12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chất Ethylene oxide được phát hiện trong lô mì tôm vừa bị thu hồi ở Ireland gây hại như thế nào?

Thông tin chất Ethylene oxide được phát hiện trong 3 sản phẩm tại Ireland, trong đó có 2 sản phẩm của Acecook Việt Nam khiến người tiêu dùng hoang mang.

Tối 27/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide. Đây là chất gây hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu EU.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide.

Tác hại của Ethylene oxide đối với sức khỏe

Ethylene oxide (C₂H₄O) là một chất khí không màu, dễ cháy và có mùi hơi ngọt ở nhiệt độ thường. Tiếp xúc với ethylene oxide có thể gây nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở, buồn ngủ, suy nhược, kiệt sức, bỏng mắt và da, tê cóng và ảnh hưởng đến sinh sản. Cơ thể con người có thể bị tổn hại khi tiếp xúc với Ethylene oxide. Mức độ phơi nhiễm phụ thuộc vào liều lượng, thời gian và công việc đang được thực hiện.

Ethylene oxide được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Nó được sử dụng chủ yếu để sản xuất các hóa chất khác, bao gồm cả chất chống đông. Với một lượng nhỏ hơn, Ethylene oxide được sử dụng làm thuốc trừ sâu và chất khử trùng. Khả năng phá hủy DNA của Ethylene oxide khiến nó trở thành một chất khử trùng hiệu quả nhưng cũng là nguyên nhân gây ra ung thư.

Ung thư bạch huyết và bệnh bạch cầu là những bệnh ung thư được báo cáo thường xuyên nhất có liên quan đến việc tiếp xúc nghề nghiệp với Ethylene oxide. Ngoài ra, ung thư dạ dày và ung thư vú cũng có thể liên quan đến việc tiếp xúc với Ethylene oxide trong thời gian di.

Khả năng phá hủy DNA của Ethylene oxide khiến nó trở thành một chất khử trùng hiệu quả nhưng cũng là nguyên nhân gây ra ung thư.

Cơ thể tiếp xúc với Ethylene oxide như thế nào?

Các con đường tiếp xúc chính của con người với Ethylene oxide là hít thở và nuốt phải, có thể xảy ra khi tiếp xúc nghề nghiệp, người tiêu dùng các sản phẩm hoặc từ môi trường.

Bởi vì Ethylene oxide rất dễ nổ và dễ phản ứng, thiết bị được sử dụng để sản xuất nó thường bao gồm các hệ thống khép kín và tự động hóa cao, giúp giảm nguy cơ phơi nhiễm nghề nghiệp.

Bất chấp những biện pháp phòng ngừa này, công nhân, nông dân và những người sống gần các cơ sở công nghiệp sản xuất hoặc sử dụng Ethylene oxide có thể tiếp xúc với chất này thông qua khí thải công nghiệp không được kiểm soát.

Mọi người cũng có thể tiếp xúc và sử dụng các sản phẩm đã được khử trùng bằng Ethylene oxide, chẳng hạn như các sản phẩm y tế hay mỹ phẩm.

Một số ví dụ về những người lao động có nguy cơ tiếp xúc với Ethylene oxide bao gồm:

- Công nhân nhà máy trong các nhà máy sử dụng Ethylene oxide để sản xuất dung môi, chất chống đông, hàng dệt, chất tẩy rửa, chất kết dính và bọt polyurethane.

- Công nhân nhà máy làm việc trong các nhà máy sản xuất Ethylene oxide

- Nông dân và những người làm trong lĩnh vực nông nghiệp sử dụng Ethylene oxide để kiểm soát côn trùng.

Xem thêm:

Chế độ ăn uống chống viêm giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chat-ethylene-oxide-duoc-phat-hien-trong-lo-mi-tom-vua-bi-thu-hoi-o-ireland-gay-hai-nhu-the-nao-31895/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY