12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chị em lưu ý sau khi tiêm vắc xin COVID-19 có thể dẫn đến những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt

Trong số các câu hỏi và mối quan tâm chính liên quan đến vắc xin COVID, 'Có an toàn không khi sử dụng vắc xin chủng ngừa COVID-19 trong thời kỳ kinh nguyệt

Có an toàn không khi chủng ngừa COVID-19 trong thời kỳ kinh nguyệt?

Phụ nữ nên tiếp tục đi tiêm phòng vắc xin COVID-19 mà không cần lo lắng - (Ảnh: Freepik).

Câu trả lời chắc chắn là “Có”. Trong khi nhức đầu, đau vùng tiêm, sốt, mệt mỏi và buồn nôn là những tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin COVID-19, một số phụ nữ đã báo cáo rằng họ có những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt sau khi tiêm vắc xin. Những thay đổi phổ biến được mô tả trong các báo cáo bao gồm kinh nguyệt ra nhiều, chảy máu giữa các kỳ kinh và chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh.

Cho đến nay, không có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ giữa tiêm chủng và những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Một số phụ nữ đã báo cáo về những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của họ, như trễ kinh hoặc sớm và chảy máu nhiều. Các bác sĩ chỉ ra rằng không có bằng chứng khoa học cho thấy việc tiêm phòng có thể làm thay đổi chu kỳ và chảy máu.

Vậy, tại sao lại có sự thay đổi kinh nguyệt ở những phụ nữ này?

Lý do 1: Một lý do chính đáng đằng sau những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt sau khi chủng ngừa COVID có thể là do tác động của vắc-xin lên hệ thống miễn dịch. Vì vắc-xin tác động trực tiếp vào hệ thống miễn dịch, nó làm cho niêm mạc tử cung bong ra, dẫn đến hiện tượng ra máu và có kinh sớm, hoặc chảy máu nhiều.

Lý do 2: Một lý do khác khiến chu kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn có thể là do căng thẳng. Có thể do căng thẳng hoặc giấc ngủ bị gián đoạn, hoặc nhiệt độ cơ thể bị gián đoạn có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Các chuyên gia cho biết thêm, nhiều người cũng đang trải qua căng thẳng và lo lắng do đại dịch. Căng thẳng có thể gây ra một số thay đổi trong mô hình kinh nguyệt của bạn, chẳng hạn như làm cho chúng nặng nhẹ hoặc hơi bất thường.

Lý do 3: Viêm nhiễm do tiêm phòng là một lý do chính đáng khác vì thời điểm rụng trứng có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm nhiễm. Vắc xin gây ra phản ứng viêm trong cơ thể, khiến hệ thống sản sinh ra các kháng thể và các tế bào khác chống lại bệnh tật, do đó gây ra các giai đoạn đau đớn.

Có rất nhiều lý do dẫn đến sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ - (Ảnh: Freepik).

Theo Tiến sĩ Tanaya Narendra, một bác sĩ y khoa, nhà phôi học và nhà khoa học được đào tạo quốc tế từng đoạt giải thưởng, người đam mê giáo dục y tế, "Có một số bằng chứng cho thấy vắc xin có thể gây ra sự thay đổi tạm thời trong kỳ kinh nguyệt. Nhưng đó chỉ là tạm thời. Đó là vì nội mạc tử cung (lớp bên trong tử cung) có vai trò miễn dịch trong việc bảo vệ tử cung và duy trì hệ vi sinh vật. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là tất cả chúng ta đều đã và đang trải qua giai đoạn rất căng thẳng có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt của chúng ta!"

Những điểm quan trọng cần ghi nhớ

Trước hết, nếu bạn lo lắng về việc tiêm chủng làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt của bạn, hãy lên lịch tiêm phòng sau chu kỳ. Dưới đây là một số lưu ý cần ghi nhớ:

- Mất nước có thể gây chuột rút trong kỳ kinh nguyệt, điều này có thể trở nên trầm trọng hơn với các tác dụng phụ khi tiêm chủng. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ nước gấp hai lần sau khi tiêm vắc xin nếu bạn tiêm trong kỳ kinh.

- Nếu phụ nữ bị ra máu nhiều hơn bình thường, bị chậm kinh rất lâu, đang có những thay đổi mạnh trong hơn hai chu kỳ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

- Khi phụ nữ mãn kinh bị ra máu, cần có hướng dẫn y tế.

Cho đến nay, không có dữ liệu hoặc bằng chứng thực tế nào để kết nối vắc xin COVID-19 với chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Với các trường hợp có chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi sau khi tiêm vắc xin Covid-19, các chuyên gia cho biết rằng tất cả những điều này có thể là tác dụng phụ tạm thời và phụ nữ nên tiếp tục đi tiêm phòng mà không cần lo lắng. Hãy nhớ rằng nhiều tình trạng có thể gây ra kinh nguyệt không đều. Nói chuyện với bác sĩ phụ khoa của bạn nếu bạn lo lắng về kỳ kinh nguyệt và việc tiêm chủng COVID-19.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-em-luu-y-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-co-the-dan-den-nhung-thay-doi-trong-chu-ky-kinh-nguyet-31375/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY