12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chạy buổi sáng bao nhiêu km là phù hợp? Đây là 3 nguyên tắc ai cũng nên biết

Ngày nay, con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe thể chất. Nhiều người đã hình thành thói quen chạy bộ vào buổi sáng. Một cuộc khảo sát cho thấy hơn 70% những người có thói quen chạy bộ quanh năm đều chạy vào buổi sáng.

Đặc biệt sau khi nhìn thấy hiệu quả của việc tập thể dục ở người khác, nhiều người ghen tị nên cũng tham gia vào đội chạy buổi sáng. Tuy nhiên một số người băn khoăn không biết chạy bộ buổi sáng bao nhiêu km là phù hợp?

Chạy bộ buổi sáng bao nhiêu km là phù hợp?

Đối với những người không có thói quen tập thể dục buổi sáng, hoặc những người mới bắt đầu tập thể dục buổi sáng thì thực tế, chạy khoảng 5 km là phù hợp nhất.

Nhiều người đã hình thành thói quen chạy bộ vào buổi sáng.

Trong trường hợp bình thường, bạn mất khoảng nửa giờ để chạy 5 km và không quá khó để chạy 5 km trong 30 phút, như vậy là quá đủ đối với hầu hết mọi người.

Nếu bạn chạy hơn 5 km một lần, hoặc nếu bạn quá vội vàng, cơ thể thường có một số triệu chứng tiêu cực, chẳng hạn như đau lưng hoặc suy nhược chung và có thể bị căng cơ.

Trên thực tế, dù là chạy bộ hay chạy nhanh đều cần phải có quá trình cải thiện dần dần, không thể đồng loạt phá bỏ giới hạn của bản thân mà phải từ từ để cơ thể có quá trình thích nghi.

Những ai kiên quyết chạy bộ buổi sáng mỗi ngày phải nắm được nguyên tắc này

1. Làm ấm cơ thể trước khi chạy

Mới thức dậy buổi sáng, các cơ quan trên cơ thể đều trong trạng thái buồn ngủ nên không thích hợp để tập luyện cường độ cao ngay lập tức. Bạn nên khởi động 5-10 phút trước khi chạy vào buổi sáng. Khi chạy cũng không tăng tốc quá nhanh mà tăng từ từ để cho cơ thể thích nghi.

Bạn nên khởi động 5-10 phút trước khi chạy vào buổi sáng.

2. Chú ý tần suất chạy trong tuần

Nếu bạn muốn đạt được hiệu quả tập luyện thì không cần nhất định phải chạy buổi sáng mỗi ngày, chỉ cần duy trì tần suất 3 đến 5 lần một tuần. Điều này là bởi trong quá trình chạy các cơ sẽ không ngừng bị rách, và cơ thể cần có đủ thời gian để điều chỉnh.

Chạy bộ vào buổi sáng hàng ngày, vận động quá sức sẽ làm tổn thương cơ, khớp, nhất là khi thời tiết xấu, tốt nhất nên nghỉ ngơi tại nhà.

3. Đừng chạy khi đói

Nên ăn nhẹ trước khi chạy bộ buổi sáng, không nên chạy lúc đói, vì lúc đói tập thể dục dễ dẫn đến hạ đường huyết. Đặc biệt là những người bị huyết áp cao nên uống một ly sữa hoặc ăn một quả trứng trước khi chạy bộ để bổ sung năng lượng.

Một số người dậy lúc 5 giờ và chạy bộ buổi sáng là điều không nên, vì không những không đạt được hiệu quả về thể lực mà còn gây hại cho phổi.

Trước 6 giờ mặt trời chưa mọc hẳn, trong không khí sẽ có một ít sương và bụi, vi khuẩn và bụi bẩn sẽ xâm nhập vào phổi theo đường hô hấp. Vì vậy, bạn nên chạy bộ sau khi mặt trời mọc để bổ sung canxi và vitamin D có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Xem thêm: 5 chất dinh dưỡng thiết yếu bạn cần có trong một chế độ ăn uống cân bằng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chay-buoi-sang-bao-nhieu-km-la-phu-hop-day-la-3-nguyen-tac-ai-cung-nen-biet-35963/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY