Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Côi cút mảnh đời hai mẹ con bệnh nhân chạy thận

Kể từ khi chạy thận vĩnh viễn là đời cô ấy gắn liền với bệnh viện. Nhà chỉ có hai mẹ con thôi, mẹ thương con lắm. Bây giờ khi hỏi phải ra vô bệnh viện bao nhiều lần, họ không thể nào còn có thể nhớ nữa.
Kể từ khi chạy thận vĩnh viễn là đời cô ấy gắn liền với bệnh viện. Nhà chỉ có hai mẹ con thôi, mẹ thương con lắm. Bây giờ khi hỏi phải ra vô bệnh viện bao nhiều lần, họ không thể nào còn có thể nhớ nữa.

Bệnh nhân là một cô gái trẻ sinh năm 1988. Từ ngày mình làm ở Bệnh viện Bình Dân đã thấy mặt hai mẹ con cô ấy ở đó rồi. Số là năm lên 10 tuổi, cô bé được Bệnh viện Nhi Đồng của thành phố mổ 2 lần vì bệnh trào ngược bàng quang niệu quản, rồi sau đó cách đây khoảng 4-5 năm lại mổ ở Bệnh viện Bình Dân 2 lần nữa, mở rộng bàng quang cắm lại niệu quản, tạo van bàng quang. Nhưng cuối cùng cô ấy phải chạy thận vĩnh viễn, những lần mổ đó không giúp được thận cô ấy hết suy. Bụng cô ấy đầy sẹo ngang sẹo dọc…

Kể từ khi chạy thận vĩnh viễn là đời cô ấy gắn liền với bệnh viện. Nhà chỉ có hai mẹ con thôi, mẹ thương con lắm. Bây giờ khi hỏi phải ra vô bệnh viện bao nhiều lần, họ không thể nào còn có thể nhớ nữa. Không biết bao nhiêu lần phải phẫu thuật bắt cầu động mạch tĩnh mạch để chạy thận nhân tạo, mổ xong sử dụng được một thời gian rồi tắc, 2 bên tay đầy sẹo không còn có thể mổ nữa. Thời gian gần đây cô ấy được chuyển qua một trung tâm Y khoa để làm implant vào tĩnh mạch trung ương, với giá tiền làm không hề rẻ để có thể chạy thận được. Rồi lại ra vào bệnh viện như cơm bữa vì nhiễm trùng và chạy thận. Mà trên cơ địa của cô ấy vi trùng toàn đa kháng Thu*c, vi trùng bệnh viện, nên mỗi khi có nhiễm trùng là phải sử dụng kháng sinh đắt tiền.

Thời gian trước bà mẹ cô ấy hết tiền điều trị cho con nên chuyển qua bán vé số lòng vòng trong bệnh viện, khi thì thấy bà ấy phụ bán cơm ở những quán cơm quanh bệnh viện, khi thì làm cái nghề gì đó để kiếm tiền chữa bệnh cho con.

Những năm trước, mỗi khi gặp mặt lại bà bà chỉ nói một câu “Thuý Kiều lại nhập viện nữa rồi bác H. ơi!” Dần dần vì phải nhập viện quá nhiều lần, mỗi khi thấy mặt bà ấy ở trước khoa cấp cứu là y như rằng cô bé ấy đang nằm trong cấp cứu hay nằm ở cái khoa nào đó trong bệnh viện. Bà ấy đã mệt mỏi quá rồi, bà ấy không còn sức để mà nói câu trên nữa, gặp là hiểu rồi.

Trên mặt hai mẹ con không còn nụ cười nữa, mặt lúc nào cũng buồn buồn, cuộc đời quá khổ rồi. Cuộc đời gắn liền với bệnh tật và bệnh viện, nhưng sẽ còn gắn liền với bệnh viện nữa vì hai trái thận còn xài được đâu. Chỉ còn chạy thận vĩnh viễn một tuần khoảng 2-3 lần.

Hoàn cảnh của bệnh nhân này làm mình nhớ tới chị bệnh nhân Tú ở Cần Thơ. Tính ra chị ấy còn may mắn hơn cô bé trẻ này, vì ít ra chị ấy còn được ghép thận, còn có thể ở nhà với chồng con. Còn cô này quá quá trẻ mà phải chạy thận, cuộc đời của hai mẹ con này là một màu tối đen, có thể tối đen còn hơn chị Dậu nữa. Cố bé có khuôn mặt dễ thương, hai mẹ con rất hiền hậu. Nhưng ông Trời có vẻ ăn ở không công bằng với họ.

Cách đây ba ngày cô ấy lại phải chịu mổ một lần nữa vì nhiễm trùng tiểu, thận trái ứ nước căng to sử dụng kháng sinh đắt tiền một thời gian không khỏi.

“TK lại mổ nữa rồi bác ơi!” Bà mẹ cô bé buồn bã nói.

Bệnh nhân: Nguyễn Thị Thuý Kiều, sinh năm 1988, Phòng 231, lầu 2, Khoa nội tổng hợp, BV Bình Dân, TP. Hồ Chí Minh. SĐT: 0937431260.

BS. Phan Văn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/coi-cut-manh-doi-hai-me-con-benh-nhan-chay-than-n71216.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY