12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chỉ cần vài động tác massage đơn giản có thể trị viêm xoang dứt điểm

Thời tiết thường xuyên thay đổi đột ngột dễ khiến nhiều người mắc phải vấn đề về hô hấp, trong đó căn bệnh viêm xoang khá điển hình. Bên cạnh việc dùng thuốc bạn có thể áp dụng phương pháp massage trị viêm xoang giúp triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Viêm xoang hay còn gọi là viêm mũi dị ứng, gây khó chịu cho người bệnh mỗi khi thời tiết thay đổi hoặc môi trường sống ô nhiễm. Người bệnh thường tìm tới nhiều phương pháp như xịt mũi, thông mũi, châm cứu, dùng thuốc để cảm thấy dễ chịu hơn mỗi khi tái phát bệnh. Bên cạnh đó, bạn có thể tự massage trị viêm xoang cơ bản và tại một số huyệt đạo để tình trạng bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Viêm xoang là gì và có biểu hiện ra sao?

Viêm xoang là triệu chứng các hốc xương rỗng trong khối xương sọ được gọi là xoang bị nhiễm trùng, khi xuất hiện các triệu chứng như đau nhức, căng mặt, chảy nước mũi ra dịch mủ, giảm khứu giác, sốt cao, tắc buốt mũi khó chịu.

Tắc buốt mũi là một triệu chứng của bệnh viêm xoang

Hiện nay, môi trường ô nhiễm kèm theo sự thay đổi thời tiết thất thường khiến bệnh nhân viêm xoang ngày càng nhiều, phải kể tới một vài nguyên nhân gây bệnh phổ biến như sinh hoạt trong môi trường không khí ô nhiễm từ khói bụi, thuốc lá, nước không vệ sinh; sức đề kháng của cơ thể kém, không thể tự chống lại vi khuẩn đường hô hấp; vệ sinh của bản thân kém khiến vi khuẩn dễ xâm nhập; viêm mũi đơn thuần kéo dài dễ dẫn tới viêm xoang.

Điểm qua phương pháp massage trị viêm xoang

Với những khó chịu căn bệnh viêm xoang gây nên, người bệnh bên cạnh việc dùng thuốc có thể áp dụng massage tác động tới những huyệt đạo và vị trí xoang để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu ấy và giúp tình trạng bệnh dần thuyên giảm.

Động tác 1: Massage giúp thoát mủ thông mũi

Viêm xoang gây tắc mũi và ảnh hưởng khá nhiều tới sinh hoạt hang ngày của bạn, động tác massage này giúp kích thích mủ thoát ra ngoài, làm thông thoáng khoang mũi.

- Bước 1: Chà xát cơ ức hòn chum từ trên xuống dưới từ 4-5 lần, sau đó ấn nhẹ góc hàm, giữ tinh thần thư giãn.

- Bước 2: Ấn vào 2 bên vị trí chỗ lõm của sống mũi, song song với khóe mắt, tiếp tục vuốt dọc xuống dưới hai bên sống mũi giúp kích thích mủ đi ra. Sau động tác này vỗ nhé hai bên gò má để thư giãn cơ mặt.

Động tác 2: Xoa xoang

Động tác xoa xoang giúp các xoang được thông thoáng, giảm cảm giác buốt đầu gây khó chịu cho người bệnh.

- Bước 1: Dùng ngón trỏ và ngón giữa đặt ở hai đầu lông mày.

- Bước 2: Xoa tròn từ trong ra ngoài ở cả 2 bên lông mày, xoa theo một vòng qua gò má, cánh mũi, sống mũi và vòng lại vị trí cũ. Thực hiện xoa khoảng 10 lần tới khi cảm thấy thoải mái.

- Bước 3: Chuyển vị trí lên trán, từ trung tâm trán xoa trồn sang hai bên xoang trán.

Động tác 3: Day bấm huyệt ấn đường

Huyệt ấn đường có công dụng giúp an thần, thông thoáng khoang mũi, vì vậy giúp giãm các triệu chứng bệnh liên quan tới mũi.

- Bước 1: Xác định vị trí huyệt ấn đường tại trung tâm giữa hai đầu chân mày.

- Bước 2: Dùng ngón tay ấn huyệt ấn đường tới khi cảm thấy căng tức và giữ trong 2 phút.

Động tác 4: Day ấn huyệt nghinh hương

Trong các động tác massage trị viêm xoang không thể bỏ qua huyệt nghinh hương, đây là huyệt đạo chuyên trị các bệnh viêm mũi, với công dụng chủ yếu là thông mũi, trừ phong tán nhiệt, lợi huyết mạch.

Day bấm huyệt nghinh hương giúp thông mũi, lợi huyết mạch

- Bước 1: Cười nhẹ để xác định huyệt nghinh hương ở đường gặp nhau của cánh mũi và rãnh mũi.

- Bước 2: Dùng hai ngón trỏ ấn hai bên huyệt nghinh hương tới khi cảm thấy tức trong 20 giây.

Động tác 5: Day bấm huyệt tỵ thông

Trong các huyệt đạo liên quan tới bệnh lý về mũi phải kể tới huyệt tỵ thông, nó còn được gọi dưới cái tên huyệt tỵ xuyên, có công dụng giảm các triệu chứng như viêm mũi dị ứng, polip mũi, mất khứu giác…

- Bước 1: Xác định vị trí huyệt tỵ thông tại vị trí trên cùng của rãnh nhân trung giao với đầu mũi.

- Bước 2: Sử dụng ngón tay cái gập lại, day ấn huyệt tỵ thông trong khoảng 2 phút tới khi vị trí này cảm thấy nóng lên.

Với những phương pháp đơn giản massage trị viêm xoang, bạn cần giữ tinh thần thư thái sẽ cảm thấy triệu chứng khó chịu do bệnh gây nên thuyên giảm rõ rệt, có thể thực hiện nhiều lần tới khi thật sự thoải mái bởi đây là phương pháp an toàn.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-can-vai-dong-tac-massage-don-gian-co-the-tri-viem-xoang-dut-diem-24656/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY