12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chỉ một nửa những người khỏe mạnh ở độ tuổi 20 bị nhiễm COVID khi tiếp xúc với virus

Theo một nghiên cứu mới cho thấy, chỉ một nửa số người trẻ khỏe mạnh tiếp xúc với COVID thực sự bị nhiễm bệnh.

Kết quả đến từ một nghiên cứu đầu tiên, cố tình lây nhiễm cho 34 người trong độ tuổi từ 18-30 không có bệnh lý cơ bản. Các tình nguyện viên đã được bồi thường để đưa những giọt có chứa chủng Vũ Hán vào mũi của họ.

Các nhà khoa học của Đại học Imperial College London chỉ tìm thấy 53% trong nhóm không thể chống lại nhiễm trùng - được định nghĩa là xét nghiệm dương tính hai lần.

Chính xác lý do tại sao những người tình nguyện còn lại chống lại virus vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù các chuyên gia nghi ngờ rằng đó là do sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch. Các chuyên gia tin rằng bảo vệ chéo khỏi các bệnh nhiễm coronavirus khác có thể giải thích tại sao một số người tránh xa COVID-19.

Nghiên cứu - được biết đến như một thử nghiệm thách thức - cũng phát hiện ra những người phát triển các triệu chứng trong vòng 2 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus. Nghiên cứu được thực hiện vào mùa hè năm 2020, trước khi có bất kỳ loại vaccine nào.

Theo một nghiên cứu mới cho thấy, chỉ một nửa số người trẻ khỏe mạnh tiếp xúc với COVID thực sự bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu khẳng định kết quả vẫn còn phù hợp và mở đường cho các nghiên cứu trong tương lai về việc lây nhiễm virus cho người.

Giáo sư Christopher Chiu, tác giả chính của nghiên cứu, tuyên bố có sự khác biệt trong khả năng lây truyền do sự xuất hiện của các biến thể, chẳng hạn như Delta và Omicron. Nhưng ông nói thêm: “Về cơ bản, đây là cùng một căn bệnh và các yếu tố giống nhau sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ chống lại nó. Với một chủng mới hơn, có thể có sự khác biệt về mức độ phản ứng. Nhưng cuối cùng chúng tôi mong đợi nghiên cứu của mình sẽ đại diện cơ bản cho loại nhiễm trùng này”.

Tất cả các tình nguyện viên đều bị cách ly ít nhất 14 ngày cho cuộc nghiên cứu và có quyền truy cập vào chương trình giải trí, bao gồm cả TV và máy chơi game.

Các giọt của dòng Wuhan SARS-CoV-2 ban đầu được tiêm vào mũi với liều thấp nhất có thể gây ra nhiễm trùng - gần tương đương với một giọt dịch mũi của một người bị nhiễm bệnh.

Chỉ 18 trong số 34 tình nguyện viên, những người được giữ trong một đơn vị chuyên khoa tại Bệnh viện Royal Free ở London, đã bị nhiễm bệnh (53%). Các cuộc điều tra về cách 16 người tham gia khác tránh bị lây nhiễm đang diễn ra.

Hầu hết những người bị nhiễm bệnh (89%) phát triển các triệu chứng giống như cảm lạnh nhẹ hoặc trung bình, chẳng hạn như nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, hắt hơi và đau họng. Một số bệnh nhân bị nhiễm cũng bị đau đầu, đau cơ và khớp, mệt mỏi và sốt, nhưng không có triệu chứng nghiêm trọng nào.

Tất cả những người bị nhiễm đều tạo ra mức độ virus rất cao ngay cả khi họ không có triệu chứng, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy. Trung bình, các triệu chứng covid bắt đầu trong vòng 42 giờ sau khi tiếp xúc với virus. Sau thời điểm này, số lượng virus trong gạc lấy từ mũi và họng của các tình nguyện viên đã tăng mạnh. Tải lượng virus đạt đỉnh trung bình 5 ngày sau đó.

Dấu vết của virus được tìm thấy trong cổ họng sớm hơn mũi - 40 giờ so với 58 giờ - nhưng các miếng gạc họng có nồng độ virus thấp hơn nhiều và đạt đỉnh sớm hơn nhiều.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này cho thấy có nguy cơ tiềm ẩn lớn hơn về việc virus được thải ra từ mũi thay vì miệng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang cả mũi và miệng.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các xét nghiệm nhanh kháng nguyên là một chỉ số đáng tin cậy về việc một người nào đó vẫn có thể truyền virus cho người khác.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng dù số lượng nhỏ tình nguyện viên có thể đã ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Nhưng các kết quả vẫn có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng, bao gồm đeo khẩu trang, thời gian cách ly, sử dụng các xét nghiệm nhanh và lây nhiễm sang người để điều tra thêm về virus.

Các nhà nghiên cứu hiện đang phát triển một nghiên cứu tương tự sẽ cho các tình nguyện viên tiếp xúc với biến thể Delta.

Xem thêm:

6 mẹo để giảm cân an toàn nếu lỡ ăn uống quá đà trong dịp Tết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-mot-nua-nhung-nguoi-khoe-manh-o-do-tuoi-20-bi-nhiem-covid-khi-tiep-xuc-voi-virus-33625/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY