Ẩm thực hôm nay

Chỉ dùng chanh và muối bạn có thể làm đậu hũ thật dễ dàng theo cách dưới đây

Food Blogger Liên Ròm chia sẻ cách làm ra 1.4kg đậu hũ chỉ từ 500g đậu nành cùng chanh và muối.

Chanh và muối là 2 nguyên liệu dễ kiếm cho nên khi làm

Cách này 9 năm về trước Ròm học từ bạn bè bên Thụy Sĩ và từ đó đến nay cứ làm bằng chanh và muối thôi. Cách này của Ròm 500g đậu nành thu được 1.2 - 1.4kg thành phẩm đậu hũ.

Các bạn chuẩn bị những nguyên liệu sau:

500g đậu nành (soya bean)

6 lít nước + 1 lít nước

Máy xay sinh tố hay máy chuyên xay đậu (tùy gia đình)

Một nồi lớn đựng nước đậu

Khăn vắt nước đậu

Rổ, khuôn

Nước chua pha cho đậu kết tủa

1-2 trái chanh xanh hoặc chanh vàng

1 muỗng cà phê muối

300ml nước

Vì sao chúng ta nên thường xuyên ăn đậu hũ?

Đậu hũ chứa nhiều axit amin và canxi, mỗi ngày ăn 2 bìa đậu hũ Cách làm

1. ngâm đậu nành 8 tiếng đồng hồ, sáng ngâm chiều làm là tốt nhất vì ngâm quá lâu lượng thành phẩm

3. Vắt bã đậu và lấy bã xay với một 1 lít nước còn lại.

4. Hoặc các bạn cho 1 lít nước còn lại vô thau và cho bã đậu vô khăn túm cho chặt rồi nhồi và vắt lấy nước đậu.

5. Cho tất cả nước đậu lên nồi và bắc lên bếp bật lửa lớn, khuấy đều. Bạn nhớ khuấy nếu không sẽ bị cháy đáy nồi. Thời gian khuấy sôi không quan trọng bao lâu chỉ khi sôi rồi thì các bạn vặn lửa nhỏ và nấu thêm 10 phút nữa cho chín (hỗn hợp A).

6. Lấy 1 cái tô cho 300ml nước lạnh. Chanh lấy nước cốt vào 1 cái chén nhỏ. Nguyên tắc làm chanh của Ròm như sau, bạn bỏ cốt chanh vào nước từ từ từng muỗng và nếm. Các bạn cứ tưởng tượng là mình uống ly chanh đường nhưng chỉ bỏ chanh quên bỏ đường, mức độ chua như vậy thì khoảng 45 - 50ml nước cốt chanh là được. Sau đó cho thêm một muỗng cà phê muối vào và khuấy tan đều (hỗn hợp B).

7. Sau khi nước đậu sôi và chín thì cho một nửa nước chanh muối (B) vô nồi đậu (A) và đậy nắp trong vòng 5 phút, sau 5 phút cho phần còn lại vào và tắt bếp, đậy nắp lại. Để yên cho đậu kết tủa trong vòng 5 phút.

8. Vớt đậu kết tủa qua khuôn hay rổ có lót khăn và dùng vật nặng đè lên 5 phút. Sau 5 phút thì lấy vật nặng đè ra, xả nước lạnh cho miếng đậu săn lại.

Lưu ý: Nếu chưa kết tủa hết đậu thì do chanh của bạn cũ, hay chanh ít nước, ít chua. Lúc này bạn làm thêm và cho 2 muỗng canh vào nữa và khuấy đều nhé!

9. Vậy là xong. Mở khăn và úp miếng đậu ra khay.

10. Thành phẩm thu được là 1.2 ký - 1.4kg đậu tùy vào việc bạn vắt nhồi đậu kỹ càng hay chưa.

Các bạn chiên đậu lên ăn không cũng ngon!

Lưu ý: Bã đậu đừng vội bỏ đi nhé, các bạn có thể chế biến các món sau:

- Xào với sả ớt.

- Xào với nghệ cho vàng (giả trứng) và khổ qua để làm món chay dành cho ai không ăn trứng.

- Trộn với hành lá, tôm, bột và chiên lên.

- Xào với trứng, hành lá.

- Làm bánh cay.

- Trộn với củ sắn, bánh mỳ khô làm xíu mại.

- Làm cookies.

- Trộn với nấm xay nhỏ và bột mỳ căn đem hấp thành riêu chay hoặc thêm trứng, tôm, cua, dầu điều đem hấp thành riêu mặn.

Chúc các bạn thành công và chế biến nhiều món ngon từ đậu hũ nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chi-dung-chanh-va-muoi-ban-co-the-lam-dau-hu-that-de-dang-theo-cach-duoi-day-20200602110824536.chn)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.