Sức khỏe hôm nay

9 bí quyết vàng giáo dục trẻ về lòng từ thiện

Dạy cho trẻ giá trị của lòng từ thiện ngày càng quan trọng đối với nhân cách của trẻ
Ngày nay, trẻ em có nhiều điều kiện tốt hơn các thế hệ trước. Chúng có thể được tặng các khoản tiền thưởng, có điện thoại thông minh hay máy tính bảng…Tuy nhiên, vẫn còn những trẻ em thiệt thòi hơn ở xung quanh. Vì thế, dạy cho trẻ giá trị của lòng từ thiện ngày càng quan trọng đối với nhân cách của trẻ. Để xây dựng lòng từ thiện cho trẻ ngay từ khi còn bé, bạn có thể thử những cách sau đây:

1. Tổ chức bữa tiệc sinh nhật từ thiện

Bữa tiệc sinh nhật là một dịp tốt để ghi dấu ấn trong tính cách của trẻ. Thay vì các món quà, bạn có thể trao đổi trước với bạn bè người thân và đề nghị họ mang tặng những món quà là những loại thực phẩm có thể để lâu được cũng như các món đồ chơi có thể trao tặng cho các em bé đang ở bệnh viện. Khi nhận quà tặng, bạn cần nói rõ lý do để trẻ biết và thực hiện việc trao tặng lại cho các bạn nghèo hơn sau đó.

2. Làm một chiếc bình từ thiện

Tất cả những món tiền thưởng, quà tặng từ gia đình, người thân cần được chia vào các hộp khác nhau để sử dụng, tiết kiệm, và làm từ thiện. Hãy khuyến khích bé nhà bạn để dành ra một khoản tiền nhỏ để vào hộp làm từ thiện và trao cho các tổ chức từ thiện khi các hộp đó gần đầy.

3. Giúp đỡ cho một em bé khác

Một đứa trẻ có điều kiện tốt hơn thường không biết những điều xảy ra với các bạn đồng trang lứa ở những vùng khó khăn và đôi khi chúng sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng nhiều trẻ em khác không có nước uống, chứ chưa nói đến là đồ chơi hay sách để học. Vì vậy, giúp đỡ cho một em bé cụ thể nào đó qua một tổ chức từ thiện sẽ cho chúng thấy tác dụng to lớn của việc làm này như thế nào đối với cuộc sống của những người khác đang cần sự giúp đỡ.

4. Lên kế hoạch trước cho ngày lễ quà tặng

Trước khi trẻ viết ra danh sách những điều ước trong kỳ lễ, hãy yêu cầu trẻ sắp xếp lại đống đồ chơi và nhặt ra một số thứ để làm từ thiện. Hoặc bạn cũng có thể đưa trẻ đi siêu thị và chọn một món đồ còn mới nào đó để tặng cho một cậu bé thiệt thòi khác.

5. Mua hàng có chủ đích

Khi bạn dắt con đi siêu thị hay các chợ truyền thống mua hàng, cũng cần giáo dục và giải thích cho con trẻ về các món đồ cần mua, chẳng hạn như mua hàng một cách tiết kiệm và không lãng phí, đồng thời chọn mua những sản phẩm mà có thể giúp ích cho những người nghèo hơn, chẳng hạn như các đồ thủ công của các làng nghề thay vì những mặt hàng nhập khẩu…

6. Thường xuyên tặng quần áo cũ

Nhiều đứa trẻ có những tủ quần áo lớn với đầy ắp quần áo không sử dụng hết. Hãy nhắc con trẻ luôn luôn để quần áo ngăn nắp, thường xuyên soạn lại quần áo để có thể lấy những chiếc không dùng đến gửi tặng cho những bạn đang còn thiếu thốn quần áo trong mùa đông giá lạnh sắp đến.

7. Hăng hái giúp ngay những người xung quanh

Hãy nói cho trẻ của bạn rằng hoàn toàn có thể thay đổi ngay chính cuộc sống của những người xung quanh ta, những người hàng xóm của ta nếu họ cần sự giúp đỡ. Hãy giúp họ về lương thực, Thu*c men khi họ cần đến

8. Giúp người già

Món quà của thời gian là vô giá. Và phần lớn chúng ta đều có những người thân, bạn bè hay hàng xóm lớn tuổi, những người đã già yếu. Hãy nấu một bữa cơm với trẻ nhà bạn, sau đó mang biếu cho những người lớn tuổi xung quanh hoặc giúp họ một việc gì đó cần thiết mà họ sẽ rất khó khăn khi làm một mình, chẳng hạn như việc làm vườn, giặt giũ, bê các đồ vật nặng…Họ sẽ rất cảm động còn con bạn sẽ nhận ra giá trị của việc làm của chúng.

9. Hãy làm gương từ chính bạn

Cách tốt nhất để giáo dục người khác chính là làm gương. Bạn phải là một tấm gương tốt về thực thi lòng từ thiện: tham gia hiến máu nhân đạo, giúp đỡ những người cơ nhỡ tiền bạc và thức ăn, tham gia tình nguyện ở cộng đồng…Trẻ sẽ nhìn thấy những hành động đó để học tập và làm theo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-9-bi-quyet-vang-giao-duc-tre-ve-long-tu-thien-8064.html)

Tin cùng nội dung