Kinh tế xã hội hôm nay

Chàng trai 9X và quán cơm từ thiện

Ở tuổi 21, anh Trần Thanh Liêm (ngụ xã Đại Phước, H.Càng Long, TràVinh) đã có nhiều năm tham gia công việc thiện nguyện, đặc biệt là thànhlập quán cơm từ thiện phục vụ miễn phí cho người nghèo.

Anh Liêm kể từ nhỏ đã được ba mẹ dạy dỗ về ý thức chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh. Lớn lên, những chuyến đi làm cùng ba mẹ giúp anh cảm nhận sâu sắc hơn về tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Từ đó, Liêm mong muốn dành nhiều thời gian cho công việc thiện nguyện để “giúp được ai chút nào hay chút đó”.

Trong quá trình đi làm từ thiện, chứng kiến những người đói khổ phải lục lọi thùng rác nhặt ve chai, thậm chí chỉ để kiếm một mẩu thức ăn thừa…, anh cứ day dứt mãi và tự thấy mình phải làm gì đó. Thế là Liêm kết nối cùng bạn bè và các thành viên trong nhóm từ thiện mở tình thương, với mong muốn giúp người khó khăn có bữa ăn no bụng, ấm lòng.

Sau khi kêu gọi, Liêm được nhiều người hỗ trợ, trong đó có một nhà hảo tâm hiến đất để xây dựng quán. Năm 2017, chính thức đi vào hoạt động tại ấp Trung, xã Đại Phước, H.Càng Long. “Tôi xem quán là căn nhà thứ 2 của mình”, Liêm chia sẻ.

Quán cơm mở cửa phục vụ bà con thứ hai và thứ năm hằng tuần. Mặc dù đang theo học thanh nhạc tại TP.HCM, nhưng cứ vào 2 ngày quán hoạt động, anh Liêm đều có mặt ở quê để phụ. Hiện có 13 thành viên, tuổi từ 18 đến trên 60 tham gia tiếp sức duy trì hoạt động của quán.

Mỗi ngày có hơn 100 phần ăn được phát cho người nghèo. Dù miễn phí nhưng thức ăn luôn được chuẩn bị đa dạng và đầy đủ thịt cá, rau củ; thực đơn thay đổi thường xuyên để người ăn được ngon miệng.

Anh Liêm cho biết chi phí cho các phần ăn trên 1 triệu đồng/ngày. Ngoài tiền túi của anh còn có sự ủng hộ của các thành viên trong nhóm và các nhà hảo tâm gần xa. Các thành viên đồng hành duy trì hoạt động của quán tuy không khá giả nhưng luôn sẵn lòng chia sẻ. Những phần cơm nhân ái cứ thế lan tỏa yêu thương giữa một xóm nghèo.

Bà Võ Thị Thọ (60 tuổi, ngụ địa phương) nói: “Tôi cảm phục trước tinh thần thiện nguyện của Liêm, cháu còn nhỏ tuổi nhưng lại hết lòng vì những người khốn khó. Vì vậy, tôi quyết định hiến đất để Liêm xây dựng bếp ăn, rồi tôi nhận luôn công việc nấu ăn tại đây”.

Đa phần người đến ăn đều có hoàn cảnh khốn khổ, điển hình như bà Phạm Thị Bé (60 tuổi). “Tôi bán vé số mỗi ngày được có mấy chục ngàn, nếu đi vào quán ăn cơm cũng tốn 15.000 - 25.000 đồng nên nhiều lúc nhịn đói hoặc mua bánh mì ăn, rồi uống nước cầm hơi. Từ lúc có của cháu Liêm đến nay, tôi tiết kiệm được một khoản chi phí để trang trải cuộc sống hằng ngày”, bà Bé nói.

Anh Liêm cho biết, sắp tới sẽ mở thêm 2 buổi phát cơm vào thứ ba và thứ bảy hằng tuần, cũng như mở thêm địa điểm phát tại những địa bàn lân cận để giúp được nhiều người hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/doi-song/chang-trai-9x-va-quan-com-tu-thien-1178659.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Chiều ngày 22/4, PV ADZ đã đến tận nhà cô giáo Nguyễn Thị Nhung – hoàn cảnh trong bài viết “Số phận nghiệt ngã của vợ chồng cô giáo trường làng (giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, Quảng Nam) để trao số tiền gần 30 triệu đồng của bạn đọc ADZ giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn của cô.
  • Chàng trai Dương Quang Huy (SN 1986, trú tại Lý Thường Kiệt, Hội An, Quảng Nam) lúc nào cũng đau đáu nỗi niềm làm sao giúp đỡ được những phận đời bất hạnh, để họ có được niềm tin vào cuộc sống. Những chuyến đi của chàng trai ấy đã đem lại biết bao niềm vui cho những mảnh đời không may mắn.
  • Tiếng hát mang tâm hồn sinh viên y khoa đến với mọi nẻo đường, từ giảng đường cho đến những con đường từ thiện và hành trình chữa bệnh cứu người sau này.
  • Chứng kiến cảnh bé Ngọc mới 9 tuổi ngủ ngoài hành lang, ăn cơm từ thiện để chăm bố bệnh nặng, nhiều người không khỏi day dứt...
  • Sáng 11/9/2015, tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Thái Bình đã diễn ra Lễ tiếp nhận tài trợ Nồi cơm từ thiện do báo Sức khỏeĐời sống trao tặng cho người bệnh nghèo.
  • Xuất phát từ mô hình đang rất phát triển tại TP Hồ Chí Minh, quán cơm bình dân hỗ trợ người lao động nghèo với giá 1.000 đồng/suất đã có mặt tại Hà Nội. Những thực khách nghèo chỉ phải trả tượng trưng 1.000 đồng cho một bữa cơm trưa đầy đặn, nóng hổi.
  • Dạy cho trẻ giá trị của lòng từ thiện ngày càng quan trọng đối với nhân cách của trẻ
  • Như người ta vẫn nói : “Cho cần câu và dạy cách câu chứ không cho con cá”. Ai có thể gom tiền từ thiện cho cả cuộc đời anh?
  • Mangyte-Theo ThS.BS Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em, số tiền các nhà hảo tâm và toàn xã hội giúp đỡ bé ngân đã lên tới hơn hơn một trăm triệu đồng đang được người tự xưng là bà ngoại bé Ngân quản lý là hoàn toàn sai với luật bảo vệ trẻ em.
  • Mấy ngày nay, dư luận xôn xao vụ việc 3 trẻ Tu vong trong chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ em bị dị tật hở môi, hàm ếch do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) thực hiện hôm 23/8 tại BV Quân Y 87 (tỉnh Khánh Hòa).