12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chỉ cần nhìn biểu hiện khi ngủ bắt mạch cực chuẩn về sức khỏe của bạn

Nếu bạn thấy cơ thể xuất hiện các 8 dấu hiệu bất thường dưới đây trong giấc ngủ này thì hãy kiểm tra sức khoẻ ngay, đừng chủ quan vì rất có thể bạn đang phải đối mặt với căn bệnh nguy hiểm.

Ngưng thở khi ngủ

Trong các trường hợp, khi ngủ tiếng ngáy của bạn nghe giống như khịt mũi hoặc thở hổn hển, đồng thời bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ vào ban ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Về cơ bản, ngưng thở khi ngủ xảy ra bởi một trong hai lý do: đường hô hấp trên bị tắc nghẽn liên tục trong lúc ngủ, dẫn tới làm giảm hoặc ngừng hoàn toàn luồng khí phát ra; não không gửi các tín hiệu cần thiết để đường hô hấp hoạt động. Dù bởi lý do nào, bạn cũng sẽ bị ngừng thở nhiều lần trong đêm.

Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, kèm theo chứng đau đầu hoặc khô miệng khi thức dậy, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay. Bởi lẽ, chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được kiểm soát sẽ dẫn tới nguy cơ bị huyết áp cao và gây mệt tim.

Nghiến răng

Thông thường, những người nghiến răng khi ngủ không nhận thức được về hành động này của mình. Mặc dù, hiện tượng nghiến răng không thực sự nguy hiểm nhưng nó có thể ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ theo thời gian.

Nếu răng của bạn bị ma sát thường xuyên thì nó có thể gây bào mòn, vỡ men răng, hoặc thậm chí là gãy răng. Ngoài ra, nó còn gây nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, biến dạng khuôn mặt...

Đổ mồ hôi đêm

Nếu bạn thường thấy lưng áo mình ướt đẫm mồ hôi, nhiều lúc tỉnh dậy buổi sáng mà người ướt như vừa bước ra từ phòng tắm. Trước tiên, bạn thử cải thiện tình trạng này bằng cách giảm nhiệt độ phòng ngủ và mặc quần áo thoáng mát hơn.

Nếu tình trạng không cải thiện, có thể nguyên nhân là do hormone trong cơ thể có sự thay đổi. Tình trạng tuyến giáp và thời kỳ mãn kinh có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn vào ban đêm.

Chuột rút cơ bắp đau tới mức tỉnh ngủ

Mới phút trước mơ màng yên bình đó mà phút tiếp theo bạn đã đau đớn, nắm chặt bắp chân đang co thắt. Đây là một dấu hiệu khi ngủ nghe có vẻ nghiêm trọng.

Bị chuột rút khi đang ngủ thì đau điếng người, nhưng thực ra khá vô hại. Nếu năm thì mười họa chân bạn mới bị chuột rút một lần thì có lẽ không phải vấn đề gì nghiêm trọng. Nhưng nếu dấu hiệu khi ngủ này diễn ra thường xuyên và bạn bị đau tới mức bừng tỉnh giữa đêm thì có vẻ như bạn đang bị mất nước, thiếu máu, thiếu chất điện giải (như canxi hay magiê), hoặc bị viêm khớp hay một tình trạng về chỉnh hình như bàn chân bẹt. Đây đều là các vấn đề có thể được giải quyết nếu bạn tìm đến bác sĩ.

Tình trạng mộng du

Mộng du (hay còn gọi là ngủ đi rong hoặc chứng Miên hành), đây cũng là một chứng rối loạn giấc ngủ mà bạn không nên chủ quan xem thường.

Chứng mộng du có thể kéo dài ít nhất là 30 giây hoặc nhiều nhất là 30 phút. Do đó, bạn nên chủ động tới gặp bác sĩ ngay khi phát hiện thấy mình có triệu chứng mộng du. Bởi đa phần, những người mắc phải hội chứng này đều không thể kiểm soát được hành vi của mình trong khi ngủ.

Đi tiểu nhiều vào ban đêm

Nếu bạn uống nhiều nước trước khi đi ngủ, việc thức dậy một hoặc hai lần một đêm để đi vệ sinh là bình thường. Nhưng nếu bạn thức dậy thường xuyên, có thể bạn đang mắc một số bệnh nghiêm trọng như: bệnh tiểu đường, viêm bàng quang, bệnh thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe nói chung, bạn nên đến bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân.

Ho nhiều và nặng đến mức tỉnh vào buổi đêm

Ho quá nhiều vào ban đêm có thể là dấu hiệu của cả bệnh hen suyễn và bệnh tim. Vì vậy, nếu bạn không bị bệnh nhưng vẫn ho khục khặc cả đêm thì hãy tới gặp bác sĩ. Cơn hen suyễn có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào đêm khuya và những người mắc bệnh tim có thể bị ho vì nằm lâu suốt một khoảng thời gian dài, khiến chất lỏng chảy ngược vào phổi.

Dấu hiệu ho khi ngủ này đôi khi có từ những nguyên nhân ít nghiêm trọng hơn, như trào ngược axit hoặc ợ nóng. Cả hai đều có thể gây ho vào ban đêm, bởi tư thế ngủ nằm ngang có thể khiến nước ép có tính axit trong dạ dày tràn lên thực quản và gây kích ứng.

Thường xuyên gặp ác mộng

Đêm nào cũng mơ thấy ác mộng và khiến bạn hoảng hốt thức giấc cũng là một dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ. Việc sợ hãi quá mức cũng có thể dẫn đến hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Nguyên nhân của triệu chứng này có thể do bạn bị sang chấn tâm lý từ thời thơ ấu, trong cuộc sống bị đe doạ, uy hiếp… khiến cho thần kinh không ổn định dẫn đến mơ thấy ác mộng. Bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được thăm khám và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Đau đầu khi thức dậy

Cơn đau đầu kiểu này được liên tưởng với chiếc đồng hồ báo thức là vì nó nhức như búa bổ, lại đi kèm với tình trạng co giật cơ, đủ để người đang say giấc bừng tỉnh. Dấu hiệu này dù hiếm khi xảy ra nhưng nếu ban đêm hoặc buổi sớm nào bạn cũng tỉnh giấc trong cơn đau quằn quại thì hãy đi gặp bác sĩ.

Có một vài lý do phổ biến hơn khiến bạn chào ngày mới với cái đầu đau nhức, như chứng đau nửa đầu (thường là đến hẹn lại lên vào khoảng 4-9 giờ sáng), thói nghiến răng và chứng ngưng thở khi ngủ.

Thức dậy vào 5h sáng

Cảm giác buồn ngủ là nhịp sinh học rất bình thường của cơ thể chúng ta. Cảm giác buồn ngủ sẽ tăng lên về ban ngày và giảm khi về đêm.

Nếu bạn liên tục thức dậy quá sớm vào cùng 1 mốc thời gian bất kể đêm trước bạn đi ngủ là khi nào thì có thể bạn đang bị chứng rối loạn giấc ngủ. Tuy không phải là vấn đề lớn nhưng việc thường xuyên lặp lại tình trạng này sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn vào hôm sau.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-can-nhin-bieu-hien-khi-ngu-bat-mach-cuc-chuan-ve-suc-khoe-cua-ban-28728/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY