12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chạy bộ trong thời tiết lạnh và những điều tuyệt đối không được bỏ qua

Mùa đông sắp đến, đã đến lúc mọi người bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến chạy bộ trong thời tiết lạnh giá của mình. Chuẩn bị là điều bắt buộc đối với sự an toàn và sức khỏe tổng thể.

Nhưng bạn bắt đầu từ đâu? Chìa khóa của sự thoải mái và an toàn khi hoạt động trong thời tiết lạnh là cân bằng sự sản sinh và mất nhiệt của cơ thể để ngăn ngừa cả quá nhiệt và quá lạnh.

Dưới đây là những điều mà bạn nên biết về việc chạy bộ trong thời tiết lạnh.

Kiểm tra thời tiết trước khi chạy

Trước hết, hãy luôn kiểm tra thời tiết trước khi chạy trong thời tiết lạnh. Tốt nhất bạn nên biết trước những gì bạn đang làm. Chạy trong điều kiện nhiệt độ vừa phải và không có mưa. Nếu bạn không chắc chắn, hãy lên lịch lại. An toàn là trên hết.

Nhưng không chỉ là về nhiệt độ, bạn cần phải chú ý đến gió lạnh. Nhiệt độ không khí không có gió sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ thất thoát nhiệt từ da.

Ăn mặc phù hợp với thời tiết

Nguyên tắc chung là mặc quần áo vừa phải, không quá ấm. Điều này là do nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên khi chạy. Bạn không muốn rơi vào tình huống quá nóng trong thời tiết lạnh giá.

Nguyên tắc chung là mặc quần áo vừa phải, không quá ấm.

Bắt đầu với lớp áo lót nhẹ và thấm ẩm. Cơ thể sẽ đổ mồ hôi và lớp áo này sẽ kéo nó ra khỏi da. Lớp tiếp theo hãy cân nhắc một chiếc áo khoác che hết phần da hở, đặc biệt là tay áo có lỗ xỏ ngón tay cái để bảo vệ cổ tay. Hãy chắc chắn rằng nó có khóa kéo hoặc cúc đến cằm để bảo vệ cho cổ.

Đối với phần dưới, bạn hãy đầu tư vào quần dài. Mang tất dày hơn và cao hơn so với bình thường. Mục đích là che tất cả các vùng da có thể lộ ra ngoài.

Mũ và găng tay cũng có thể có ích, cơ thể sẽ bị mất nhiệt từ đỉnh đầu, vì vậy hãy giữ nguyên và bịt kín tai. Tất cả những điều này là để ngăn ngừa hạ thân nhiệt và tê cóng.

Bảo vệ cơ thể sau khi chạy

Sau khi chạy, loại bỏ tất cả các sản phẩm ẩm ướt trên quần áo. Điều này là do tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể sẽ giảm xuống, khả năng sản sinh nhiệt của cơ thể cũng sẽ giảm xuống. Vì vậy, nếu bị ẩm ướt sẽ rất dễ bị cảm lạnh.

Biết các dấu hiệu hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt phát triển khi thất thoát nhiệt vượt quá quá trình sinh nhiệt làm cho nhiệt lượng trong cơ thể giảm xuống.

Có 3 mức độ hạ thân nhiệt: nhẹ, vừa và nặng.

- Các triệu chứng hạ thân nhiệt nhẹ là cảm thấy lạnh, rùng mình và thờ ơ chung.

- Các triệu chứng vừa phải là buồn ngủ, lú lẫn và nói lắp.

- Các triệu chứng hạ thân nhiệt nghiêm trọng bao gồm thay đổi nhịp tim cũng như các triệu chứng được liệt kê ở trên.

Nếu bạn hoặc đối tác tập thể dục của bạn đang gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy tham khảo ý kiến ​​hỗ trợ y tế ngay lập tức.

Biết các dấu hiệu của tê cóng

Tình trạng tê cóng xảy ra khi da và mô của cơ thể giảm xuống dưới 0 độ C. Điều này thường xảy ra trên các vùng da hở như mũi, má và thậm chí cả cổ tay lộ ra. Các triệu chứng của tê cóng là tê, đau khi nóng lên và da có màu trắng như sáp. Để tránh nó, hãy ăn mặc ấm áp và che tất cả các vùng da hở.

Làm nóng trước khi chạy

Khởi động để làm nóng cơ bắp là bắt buộc. Đừng bước ra ngoài và ngay lập tức bắt đầu chạy. Không khí lạnh sẽ làm cho các cơ căng lên và cuối cùng sẽ làm giảm lưu lượng máu.

Khởi động để làm nóng cơ bắp là bắt buộc.

Hãy thả lỏng các khớp và giúp máu lưu thông đến các nhóm cơ mục tiêu bằng các động tác khởi động. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy bắt đầu chạy từ từ. Bắt đầu bằng đi bộ, chuyển sang chạy bộ và cuối cùng là chạy với tốc độ phù hợp.

Giữ đủ nước và chú ý thời gian chạy trong ngày

Mặc dù bạn đã biết cần phải giữ đủ nước, nhưng hãy chú ý hơn nữa khi chạy trong thời tiết lạnh. Bạn vẫn sẽ đổ mồ hôi, vì vậy hãy uống đủ nước để bổ sung những gì đã mất. Nhưng đừng uống nước lạnh sau khi tập thể dục trong thời tiết lạnh, thay vào đó là nước ở nhiệt độ phòng.

Có kế hoạch và xem xét thời gian trong ngày bạn đang chạy. Thông thường, nhiệt độ ấm hơn vào buổi chiều.

Chạy trong thời tiết lạnh vẫn đảm bảo cho các mục tiêu thể dục của bạn. Hãy quan tâm đến thời tiết, ăn mặc phù hợp và lắng nghe cơ thể. Nếu cảm thấy có gì đó không ổn, hãy điều chỉnh cho phù hợp. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi cần thiết, đặc biệt khi có khả năng bị hạ thân nhiệt hoặc tê cóng.

Xem thêm: Làm tốt 5 điều này sẽ ngăn ngừa được tình trạng nguy hiểm, gây ra 1/3 số ca tử vong hàng năm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chay-bo-trong-thoi-tiet-lanh-va-nhung-dieu-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-36409/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY