12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đối với phụ nữ thừa cân

Đã có thêm những bằng chứng cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho sức khỏe lâu dài với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt đối với phụ nữ thừa cân. Và việc áp dụng chế độ ăn này nên được áp dụng rộng rãi hơn.

Đó là nghiên cứu mới được công bố hồi đầu tháng 11 vừa qua. Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ và Brigham và Trường Y Harvard (Mỹ) đã xem xét dữ liệu từ 25.317 nữ chuyên gia y tế trong hơn 25 năm.

Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ thừa cân tuân thủ chặt chẽ nhất chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 30% so với bất kỳ người nào khác.

Chế độ ăn uống của họ bao gồm nhiều chất béo lành mạnh từ dầu ô liu và cá, trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, quả hạch và các loại hạt.

Họ uống một lượng rượu vừa phải, trung bình từ một nửa đến một ly mỗi ngày, đồng thời ăn ít thực phẩm chế biến và thịt đỏ hơn mức trung bình so với những người tham gia nghiên cứu khác.

 

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải giúp cải thiện insulin và kiểm soát lượng đường trong máu

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ tin rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giúp cải thiện tình trạng kháng insulin ở những người có chỉ số khối cơ thể cao hơn. Khi các tế bào của một người trở nên kém nhạy cảm hơn với insulin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu, họ sẽ bị tăng đột biến về lượng đường trong máu dễ dẫn đến bệnh tiểu đường.

Có một sự đồng thuận giữa các nhà nghiên cứu rằng điều này phổ biến hơn ở những người có tỷ lệ mỡ sẽ bị cao hơn, có lẽ vì cách tích trữ chất béo ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và viêm. Nhóm nghiên cứu nhận thấy việc thay đổi thói quen ăn uống tạo ra sự khác biệt rõ rệt. Nhưng họ cũng cảnh báo rằng đó không phải là một phương thuốc thần kỳ để thấy được kết quả ngay lập tức.

Tiến sĩ Samia Mora, phó giáo sư tại Trường Y Harvard và là tác giả của nghiên cứu cho biết rằng, điều quan trọng cần lưu ý rằng nhiều thay đổi trong số này sẽ không xảy ra ngay lập tức.

Trong khi sự trao đổi chất trong cơ thể có thể thay đổi trong một khoảng thời gian ngắn, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có những thay đổi xảy ra trong dài hạn cũng có tác dụng cung cấp sự bảo vệ trong nhiều thập kỷ.

Thêm một số bằng chứng liên kết chế độ ăn Địa Trung Hải đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Mặc dù nghiên cứu này có một số hạn chế, đó là những người tham gia chủ yếu là phụ nữ da trắng, được giáo dục tốt và tất cả họ đều có nền tảng về chăm sóc sức khỏe. Điều đó có nghĩa là trải nghiệm của họ rất khác so với các nhóm người ở các lớp dân số khác.

Nghiên cứu cũng dựa trên các thói quen ăn uống tự báo cáo, có thể sẽ không chuẩn xác tuyệt đối và không đáng tin cậy hoàn toàn tuy nhiên ở môt mức độ nào đó, những kết quả này cũng nói lên được môt phần lợi ích của chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu chỉ ghi lại chúng khi bắt đầu nghiên cứu, vì vậy nó không giải thích được thói quen ăn uống của những người tham gia đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

Tuy nhiên, hiện đã có nhiều nghiên cứu được công bố hỗ trợ những phát hiện của nghiên cứu này. Các nghiên cứu trước đây cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường với nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu cho những người tham gia bị thừa cân.

Cũng có bằng chứng rằng chế độ ăn uống lành mạnh giúp những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc giảm nguy cơ trong dài hạn của các bệnh khác, bao gồm bệnh tim và ung thư, đồng thời giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi khác như suy giảm nhận thức.

Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể tăng lên theo thời gian và có nhiều con đường sinh học dẫn đến lợi ích cho bạn. Một trong những điều tốt nhất mà bệnh nhân làm cho sức khỏe trong tương lai là cải thiện chế độ ăn uống của họ ngay từ bây giờ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/che-do-an-dia-trung-hai-giup-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-doi-voi-phu-nu-thua-can-29617/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY