Bạn nên biết hôm nay

Chỉ nên nghe nhạc 1 giờ mỗi ngày

Các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, mọi người chỉ nên nghe nhạc mỗi ngày một giờ bằng headphone để bảo vệ thính giác của chính mình.
Khoảng 1,1 tỉ thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi có nguy cơ gây tổn hại vĩnh viễn thính giác của mình vì nghe nhạc “quá nhiều, quá lớn”. Mối đe dọa gây mất thính lực đến từ các máy nghe nhạc, các buổi hòa nhạc và nhạc ầm ĩ ở các quán bar.

Các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, mọi người chỉ nên nghe nhạc mỗi ngày một giờ bằng headphone để bảo vệ thính giác của chính mình.

TP.HCM: mỗi năm 1.000 bệnh nhân khám do điếc

Theo thống kê của BV. Tai Mũi Họng TP.HCM, mỗi năm khoảng 1.000 bệnh nhân và số lượng này đang có xu hướng ngày càng tăng khi đến khám do điếc đột ngột.

Tuy nhiên, hiện nay, để điều trị điếc đột ngột, các bác sĩ chuyên ngành có trong tai rất nhiều phương pháp: corticoid toàn thân và tại chỗ, Thu*c có tác dụng giãn mạch - tăng cường oxy máu, Thu*c an thần, Thu*c chống kết tập tiểu cầu, thở oxy cao áp, châm cứu, chích corticoid xuyên nhĩ…

Hiện nay, BV. Tai Mũi Họng TP.HCM đã sử dụng phác đồ điều trị thống nhất cho bệnh nhân điếc đột ngột gồm Thu*c giãn mạch và corticoid đường toàn thân. Theo BS.CKII. Nguyễn Thành Lợi - BV. Tai Mũi Họng TP.HCM, điếc đột ngột là bệnh cấp cứu nội khoa trong tai mũi họng gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của bệnh nhân.

Với phác đồ kết hợp trên, sau 10 ngày điều trị, tỉ lệ cải thiện đạt 47%. Bệnh nhân càng lớn tuổi, khả năng hồi phục càng thấp hơn so với bệnh nhân trẻ tuổi hơn. Nếu thời gian đến khám và điều trị sớm trong 7 ngày đầu, khả năng phục hồi càng cao. Điếc đột ngột cả hai tai, chỉ cải thiện thính lực bằng 1/3 so với điếc một bên tai. Bệnh nhân bị điếc đột ngột hai tai thường có cái vấn đề đi kèm: ngộ độc, bệnh lý tự miễn, u tân sinh, bệnh lý về mạch máu.

Thông thường, điếc đột ngột không có biểu hiện báo trước. Người bệnh có thể bị chóng mặt, đau đầu, tai như bị nhét bông gòn, nghe không rõ vào buổi sáng sớm, hoặc có tiếng ong ong như tiếng ve, tiếng xay lúa… Các chuyên gia cảnh báo, nghe nhạc quá lớn bằng MP3 thường xuyên trong thời gian dài là một mối nguy cơ giảm thính lực.

Giảm thính lực từ tuổi 12

Theo thống kê của WHO, 43 triệu người trong độ tuổi 12 - 35 đã giảm thính lực và sự phổ biến này ngày càng tăng. Trong nhóm tuổi này, WHO cho biết, một nửa thuộc về các nước giàu và trung bình, vì thường xuyên tiếp xúc với mức độ âm thanh không an toàn từ các thiết bị âm thanh cá nhân. Trong đó, khoảng 40% bị “tổn thương” bởi những âm thanh phát ra từ các câu lạc bộ, sàn nhảy, quán bar.

Theo TS. Etienne Krug, Giám đốc Phòng chống T*i n*n Thương tích của WHO, nâng cao nhận thức của một vấn đề này không chỉ nói suông, còn phải đưa ra rất nhiều biện pháp khả thi để ngăn chặn nguy cơ mất thính lực.

Một giờ nghe nhạc mỗi ngày bằng tai nghe là một “tham vọng phòng ngừa” có thể thực hiện được. Tuy nhiên, đây là đề nghị cho những kẻ nghiện nhạc “tiêu tốn 10g mỗi ngày để nghe MP3”. Nhưng, các chuyên gia cũng cảnh báo, một giờ cũng là quá nhiều đối với các tín đồ ưa chuộng âm thanh lớn mỗi khi nghe nhạc.

Âm lượng an toàn cho tai

Tiếng ồn (đo bằng decibel) càng lớn, càng nhanh gây tổn hại cho tai.

WHO đã phân loại mức độ âm thanh an toàn mà tai người có thể chịu đựng được:

85 dB - mức độ tiếng ồn bên trong một chiếc xe hơi - 8 giờ.

90 dB - máy cắt cỏ - hai giờ 30 phút.

95 dB - một xe gắn máy trung bình - 47 phút.

100 dB - còi xe hoặc tàu điện ngầm - 15 phút.

105 dB - máy nghe nhạc mp3 ở âm lượng tối đa - 4 phút.

115 dB - buổi hòa nhạc rock lớn - 28 giây.

120 dB - kèn vuvuzela hoặc còi báo động - 9 giây.

WHO khuyến cáo, luôn giảm âm lượng xuống khoảng 60% khi nghe nhạc là nguyên tắc hàng đầu để giữ gìn thính lực. Đối với những người cố gắng át đi tiếng ồn của máy bay hoặc xe lửa, bộ tai nghe loại bỏ tiếng ồn cho phép họ nghe nhạc một cách rõ ràng với âm lượng thấp hơn.

Cứ tăng 3 decibel, giảm nửa thời gian nghe

Các chuyên gia thính học khuyến cáo nên dùng nút tai ngừa tiếng ồn khi bước vào các vùng bị ô nhiễm tiếng ồn, những nơi quá ồn ào, tạo ra “những khoảng dừng” nghe nhạc và đứng cách xa loa nhạc tại những nơi biểu diễn.

Nhưng còn gì là buổi nghe nhạc nếu bạn không thể nghe nhạc? Theo TS. Krug, đây có một chút của phấn đấu, như đối với tiêu thụ rượu, nhiều yếu tố nguy cơ không dễ dàng thay đổi vì liên quan đến niềm vui, tuy nhiên, chúng ta phải thay đổi nhận thức để bảo vệ thính lực.

Các câu lạc bộ, sàn nhảy, quán bar, nên trang bị thêm một căn phòng để “giải lao”, cung cấp các nút tai miễn phí, và các nhà sản xuất tai nghe đặt một giới hạn cho âm lượng…

Các chuyên gia thính học khuyên cáo, cứ mỗi khi nghe nhạc lớn, tăng âm lượng thêm 3 bậc decibel, để giữ an toàn, bạn cần giảm một nửa thời gian nghe nhạc xuống. Ví dụ, ở mức 88 dB, tiếp xúc trong giới hạn an toàn được đến 4 giờ, nhưng đến 91 dB, chỉ còn 2 giờ và cứ như vậy.

Họ kêu gọi những người yêu âm nhạc để xem xét các rủi ro dài hạn khi nghe nhạc quá lớn từ máy nghe nhạc cá nhân, nên chỉ nghe ở mức độ an toàn 85dB. Khi tiếp xúc quá lâu, có thể gây ra chứng ù tai, và hãy nhớ rằng một đôi tai nghe nhạc trực tiếp sẽ tạo ra nhiều khác biệt thay vì cứ chăm chăm sử dụng tai nghe.

AN QUÝ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chi-nen-nghe-nhac-1-gio-moi-ngay-8223.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY