Thể hình hôm nay

Chàng béo tập gym giảm 30 kg

Thay tấm ảnh đại diện trang cá nhân, Tiêu Ngọc Bình 23 tuổi, được bạn bè khen. Đây là lần đầu tiên sau khi giảm 30 kg, Bình khoe ảnh.

Tấm ảnh chụp tại phòng gym, Bình tự tin mặc áo ba lỗ khoe trọn vùng vai, ngực và hai bắp tay rắn chắc thu hút bạn bè bình luận. Anh còn chụp thêm tấm hình cả người, khoe chiều cao 1,81 m nổi bật đang nâng đỡ tạ, "việc mà Bình ít khi làm vì béo rất ngại chụp toàn thân". Nhìn Bình lúc này, không ai nghĩ anh từng chật vật với cân nặng quá khổ 122 kg. Để che khuyết điểm trên cơ thể, Bình chỉ mặc quần áo màu đen, size lớn để cảm giác gầy hơn. 

""Nhiều lúc nghĩ lại, mình thấy có lỗi với bản thân khi để quá béo mới hành động. Giá mà mình kiểm soát được việc ăn uống và cân đối tập luyện thì có lẽ thời gian qua sẽ đỡ vất vả", Bình nói. 

Hiện tại, Bình nặng 92 kg và dự định siết cơ để thi đấu chuyên nghiệp năm 2020. Ảnh: Nhân vật cung cấp

5 năm trước sang Đài Loan định cư, Bình phải làm quen với chế độ ăn mới gồm thức ăn nhanh, nhiều chất béo, dầu mỡ. Anh lựa chọn ăn quán để tiết kiệm thời gian. Làm việc vất vả, Bình có thể ăn hai đến ba hộp cơm đầy để bù năng lượng khiến anh tăng cân mất kiểm soát. "Béo một chút nhưng mình cao nên không sao đâu", chàng trai ung dung, nghĩ. 

Đài Loan như thiên đường ăn uống với nhiều món ăn bắt mắt, lạ miệng, nên ai rủ là đi ăn. Anh lấy điện thoại khoe những món từng ăn như bánh bao hàu sữa, bánh mì quan tài, trứng tráng sò điệp... "ăn một lần là nhớ mãi". Cộng đồng người Việt tại Đài Loan cũng nhiều, Bình có thêm dịp để tụ tập, kết bạn mới. Kết quả, từ 80 kg tăng lên 122 kg, Bình hoảng hốt không tin phải cân đi cân lại nhiều lần. Đây là thời gian cân nặng tăng đỉnh điểm của chàng du học sinh.

Sau đó, Bình mặc cảm nên hạn chế gặp mọi người. Từ chàng trai năng động, hay cười, Bình thu mình lại, chỉ đi làm rồi về nhà, cuộc sống lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Cuối năm 2017, anh về Việt Nam chơi để thay đổi không khí. Thấy anh phát phì, nhiều bạn bè trêu cười, người yêu chê rồi chia tay khiến Bình "thả dốc" ăn nhiều hơn, cân nặng tăng vèo vèo.

"Cảm giác bất cần đời khi tất cả cùng quay lưng. Chưa bao giờ Bình thấy bất lực với chính mình như vậy", Bình nhớ lại.

Hình ảnh Tiêu Ngọc Bình năm 2017 tại Đài Loan, nặng 122 kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đầu năm 2018, Bình gặp người bạn cũ là Đặng Hiếu Đức, vận động viên thể hình giành nhiều giải thưởng lớn. Ngày gặp lại nhau, Đức vừa nhận Huy chương đồng giải Vô địch thể hình Hà Nội 2017 và lọt top 10 người mẫu thể hình Việt Nam. "Nhìn Đức với vóc dáng đẹp, mặc đồ tự tin bỗng nhiên trong mình trỗi dậy khát khao thay đổi". Sau đó, anh chủ động liên lạc với Đức để được hướng dẫn và lên kế hoạch tập luyện. 

"Thời điểm Đức nhận lời là tháng 3/2018 nhưng vì khoảng cách địa lý khá xa nên cả hai thống nhất học online. Mình lên giáo án còn Bình phải có trách nhiệm thực hiện ", Đức nói.

Ban đầu, Bình thừa nhận phải "học vẹt" kiến thức nên gặp nhiều chấn thương, đau cả tháng. Huấn luyện viên cũng không trực tiếp ở bên hướng dẫn và chỉ ra từng lỗi sai. Từ hào hứng đến nhàm chán, Bình không dưới một lần muốn nghỉ tập.

Sau ba tháng, Bình chỉ giảm được 3 kg. Anh được Đức động viên tìm thêm nhiều video tập gym để lấy cảm hứng. Dần dần, anh hiểu ra lý thuyết chỉ là một nửa, 50 % thành công phụ thuộc vào sự kiên trì và ý chí của bản thân. 

Từ đó, Bình đặt mục tiêu giảm mỡ và tập đúng theo giáo án, không bỏ bất kỳ bài tập nào. Nửa năm sau, anh bắt đầu cảm nhận được phần bắp tay và bắp chân rắn chắc hơn. Đến chỗ làm, mọi người tò mò hỏi "đang đi tập gym à" khiến chàng trai phấn khích và hào hứng.

"Tập gym luôn có một thời gian bị chững cân cũng là thời gian thử thách. Người chán nản thì dừng tập, người kiên trì thì thay đổi chế độ ăn và thử tập bài tập mới", Đức nói.

Do đó, giai đoạn này, Đức lên kế hoạch chi tiết hơn giúp Bình hiểu và lắng nghe cơ thể. Theo anh, giáo trình online đều có chi tiết về hình ảnh cũng như video nên học viên đều có thể tập luyện giống như đang tập cùng huấn luyện viên.

Bức ảnh hiếm hoi Bình chụp cùng Đức, huấn luyện viên của mình vào tháng 9/2019 khi về nước. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đầu năm 2019, T*i n*n bất ngờ ập đến. Bình bị gãy chân nằm viện một tháng và nghỉ tập ba tháng để hồi phục. Do phải nạp thêm năng lượng nên bị anh tăng cân trở lại. "Mình tự an ủi bản thân đây là sự cố không mong muốn. Với kiến thức vốn có về thể hình, mình tin khi tập lại sẽ không mất nhiều thời gian như lần đầu", Bình nói.

Tháng 4, Bình trở lại phòng tập. Hàng ngày, anh dành hai tiếng cho việc tập luyện. Lịch tập ngày một là ngực, tay sau, đẩy ngực ngang, bơm ngực trên, dưới, ép ngực kết hợp kéo cáp ngang... Ngày hai, anh chuyển qua bài tập chân, bụng, squat, nâng tạ chân, gập bụng trên hoặc tập cơ liên sườn.

Ngày ba, Bình dành thời gian tập lưng xô, hít xà đơn, kéo tạ và chạy bộ 30 phút cuối buổi tập. Ngày bốn tập vai, trước và sau, kết hợp nhún cầu vai, nâng tạ tay trước, kéo cáp bắp tay. Bài tập thay đổi và lăp lại. Ngoài ra, anh còn học thêm đấm bốc, sử dụng lực đánh nhiều hơn cho cánh tay chắc khoẻ, săn chắc. Với vóc dáng cao lớn, Bình thích tập những bài nâng tạ, đẩy ngực. Anh tự tin nâng tạ 120 kg mà không bị mệt.

Bình tránh ăn ở ngoài hàng quán liên tục để kiểm soát lượng thực phẩm nạp vào cơ thể bởi lượng mỡ trong cơ thể không xuất hiện ngay lập tức mà chúng được tích lũy theo thời gian. Bình nắm rõ, ăn uống hợp lý là chìa khoá của việc giảm mỡ nên tự tính calo từ thịt có bao nhiêu gam protein, chất béo rồi bổ sung đủ lượng đạm, tinh bột cho phù hợp. Anh giảm thêm được 12 kg. Cả quá trình tập luyện, Bình giảm tổng cộng 30 kg, còn 92 kg sau một năm rưỡi tập luyện. 

Hiện tại, Bình dành nhiều thời gian hơn cho thể hình. Anh được huấn luyện viên động viên siết cơ để tham gia thi đấu năm 2020. Chàng trai khát khao được có thân hình sắc nét và cống hiến cho bộ môn này. 

"Ban đầu đến với gym vì mục tiêu giảm cân, giảm mỡ nhưng trót đam mê từ lúc nào. Gym giờ đây là món ăn tinh thần, nếu không đến tập thì thấy thiếu thiếu. Nếu có duyên đi sâu hơn, mình sẵn lòng dành thêm thời gian để mài dũa hình thể và tham dự với quyết tâm cao nhất", Bình nói.

Thùy Anh 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/chang-beo-tap-gym-giam-30-kg-4026597.html)

Chủ đề liên quan:

tập gym tập tạ thể hình vóc dáng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY