Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ch?t mê Ch?t mệt trước đặc sản của Lạng Sơn

Khâu nhục (nằm khâu), là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, nó được du nhập vào Việt Nam qua sự biến tấu của người dân tộc Tày, Nùng. Qua thời gian, món ăn này đã trở thành món ăn Đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn.

Khâu nhục được dùng trong những dịp gia đình có chuyện vui như lễ tết, cưới hỏi. theo truyền thống, khâu nhục được chế biến khá cầu kì từ thịt ba chỉ sau khi đã được ướp kĩ các loại gia vị và chưng cách thuỷ trong thời gian dài.

Khâu nhục được những người di cư từ trung quốc mang đến việt nam. cái tên "khâu nhục" xuất phát từ phiên âm tiếng hoa: "khâu" có nghĩa là "hấp đến mềm rục", còn "nhục" có nghĩa là "thịt", do đó nếu dịch đúng có thể hiểu là "thịt được hấp rục", hay hấp đến chín nhừ. người trung quốc coi khâu nhục là món ăn dân dã nhưng lại mang ý nghĩa tinh thần rất lớn, cách bài trí miếng thịt lên đĩa theo hình dạng một quả đồi nhỏ đang nhô cao thể hiện ý chí và sự lớn mạnh trong tương lai. do đó, đây là món ăn gần như không thể thiếu trong các ngày lễ quan trọng của cộng đồng dân tộc tày, nùng.

Thịt ba chỉ. Ảnh minh họa.

Thịt ba chỉ. Ảnh minh họa.

Để làm món khâu nhục bạn cần tiến hành các bước sau:

Nguyên liệu

500g thịt ba chỉ/thịt mông/thịt nọng.

100 - 250g cây môn ngọt.

1 bó cải cúc (tần ô).

Hành tím, tỏi, ớt cắt lát.

Chao, bột ngũ vị hương, muối, đường, dầu ăn, nước tương, dấm đỏ…

Cách chế biến

Hành tỏi lột sạch vỏ, băm nhỏ.

Thịt ba chỉ rửa sạch, tẩm thịt với nước tương, ngũ vị hương, hành tỏi băm. Để khoảng 15 phút rồi chiên vàng (có thể sử dụng thịt quay). Sau đó, thái thịt thành miếng nhỏ cỡ ngón tay út.

Môn ngọt tước vỏ, rửa sạch, cắt ngang bằng chiều dài miếng thịt.

Rau cải cúc nhặt lấy lá (bỏ cọng), rửa thật sạch, để ráo.

Cho 1 muỗng nước tương + 1 muỗng đường + 3g bột ngũ vị hương + 1/2 muỗng hành tỏi băm nhuyễn + 20g chao đánh nhuyễn + 1 muỗng dầu ăn + 1 chén nước khoảng 100ml + 1/2 muỗng muối khuấy tan.

Sau đó, cho hỗn hợp gia vị vào một cái chảo, đun với lửa nhỏ (có thể thêm bớt gia vị tùy khẩu vị). Cho phần môn cắt nhỏ và thịt vào chảo đảo nhẹ tay. Khi thấy tất cả môn hút đều nước xào và vẫn còn nguyên miếng thì tắt lửa ngay, nếu xào lâu, môn sẽ teo tóp đi và nhả phần nước xào ra lại.

Món khâu nhục. Ảnh minh họa.

Món khâu nhục. Ảnh minh họa.

Hấp thịt: Chuẩn bị xửng hấp nhiều nước, một cái tô bằng sứ hoặc thủy tinh. Gắp từng miếng thịt và từng miếng môn sắp vào lòng tô chen kẻ đều nhau cho đầy đến 2/3 tô. Trải đều lá tần ô cho thật đầy vun lên khỏi miệng tô, để khi hấp rau sẽ mềm xuống bằng mặt tô là vừa.

Cho tô thịt vào xửng hấp khoảng 5 - 7 phút sau khi nước sôi, mở nắp xửng quan sát thấy lớp rau tần ô chín mềm là được, dùng đũa vén lại lớp rau cho gọn, mang tô thịt ra để nguội bớt.

Dùng một dĩa sâu lòng (vì có nước hấp khá nhiều trong tô thịt) úp lên mặt tô thịt rồi lật ngửa lại để trút thịt ra, rắc thêm chút tiêu bột lên mặt thịt. dọn kèm chén nước tương pha chút dấm đỏ, ớt tươi cắt lát để chấm kèm nếu thích. món ăn này thích hợp với tiết trời lạnh. khi ăn người ta thường gắp một đũa có cả thịt và hai loại rau để nhấm nháp cho nên khi chặt thịt, cắt môn…chỉ nên làm miếng nhỏ.

Khâu nhục có thể ăn với cơm hoặc xôi, nhưng ngon nhất vẫn là ăn với bánh gật gù.

Theo Lương Ngọc/Khoa học & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://khoahocphattrien.vn/Dia-phuong/chet-me-chet-met-truoc-dac-san-cua-lang-son/2017072106414042p1c937.htm

Theo Lương Ngọc/Khoa học & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/-chet-me-chet-met-truoc-dac-san-cua-lang-son/20210318073723462)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc dùng Thu*c, chế độ ăn uống cũng một phần nào hỗ trợ người bệnh làm chậm quá trình tiến triển của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY