12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chỉ cần nhìn nước tiểu bạn sẽ phát hiện ra nhiều bệnh

Nước tiểu không chỉ là chất thải của cơ thể, nó còn là bức tranh phản chiếu sức khỏe. Nói chung, thức ăn, thuốc và các chất chuyển hóa của cơ thể người sẽ được phản ánh trong nước tiểu.

1. Tính lượng nước tiểu

Nói chung, trong trường hợp uống nước bình thường, lượng nước tiểu bài tiết hàng ngày vào khoảng 1000-2000 ml. Nếu lượng nước tiểu hàng ngày từ 100 đến 500 ml là thiểu niệu, còn nếu lượng nước tiểu hàng ngày dưới 100 ml là vô niệu.

Nếu lượng nước tiểu hàng ngày duy trì trên 2500 ml trong thời gian dài thì được gọi là đa niệu.

Nếu lượng nước tiểu quá ít sẽ dễ dẫn đến tình trạng tích tụ các chất chuyển hóa trong cơ thể, gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe. Vì vậy, nếu lượng nước tiểu dưới 400 ml, bạn cần đến bệnh viện để khám suy thận.

Nếu lượng nước tiểu hàng ngày duy trì trên 2500 ml trong thời gian dài thì được gọi là đa niệu.

2. Nhận dạng màu nước tiểu

Màu sắc của nước tiểu bình thường là vàng nhạt. Nếu bạn uống nhiều nước hơn, nước tiểu sẽ trở nên nhạt hơn và nếu bạn uống ít nước, màu sắc của nước tiểu sẽ tự nhiên trở nên sẫm màu hơn.

Màu nước tiểu cũng thay đổi một chút khi có sự thay đổi trong sinh hoạt như dùng thuốc và chế độ ăn uống. Nếu bạn ăn các loại rau củ quả có màu đỏ như thanh long, củ cải đường, củ cải tím… thì nước tiểu có thể chuyển sang màu đỏ.

Tuy nhiên, sau khi loại bỏ sự can thiệp của thuốc và thức ăn, màu sắc của nước tiểu vẫn không thay đổi, đây thường là tín hiệu báo động của bệnh tật.

Nước tiểu có màu trắng đục: thường gặp ở các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, lậu, viêm niệu đạo không do lậu,…

Nước tiểu mà trắng sữa: màu giống sữa, đôi khi lẫn với cục trắng, thường do giun chỉ hoặc tắc nghẽn mạch bạch huyết quanh thận.

Nước tiểu có màu da: thường gặp ở các bệnh sỏi đường tiết niệu, viêm thận cấp, lao phổi, u bướu… và một số bệnh về máu hoặc bệnh truyền nhiễm cũng có thể xuất hiện tiểu máu.

Nước tiểu màu nâu sẫm, giống nước tương: thường gặp trong tan máu do không tương thích nhóm máu, tiêu cơ vân, sốt rét do falciparum và đái huyết sắc tố kịch phát về đêm.

Nước tiểu có màu vàng: thường gặp trong vàng da tắc mật và vàng da tế bào gan. Vì nước tiểu có chứa bilirubin, bọt cũng có màu vàng và không biến mất sau khi lắc nước tiểu.

Nước tiểu đen: Tình trạng này hiếm gặp và thường xảy ra ở những bệnh nhân bị tan máu nội mạch cấp tính, chẳng hạn như bệnh sốt rét do falciparum. Ngoài ra, u ác tính cũng có thể có nước tiểu màu đen.

Nước tiểu có màu vàng thường gặp trong vàng da tắc mật và vàng da tế bào gan.

3. Đếm số lần đi tiểu

Tần suất đi tiểu cũng liên quan mật thiết đến sức khỏe. Nói chung, bình thường một người sẽ đi tiểu 4 đến 6 lần vào ban ngày và 1 đến 2 lần vào ban đêm.

Nếu ít hơn số lần này, bạn nên kiểm tra lại xem mình có uống ít nước hay không, sau đó mới tính đến các bệnh liên quan.

Nếu số lần đi tiểu tăng lên và đi tiểu thường xuyên, nói chung có khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu (với các triệu chứng như tiểu gấp và khó tiểu), u xơ tiền liệt tuyến và các bệnh khác.

4. Mùi nước tiểu

Mùi của nước tiểu bình thường là mùi amoniac tương đối nhẹ, khó chịu nhưng không hăng. Trong nhiều trường hợp, sự thay đổi mùi nước tiểu có liên quan đến thực phẩm ăn vào, nhưng cần chú ý những trường hợp sau:

Mùi amoniac hăng / mùi trứng thối: Nếu mùi này xuất hiện trong nước tiểu tươi, trước tiên hãy đánh giá xem có đủ nước uống hoặc thậm chí mất nước hay không. Nó cũng gợi ý rằng có thể bị viêm bàng quang mãn tính hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, nhiễm toan ceton do tiểu đường nặng phức tạp do nhiễm trùng, bệnh nhân cũng có mùi amoniac trầm trọng hơn.

Mùi tỏi: Nước tiểu của bệnh nhân ngộ độc organophosphate có thể có mùi tỏi, thường gặp ở những người uống nhầm thuốc trừ sâu hoặc tự tử do uống thuốc trừ sâu.

Vị táo thối: Thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường bị nhiễm toan ceton.

Mùi phân: gặp trong lỗ rò vesicocolic, nơi phân được trộn vào nước tiểu qua lỗ rò ruột.

5. Nhìn bọt trong nước tiểu

Trên thực tế, không cần quá lo lắng về tình trạng có bọt trong nước tiểu. Nói chung, nó là do căng thẳng tinh thần, tập thể dục gắng sức hoặc hấp thụ quá nhiều protein. Đây đều là những hiện tượng bình thường và sẽ biến mất.

Tuy nhiên, bạn hãy cảnh giác nếu nước tiểu có đám bọt lớn, đặc như bọt bia thì có thể thuộc chứng tiểu đạm, bạn cần cảnh giác xem có bệnh thận hay không.

Khi khó quan sát sự khác biệt về số lượng và kích thước của bọt, hãy kiểm tra xem bọt có dễ tan không. Nếu kéo dài thì phải nghi ngờ có đạm nước tiểu không, cần đánh giá xem có vấn đề về thận không.

Trên đây là bức tranh chung về sức khỏe mà bạn có thể nhận biết từ việc quan sát nước tiểu sau khi đi vệ sinh. Nếu nhận thấy bất thường, hãy liên hệ với bác sĩ để được đánh giá và điều trị sớm.

Xem thêm: Chăm sóc bé 6 tháng tuổi, cha mẹ nắm vững những kiến ​​thức này giúp con khỏe mạnh và thông minh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-can-nhin-nuoc-tieu-ban-se-phat-hien-ra-nhieu-benh-35950/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY