Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường

(HNMCT) - Người bị bệnh đái tháo đường cần một chế độ dinh dưỡng riêng với những loại thực phẩm phù hợp để duy trì mục tiêu điều trị và cải thiện sức đề kháng.

(hnmct) - người bị bệnh đái tháo đường cần một chế độ dinh dưỡng riêng với những loại thực phẩm phù hợp để duy trì mục tiêu điều trị và cải thiện sức đề kháng.

Cân đối các loại chất bột, đường, chất đạm, chất béo: Người bệnh cần đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể theo như khuyến cáo và cân đối các chất sinh năng lượng (chất bột, đường, chất đạm, chất béo). Sự cân đối đó giúp duy trì đường huyết ổn định trong ngày, tránh hạ đường huyết khi đói hoặc tăng đường huyết quá mức sau ăn.

Không nên bỏ bữa: Người bị đái tháo đường không nên bỏ bữa và bỏ các chất bột, đường; nên ăn tối thiểu 3 bữa/ngày, có thể thêm 1 - 3 bữa tùy tình trạng đường huyết và bệnh lý kèm theo. Người bệnh nên lựa chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (<55%) hoặc các thực phẩm giàu chất xơ như gạo lứt, gạo lật nảy mầm, bánh mỳ nâu, khoai, ngô luộc, rau xanh... Cân đối giữa đạm động vật (thịt, cá, trứng, sữa...) và thực vật (gạo, đậu phụ, đậu, đỗ các loại...).

Ăn đủ rau xanh và quả chín theo khuyến nghị mỗi ngày: Để cung cấp đủ vitamin, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Nên ăn 1 bát rau/bữa; hoa quả ít ngọt: 80 - 100g/lần, 1 - 2 lần/ngày.

Hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp... vì những loại này chứa nhiều đường, nhiều chất béo và muối. Hạn chế hoặc bỏ Thu*c lá, rượu, bia và các chất kích thích khác. Đặc biệt, khi có bệnh tim mạch, bệnh thận..., người bệnh nên cố gắng thực hiện khẩu hiệu: “Cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn”. Ngoài ra, cần uống nước lọc, nước khoáng, hạn chế nước ngọt, nước đóng chai, nước hoa quả.

Duy trì hoạt động thể lực hằng ngày: Thời gian từ 30 - 60 phút/ngày tùy từng người bệnh; hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập. Người bệnh nên duy trì cân nặng hợp lý, cần giảm cân nếu có thừa cân béo phì, hoặc tăng cân nếu suy dinh dưỡng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1017744/che-do-dinh-duong-cho-nguoi-bi-tieu-duong)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY