Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chế độ ăn nhiều chất béo ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng những trẻ có mẹ có chế độ ăn nhiều chất béo khi mang thai có thể có nguy cơ cao bị các rối loạn sức khỏe tâm thần như lo âu và trầm cảm.

Các kết quả từ nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chế độ ăn uống không lành mạnh không chỉ gây ra những vấn đề sức khỏe cho mẹ mà còn làm thay đổi sự phát triển não và hệ nội tiết của trẻ, về lâu dài có thể dẫn đến những hậu quả về sức khỏe tâm thần kéo dài.

Elinor sullivan, trợ lý giáo sư tại đại học y khoa oregon (ohsu) ở mỹ cho biết: "do mức tiêu thụ chất béo và tỷ lệ béo phì mẹ ở các nước phát triển cao nên những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khoẻ tâm thần của các thế hệ tương lai”.

Hơn nữa, tiếp xúc với chế độ ăn nhiều chất béo trong thời kỳ còn trong bụng mẹ và thời kỳ đầu đời làm suy giảm sự phát triển của nơ-ron thần kinh chứa serotonin - chất dẫn truyền thần kinh quan trọng đối với sự phát triển não bộ.

Mặt khác, việc hướng trẻ đến một chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ đã không đảo ngược hiệu quả, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí frontiers in endocrinology, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra ảnh hưởng của chế độ ăn nhiều chất béo của khỉ mẹ lên khỉ con, kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống của chúng theo cách không thể xảy ra đối với con người.

Các nhà nghiên cứu đã tập hợp tổng cộng 65 con khỉ cái ở nhật thành hai nhóm, một nhóm được nhận chế độ ăn nhiều chất béo và một nhóm nhận chế độ ăn đối chứng trong thai kỳ.

Sau đó, họ đánh giá và so sánh hành vi giống như lo âu ở 135 trong con khỉ con và phát hiện rằng cả khỉ con đực và cái tiếp xúc với chế độ ăn nhiều chất béo của mẹ trong thời kì mang thai đều có tỷ lệ lo âu cao hơn so với những con khỉ trong nhóm đối chứng.

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/che-do-an-nhieu-chat-beo-anh-huong-den-suc-khoe-tinh-than-cua-tre-n134380.html)
Từ khóa: chất béo

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY