12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chế độ dinh dưỡng chữa khỏi bệnh viêm khớp cổ chân

Mỗi loại thực phẩm đều có tác dụng riêng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, có nhiều thực phẩm lại khiến bệnh nặng hơn. Vậy chế độ dinh dưỡng nào dành cho người bệnh viêm khớp và đặc biệt, bệnh viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì là vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm. Vậy cụ thể đâu là những thực phẩm người bệnh nên kiêng và thực phẩm nào hỗ trợ trị bệnh trong khẩu phần ăn hằng ngày?

1. Cách chăm sóc người bệnh viêm khớp cổ chân

Viêm khớp cổ chân là tình trạng phần sụn và phần xương dưới sụn ở khớp cổ chân bị chấn thương hay thoái hóa gây viêm. Viêm khớp cổ chân gây nên tình trạng đau đớn, ảnh hưởng đến khả năng vận động và cả sức khỏe của người bệnh.

Viêm khớp cổ chân gây nên tình trạng đau đớn, ảnh hưởng đến khả năng vận động

Người bệnh cần chủ động chăm sóc và bảo vệ sụn khớp, xương dưới sụn bằng những sản phẩm có dưỡng chất tốt cho xương để giảm đau khớp cổ chân, ngăn ngừa bệnh thoái hoá khớp. Khi bị chấn thương cần đến bệnh viện chữa trị, không điều trị qua loa để lâu bệnh sẽ chuyển biến nặng gây viêm nhiễm và chữa trị càng khó khăn.

Ngoài sử dụng thuốc để chữa bệnh thì phương pháp đơn giản để giảm cơn đau viêm khớp cổ chân là xoa bóp, massage, chườm lạnh. Thường xuyên duy trì chế độ tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ 10-15 phút mỗi ngày, tập yoga, đi xe đạp hay những bài tập dành cho người bệnh viêm khớp cổ chân.

Quan trọng nhất là chế độ ăn uống hàng ngày phải hợp lý, ăn nhiều thực phẩm tốt cho xương khớp, để bổ sung vitamin, uống nhiều nước và tìm hiểu bệnh viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì để hạn chế các thực phẩm có hại.

2. Những thực phẩm mà bệnh viêm khớp cổ chân nên kiêng

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng với người bệnh viêm khớp cổ chân. Để hỗ trợ tốt cho quá trình trị bệnh bạn nên biết đến những thực phẩm không tốt cho khớp cổ chân như:

- Thức ăn nhanh và đồ nhiều dầu mỡ như các đồ ăn chiên, xào, xúc xích,… sẽ khiến cho các cơn đau do viêm khớp cổ chân xuất hiện nhiều hơn, tình trạng sưng tấy nặng hơn do những chất béo có trong những đồ ăn này. Ngoài ra, những thức ăn này khiến cho người bệnh khó kiểm soát được cân nặng dẫn đến thừa cân, béo phì làm tăng tình trạng viêm khớp nặng hơn.

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ là kẻ thù của bệnh viêm khớp cổ chân

- Thực phẩm chế biến từ nội tạng động vật. Bởi nội tạng động vật là thực phẩm giàu phốt pho - chất không tốt cho người bệnh viêm khớp cổ chân. Chất này khiến khớp trở nên suy yếu vì khó hấp thụ canxi. Vì thế, người bệnh viêm khớp cổ chân nên kiêng những thực phẩm này.

- Đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt,… là những đồ uống khiến xương khớp bị bào mòn theo thời gian. Những chất này lâu ngày tích tụ làm cho cơn đau viêm khớp cổ chân ngày càng nhiều hơn với mức độ nặng hơn.

3. Những món ăn hỗ trợ tốt trị bệnh viêm khớp cổ chân

Có những thực phẩm làm bệnh viêm khớp cổ chân nặng hơn nhưng cũng không ít thực phẩm hỗ trợ trị bệnh rất tốt phải kể đến:

Gạo lứt hỗ trợ bị bệnh viêm khớp cổ chân

- Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất, các chất chống oxy hóa. Đây là nguồn thực phẩm mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho người bệnh. Những loại ngũ cốc tốt cho bạn như gạo lứt, lúa mạch, bắp rang và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt khác.

- Các thực phẩm chứa axit béo omega-3 có trong cá hồi, cá trích, cá ngừ và một số loại hoa quả khác như quả óc chó, dầu quả óc chó, hạt lanh chứa các chất chuyển đổi thành các axit béo omega-3. Đây là những thực phẩm có tác dụng giảm đau viêm khớp cổ chân.

Dâu tây vị cứu tinh bệnh viêm khớp cổ chân

- Các loại rau củ quả cần được tăng cường trong đó có rau xanh như súp lơ xanh, các loại có màu da cam như bí ngô, một số gia vị như hành tỏi. Bổ sung các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C như bưởi, kiwi, cam, nhất là dâu tây vì giàu chất khoáng, vitamin và các chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch kháng nhiễm viêm và nhiễm khuẩn.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì, cách chữa bệnh qua đường ăn uống. Hy vọng những chia sẻ trên giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trị bệnh. Ngoài chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý bạn cũng nên tham gia các lớp tập dưỡng sinh hỗ trợ trị bệnh tốt hơn nhé.

Lan Anh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/che-do-dinh-duong-chua-khoi-benh-viem-khop-co-chan-24585/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY