12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chất bảo quản thực phẩm có thật sự độc hại? Không quá muộn để biết sự thật này

Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, mức sống của người dân nhìn chung đã được cải thiện. Mọi người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề an toàn thực phẩm, và họ đều mong được ăn những thực phẩm lành mạnh và đáng tin cậy.

Trong ngành công nghiệp thực phẩm ngày nay, chất bảo quản từ lâu đã trở thành một chất phụ gia cần thiết cho hầu hết các loại thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chất bảo quản thực phẩm là chất độc hại, ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất bảo quản sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, thậm chí còn nghĩ đến tác dụng gây ung thư.

Vậy, chất bảo quản thực phẩm là gì? Tại sao chất bảo quản được thêm vào thực phẩm? Ăn nó có hại cho cơ thể không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Chất bảo quản thực phẩm là gì? Tại sao lại phải thêm nó vào thức ăn?

Chúng ta biết rằng phần lớn thực phẩm sẽ hư hỏng sau khi để ở nhiệt độ phòng trong một thời gian, nguyên nhân phổ biến nhất là do vi sinh vật và quá trình oxy hóa.

Việc sử dụng chất bảo quản thực phẩm ngăn ngừa hiệu quả ô nhiễm vi sinh vật và ôxy hóa, hai dạng hư hỏng của thực phẩm.

Khi điều kiện môi trường thích hợp, một khi một lượng nhỏ vi sinh vật gây ô nhiễm thực phẩm sẽ phát triển và sinh sôi với số lượng lớn, nhanh chóng phân hủy các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, trong thời gian rất ngắn sẽ gây hư hỏng thực phẩm.

Thậm chí, một số vi khuẩn và nấm tạo ra một số chất chuyển hóa có hại cho sức khỏe (chẳng hạn như aflatoxin, zearalenone và các chất độc khác). Trong trường hợp nghiêm trọng, chúng có thể đe dọa tính mạng.

Quá trình oxy hóa thực phẩm là một sự thay đổi hóa học xảy ra bên trong thực phẩm. Các gốc tự do và enzym sẽ phân hủy và làm cho thực phẩm có màu nâu. Ví dụ, sau khi cắt, táo, khoai tây và cà tím sẽ nhanh chóng chuyển sang màu nâu khi chúng tiếp xúc với không khí.

Trước khi phát minh ra tủ lạnh, người ta thường sử dụng các phương pháp truyền thống như phơi khô, ướp muối, ủ đường và lên men để bảo quản thực phẩm. Với sự phát triển ngày nay, con người có nhu cầu ăn uống nhiều hơn, yêu cầu cao hơn về chất lượng thực phẩm, nhu cầu vận chuyển xa nên chất bảo quản thực phẩm ra đời.

Việc sử dụng chất bảo quản thực phẩm ngăn ngừa hiệu quả ô nhiễm vi sinh vật và ôxy hóa, hai dạng hư hỏng của thực phẩm.

Trong quá trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản và mua bán thực phẩm, để thực phẩm không bị hư hỏng, nấm mốc và kéo dài thời gian bảo quản. Trong quá trình chế biến thực phẩm được bổ sung một lượng chất sát trùng thích hợp, những chất này được gọi là chất bảo quản thực phẩm.

Các chất bảo quản thực phẩm giúp bảo đảm an toàn thực phẩm, giữ được dinh dưỡng ban đầu, chất lượng tốt của thực phẩm, kéo dài giá trị ăn được của thực phẩm.

Vậy, những chất bảo quản này có an toàn để thêm vào thực phẩm không?

Theo nghĩa rộng, tất cả mọi thứ có độc hại hay không, điều quan trọng là phụ thuộc vào liều lượng. Các chất bảo quản được thêm vào thực phẩm ở dạng vi lượng, và miễn là chúng được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm, chúng phải được đánh giá rủi ro an toàn và một loạt các thử nghiệm an toàn nghiêm ngặt.

Vì vậy, chỉ cần đó là loại chất bảo quản được sử dụng theo quy định của nhà nước và liều lượng bổ sung hợp lý theo quy định thì còn lâu mới đạt được mức độ độc hại.

Có nghĩa, miễn là thực phẩm được sản xuất bởi các nhà sản xuất uy tín và được mua ở các siêu thị hay hệ thống bán lẻ lớn thường tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc gia thì chất bảo quản được sử dụng an toàn. Chúng sẽ được kiểm soát liều lượng nghiêm ngặt và nó sẽ không gây hại cho cơ thể con người.

Các chất bảo quản được thêm vào thực phẩm ở dạng vi lượng, và miễn là chúng được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm...

Ngoài ra, sử dụng chất bảo quản cũng tốn kém chi phí ở một mức độ nhất định. Và hầu hết các loại thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến hương vị ban đầu sau khi thêm chất bảo quản.

Trên thực tế, một lượng nhỏ chất bảo quản có thể đạt được kết quả tốt. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong cùng một mức tiêu thụ, độc tính của nhiều chất bảo quản thực phẩm thông thường tương tự như muối ăn, và một số chất bảo quản thậm chí không độc như muối ăn.

Vì vậy, vấn đề an toàn của chất bảo quản thực phẩm không nằm ở bản thân nó, mà là do vi phạm sử dụng quá mức tiêu chuẩn của các nhà sản xuất thực phẩm không lành mạnh. Do đó, khi đi mua thực phẩm, chúng ta phải lựa chọn các sản phẩm của công ty uy tín và mua ở nơi đảm bảo an toàn.

Tóm lại, việc sử dụng chất bảo quản là để đảm bảo an toàn thực phẩm. Một số thực phẩm không sử dụng chất bảo quản sẽ sinh ra vi khuẩn gây bệnh, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Do vậy, mua thực phẩm thông thường các bạn cứ yên tâm nhé!

Xem thêm: Cha mẹ và trẻ sơ sinh dùng chung bát thìa tiện cho bố mẹ nhưng có hại với con

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chat-bao-quan-thuc-pham-co-that-su-doc-hai-khong-qua-muon-de-biet-su-that-nay-35549/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY