Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chế độ ăn có ảnh hưởng tới nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt?

Chế độ ăn ít carbohydrate làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt vì insulin là một yếu tố tăng trưởng cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt và do đó giảm lượng carbohydrate tiêu thụ có thể có lợi.
Những chế độ ăn khác nhau có ảnh hưởng khác nhau tới nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Chế độ ăn ít carbohydrat

Chế độ ăn ít carbohydrate làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt vì insulin là một yếu tố tăng trưởng cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt và do đó giảm lượng carbohydrate tiêu thụ có thể có lợi. Do vậy, giảm insulin huyết thanh có thể làm chậm sự tăng trưởng của các kháng nguyên ung thư tuyến tiền liệt (PCA) mặc dù loại carbohydrate ảnh hưởng tới nguy cơ PCA vẫn chưa được làm rõ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hấp thu nhiều carbohydrate tinh chế có liên quan với tăng nguy cơ PCA. Do đó, nên cắt giảm tiêu thụ các carbohydrate tinh chế và đảm bảo rằng bạn ăn carbohydrate phức tạp, điều này cũng giúp điều chỉnh giải phóng glucose và làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa

Các sản phẩm động vật chứa nhiều chất béo bão hòa, nam giới được khuyên là tránh ăn nhiều các sản phẩm động vật. Tuy nhiên, sữa đông và sữa tương đối giàu protein và ít chất béo. Bạn có thể lựa chọn sữa chua ít béo hoặc sữa nếu bạn có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Chế độ ăn nhiều carotene

Việc hấp thu nhiều carotene cũng không được khuyến nghị vì dư thừa vitamin A có thể gây độc. Beta-carotene trong cơ thể chuyển thành vitamin A và khi beta-carotene được đưa vào dưới dạng hoa quả và rau xanh là an toàn. Do vậy, bạn có thể đưa những thực phẩm chứa nhiều vitamin A phổ biến như súp lơ xanh, cà rốt, cải xoăn, hành và rau bina vào chế độ ăn.

Tuy nhiên, vấn đề là khi bạn dùng vitamin A dưới dạng các chế phẩm bổ sung. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hấp thu nhiều beta-carotene qua các chế phẩm bổ sung và hàm lượng beta-carotene huyết thanh có liên quan tới nguy cơ cao hơn bị PCA. Vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng các chế phẩm bổ sung vitamin chứa thành phần này. Bổ sung vitamin tổng hợp quá mức được cho là có liên quan tới nguy cơ bị PCA, đặc biệt là ở những người dùng các chế phẩm bổ sung β-carotene.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/che-do-an-co-anh-huong-toi-nguy-co-bi-ung-thu-tuyen-tien-liet-n127192.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY