12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chỉ một lần nội soi đại trực tràng có lợi ích lâu dài đối với việc tầm soát ung thư

Tác dụng bảo vệ của một lần kiểm tra nội soi đại trực tràng đối với tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng (CRC) ở người lớn tuổi được duy trì trong 15 năm và tác dụng bảo vệ đối với tỷ lệ tử vong được duy trì trong 19 năm, theo kết quả của một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng.

Trong thử nghiệm SCORE, Senore và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Đại học S. Giovanni Battista ở Ý đã chỉ định ngẫu nhiên 34.272 người lớn từ 55 đến 64 tuổi theo tỷ lệ 1: 1 để được nội soi đại tràng sigma linh hoạt hoặc chăm sóc thông thường.

Dữ liệu từ 9.911 bệnh nhân trong nhóm thuần tập cuối cùng đã trải qua nội soi sigma linh hoạt được sử dụng để phân tích. Tất cả những người tham gia thử nghiệm có thời gian theo dõi trung bình là 15,4 năm đối với tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng (CRC) và 18,8 năm đối với tỷ lệ tử vong do CRC.

Chỉ một lần nội soi đại trực tràng có lợi ích lâu dài đối với việc tầm soát ung thư.

Cả nam giới và phụ nữ được nội soi ống mềm có tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn đáng kể, nhưng nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể chỉ ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng với cách tiếp cận một lần trong đời, tỷ lệ lợi hại của chiến lược này sẽ tăng lên vì gánh nặng và chi phí chăm sóc sức khỏe liên quan đến sàng lọc sẽ giảm đáng kể.

Tầm soát sớm là cách tốt nhất để phát hiện và điều trị ung thư đại trực tràng

Có nhiều cách để tầm soát ung thư đại trực tràng (CRC), nhưng chúng khác nhau về mức độ phức tạp, chi phí, cường độ, giới hạn, các bộ phận của đại tràng được xét nghiệm và sở thích của bệnh nhân.

Tuy nhiên, các bác sĩ lâm sàng nên nói với bệnh nhân rằng họ có thể làm một xét nghiệm, nếu họ làm theo khuyến nghị của bác sĩ, có cơ hội tốt để tìm ra CRC hoặc các tổn thương tiền ung thư ở giai đoạn đầu.

CRC khởi phát sớm hoặc các tổn thương tiền ung thư vẫn có thể xảy ra ngay cả khi bệnh nhân có các xét nghiệm khác trong suốt cuộc đời của họ.

Nếu bệnh nhân đã được nội soi đại tràng bình thường trong đời, thì những bệnh nhân này có thể chuyển sang xét nghiệm phân một cách hợp lý.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng các bác sĩ cho bệnh nhân có nguy cơ trung bình từ 45 đến 75 tuổi lựa chọn xét nghiệm phân hoặc trực quan (nội soi đại tràng, nội soi đại tràng sigma hoặc nội soi đại tràng CT) dựa trên sở thích của bệnh nhân.

Mặc dù các tác dụng ngoại ý trong quá trình nội soi đại tràng là rất hiếm, nhưng bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên có nhiều khả năng gặp các tác dụng phụ trong quá trình nội soi đại tràng.

Nếu bệnh nhân đã được nội soi đại tràng bình thường trong đời, thì những bệnh nhân này có thể chuyển sang xét nghiệm phân một cách hợp lý, có thể được thực hiện tại nhà và gửi đến phòng thí nghiệm để giải thích. Nếu kết quả xét nghiệm bình thường, bạn có thể xét nghiệm lại vào năm sau, nếu không đạt thì phải nội soi lại.

Mặc dù nội soi đại tràng sigma ống mềm chỉ có thể phát hiện khoảng một nửa đại tràng, nhưng Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã đưa nội soi đại tràng sigma vào danh sách các xét nghiệm sàng lọc được khuyến nghị vì hiệu quả của nó trong việc giảm tỷ lệ tử vong do CRC

Trong phạm vi nội soi đại tràng, nếu phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ đề nghị nội soi toàn bộ đại tràng, và ở một số nơi, nội soi đại tràng sigma có thể là phương pháp khám trực tiếp duy nhất mà bệnh nhân có thể thực hiện mà không cần phải đi xa.

Các xét nghiệm tốt nhất là những xét nghiệm mà bạn nhận được thường xuyên và thực hiện tốt. Kiểm tra CRC thường xuyên có thể cứu sống và nên được ưu tiên hàng đầu.

Xem thêm: 4 triệu chứng thường xuyên xuất hiện sau khi uống nước đã đến lúc cần chú ý đến sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-mot-lan-noi-soi-dai-truc-trang-co-loi-ich-lau-dai-doi-voi-viec-tam-soat-ung-thu-35475/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY