12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chỉ một thành viên được chủng ngừa cũng có thể giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 cho cả gia đình

Khả năng các thành viên trong gia đình chưa được tiêm chủng sẽ bị nhiễm hoặc nhập viện với COVID-19 giảm mạnh nếu một thành viên trong gia đình đã được tiêm chủng.

Theo dữ liệu mới, nguy cơ còn giảm hơn nữa cùng với mỗi thành viên gia đình được tiêm chủng hoặc được miễn dịch tăng lên .

Tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ Peter Nordström, thuộc Đơn vị Y học Lão khoa, Đại học Umeå, Umeå, Thụy Điển, cho biết thông điệp này rất quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Ông nói: “Khi bạn tiêm phòng, bạn không chỉ bảo vệ chính mình mà còn bảo vệ người thân trong gia đình của bạn”.

Chỉ một thành viên được chủng ngừa cũng có thể giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 cho cả gia đình.

Các phát hiện đã được công bố trực tuyến vào ngày 11 tháng 10 trên tạp chí JAMA Internal Medicine.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 1.789.728 cá nhân từ 814.806 gia đình từ các cơ quan đăng ký trên toàn quốc ở Thụy Điển. Tất cả các cá nhân đã có được khả năng miễn dịch do nhiễm COVID trước đó hoặc đã được tiêm chủng đầy đủ (tức là đã tiêm hai liều vaccine Moderna, Pfizer hoặc Oxford/AstraZeneca). Nhóm được xem xét đưa vào đến ngày 26 tháng 5 năm 2021.

Mỗi người có khả năng miễn dịch được ghép theo tỷ lệ 1: 1 với người không có miễn dịch trong một nhóm các cá nhân trong gia đình có từ 2 đến 5 thành viên. Các gia đình có hơn 5 thành viên bị loại ra vì quy mô mẫu nhỏ.

Các gia đình chủ yếu không bị nhiễm bệnh có một thành viên trong gia đình miễn dịch có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn từ 45% đến 61%.

Mức giảm nguy cơ tăng lên 75% đến 86% khi có 2 thành viên trong gia đình được miễn dịch.

Tỷ lệ này tăng lên 91% đến 94% khi 3 thành viên trong gia đình được miễn dịch và lên đến 97% với 4 thành viên trong gia đình được miễn dịch.

Các tác giả viết: "Các kết quả tương tự đối với nhiễm COVID-19 đủ nghiêm trọng để bảo đảm nằm viện". Họ liệt kê như một ví dụ rằng trong các gia đình ba thành viên, trong đó hai thành viên đã được miễn dịch, thành viên còn lại trong gia đình không bị nhiễm bệnh có nguy cơ nhập viện thấp hơn 80%.

Các phát hiện của nghiên cứu này có thể được hoan nghênh đặc biệt ở các khu vực trên thế giới, nơi tỷ lệ tiêm chủng rất thấp.

Các gia đình chủ yếu không bị nhiễm bệnh có một thành viên trong gia đình miễn dịch có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn từ 45% đến 61%.

Các tác giả lưu ý rằng hầu hết dân số toàn cầu chưa được tiêm chủng và dự đoán rằng phần lớn dân số ở các nước thu nhập thấp sẽ không thể nhận được vaccine ngừa COVID-19 vào năm 2021, với tỷ lệ tiêm chủng hiện tại cho thấy rằng việc tiêm chủng hoàn toàn là 70% đến 85% dân số toàn cầu có thể mất đến 5 năm.

Nghiên cứu này có thể giúp thúc đẩy các khu vực có ít nguồn lực bắt đầu với quy mô nhỏ. Các chuyên gia cho biết rằng, thậm chí một người trong gia đình được tiêm chủng còn hơn không, và lưu ý rằng tin tức này cũng giúp xoa dịu tâm trí của các gia đình có thành viên bị suy giảm miễn dịch hoặc có trẻ em còn quá nhỏ để được tiêm chủng.

Với những dữ liệu này, mọi người có thể thấy họ nên làm gì đó để giúp bảo vệ một thành viên trong gia đình.

Các tác giả thừa nhận rằng một hạn chế của nghiên cứu là tại thời điểm nghiên cứu được tiến hành, biến thể Delta không phổ biến ở Thụy Điển. Do đó, không rõ liệu những phát hiện liên quan đến khả năng miễn dịch có còn phù hợp ở Thụy Điển và các nơi khác hiện nay khi chủng Delta đang chiếm ưu thế hay không.

Xem thêm:

Đã có trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ người sang vật nuôi đầu tiên được ghi nhận tại Mỹ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-mot-thanh-vien-duoc-chung-ngua-cung-co-the-giam-nguy-co-nhiem-covid-19-cho-ca-gia-dinh-32628/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY