nhỏ ngay từ khâu cách ly đến lọc máu; giám sát không cho họ tiếp xúc gần với nhau. bệnh viện cũng tạo lối đi riêng cho bệnh nhân suy thận.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chan-ncov-tan-cong-nguoi-suy-than-man-4151769.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY