Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chỉ thực hiện cách ly với những người có yếu tố dịch tễ

(HNM) - Thời gian qua, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng, coi người đến từ hoặc đi qua Hà Nội là người ở vùng dịch và yêu cầu cách ly tại nhà, theo dõi y tế. Liên quan đến vấn đề này, ngày 18-3, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, điều này là hoàn toàn không đúng.

(hnm) - thời gian qua, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng, coi người đến từ hoặc đi qua hà nội là người ở vùng dịch và yêu cầu cách ly tại nhà, theo dõi y tế. liên quan đến vấn đề này, ngày 18-3, trao đổi với phóng viên báo hànộimới, pgs.ts trần đắc phu, cố vấn cao cấp trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng việt nam, nguyên cục trưởng cục y tế dự phòng (bộ y tế) khẳng định, điều này là hoàn toàn không đúng.

Bởi, trên địa bàn hà nội, số ca mắc covid-19 chỉ xảy ra ở một vài gia đình, một vài địa điểm. do đó, mọi người cần hiểu biết để có ứng xử, hành vi bảo đảm vừa thực hiện phòng bệnh, vừa tăng tính đoàn kết trong chống dịch thời điểm này.

Theo pgs.ts trần đắc phu, việc cách ly tại nhà, cách ly cộng đồng (khoanh vùng một cộng đồng để cách ly) là rất quan trọng. tuy nhiên, quyết định cách ly phải dựa trên bằng chứng khoa học. vi rút gây covid-19 chỉ lây trong tiếp xúc gần, hoặc tiếp xúc bề mặt có vi rút do người mắc bệnh thải ra. vì vậy, cần xác định lây nhiễm đến đâu, tổ chức cách ly, khoanh vùng đến đó. điều này phải dựa trên điều tra dịch tễ của cơ quan chuyên môn. trong quá trình cách ly, nếu xác định dịch không lây lan đến mức độ phải nới rộng thì có thể rút gọn phạm vi cách ly.

Pgs.ts trần đắc phu nhấn mạnh, những người sống ở cùng khu phố với bệnh nhân nhưng không tiếp xúc, không có nguy cơ nhiễm bệnh, đã thực hiện các biện pháp phòng hộ vệ sinh thì không được coi đó là người đến từ vùng dịch. để xác định một vùng dịch phải làm rõ được những người lây nhiễm và yếu tố khả năng lây nhiễm. chỉ khi nào không xác định được ca bệnh này ở đâu mới đặt ra vấn đề khoanh vùng lớn hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/961551/chi-thuc-hien-cach-ly-voi-nhung-nguoi-co-yeu-to-dich-te)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY