Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chàng trai luôn cảm thấy mệt, cơ thể có mùi nước tiểu, đi khám bác sĩ kết luận chạy thận cả đời

Chàng trai có dấu hiệu chán ăn, cơ thể có mùi nước tiểu, miệng hôi khi nói chuyện.

Trong chương trình "Doctor is hot", bác sĩ Trần Tuấn Vũ, khoa thận, bệnh viện Kaohsiung Veterans General Hospital, chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân nam sống tại Đài Loan là nghiên cứu sinh hơn 20 tuổi, cơ thể cường tráng, cao 1m8, chơi thể thao trong đội bóng rổ của trường.

Chàng trai luôn cảm thấy mệt, cơ thể có mùi nước tiểu, đi khám bác sĩ than thở

Bác sĩ Trần Tuấn Vũ, khoa thận, bệnh viện Kaohsiung Veterans General Hospital

Khoảng 1 - 2 năm gần đây, nam thanh niên cảm thấy sức khỏe sa sút, ban đầu cho rằng quá trình nghiên cứu vất vả cộng thêm làm việc bán thời gian khiến cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, khoảng 1-2 tháng gần đây, thanh niên phát hiện nước tiểu có bọt nhiều, bọt biến mất trong vòng 10 phút nên chàng trai tự động loại trừ chức năng thận có vấn đề.

Cho đến khi kiểm tra sức khỏe cho thấy nồng độ hemoglobin là 6g/dL (người bình thường cùng độ tuổi là 14~15g/dL). Xét nghiệm creatinin, phát hiện vượt quá 15mg/dL (người bình thường dưới 1mg/dL), chẩn đoán sơ bộ suy giảm chức năng thận nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Kaohsiung Veterans General Hospital kiểm tra.

Bác sĩ trần cho biết, nam thanh niên được chẩn đoán dị tật thận bẩm sinh, gồm một quả thận lớn và một quả thận nhỏ. điều đáng nói, trường hợp bệnh nhân đến khám quá muộn màng, khi phát hiện bệnh thì bệnh nhân phải tiến hành chạy thận do bệnh nhân đã mắc hội chứng urê huyết.

Hỏi thăm thói quen sinh hoạt của người bệnh, bác sĩ được biết trong nửa năm gần đây, chàng trai có dấu hiệu chán ăn, cơ thể có mùi nước tiểu, miệng hôi khi nói chuyện, đây đều là triệu chứng của bệnh urê huyết nhưng thanh niên nghĩ rằng bản thân vẫn còn trẻ nên xem nhẹ tình trạng sức khỏe của mình.

Chàng trai luôn cảm thấy mệt, cơ thể có mùi nước tiểu, đi khám bác sĩ than thở

Ảnh minh họa

Đối mặt với viễn cảnh chạy thận cả đời, bạn gái của chàng trai đã tự nguyện hiến thận nhưng luật quy định phải là thân nhân mới được hiến thận, cho dù cặp đôi kết hôn cũng phải tròn 2 năm mới phù hợp với quy định của pháp luật. sau cùng, bố của chàng trai quyết định hiến thận để cứu con trai của mình.

Bác sĩ Trần giải thích, khi chức năng thận suy giảm, cơ thể không thể duy trì quá trình trao đổi chất bình thường, lúc này các chất cặn bã trong cơ thể không thể đào thải hết qua đường nước tiểu nên tích tụ lại trong cơ thể gây ra hội chứng urê huyết. Thông thường, không có triệu chứng nghiêm trọng của hội chứng urê huyết trong giai đoạn đầu, và các triệu chứng chỉ xuất hiện phổ biến vào giai đoạn cuối là mệt mỏi, phù nề chi dưới, giảm lượng nước tiểu, buồn nôn, nôn, chán ăn, ngứa da, khó thở, thiếu máu.

Bác sĩ Trần chia sẻ bí quyết kiểm tra chức năng thận như sau:

Bạn có thấy bọt xuất hiện nhiều trong lần đi tiểu đầu tiên sau khi thức dậy hay không? Nếu đợi 10 phút nhưng bọt vẫn chưa tan hết thì bạn có thể hoài nghi bạn đang gặp vấn đề về thận.

Khi nhận thấy chi dưới phù nề, nếu bạn dùng tay bấm vào chi dưới nhưng da không đàn hồi thì bạn có thể nghĩ đến việc phù nề chi dưới do mắc bệnh thận.

Huyết áp cao nhưng không rõ nguyên nhân cũng có thể liên quan vấn đề về thận.

Thiếu máu, khi thận đang gặp vấn đề thì quá trình sản xuất hồng cầu không đủ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu của cơ thể.

Khi tăng huyết áp kết hợp với thiếu máu, đương nhiên bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi và đây cũng là dấu hiệu để bạn nhận ra tình trạng sức khỏe của thận.

Theo Ettoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chang-trai-luon-cam-thay-met-co-the-co-mui-nuoc-tieu-di-kham-bac-si-ket-luan-chay-than-ca-doi-20210218003126378.chn)
Từ khóa: chạy thận

Chủ đề liên quan:

chạy thận

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY