12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chỉ tiêm vaccine HPV cho bé gái từ 9-13 tuổi, các bé trai đã bỏ lỡ cơ hội ngăn ngừa ung thư suốt nhiều năm qua

Chuyên gia cảnh báo rằng, các bé trai đã bỏ lỡ một loại vaccine quan trọng chống lại bệnh ung thư trong nhiều năm. Đã có những lời kêu gọi triển khai một kế hoạch tiêm vaccine HPV khẩn cấp để các nam thanh niên được bảo vệ.

Vaccine HPV đã được chỉ định tiêm cho các bé gái từ 9 đến 13 và độ tuổi thích hợp nhất là 11 đến 13 tuổi để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung trong cuộc sống sau này.

Vaccine HPV đã được chỉ định tiêm cho các bé gái từ 9 đến 13 và độ tuổi thích hợp nhất là 11 đến 13 tuổi để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chương trình tiêm vaccine HPV cho trẻ em đã giảm gần 90% các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung và các chuyên gia cho rằng một ngày nào đó căn bệnh này có thể được loại trừ.

Nhưng một mặt của những phát hiện này là nhu cầu kêu gọi các bé trai cũng nên được sử dụng phương pháp có hiệu quả cao để ngăn ngừa các bệnh ung thư do virus HPV khác. Những bệnh này bao gồm ung thư đầu, cổ và bộ phận sinh dục.

Tại Anh, kể từ năm 2019, các nam sinh đi học đã được đưa vào chương trình tiêm chủng, mất cả thập kỷ sau khi các bé gái bắt đầu tiêm vaccine HPV.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng, tất cả nam giới từ 26 tuổi trở lên bắt buộc phải được tiếp cận ưu tiên với một chương trình tiêm vaccine bổ sung để tăng cường khả năng bảo vệ tổng thể chống lại HPV.

Virus HPV có thể gây ra các loại ung thư khác như hậu môn, dương vật và cổ họng, cũng như ung thư cổ tử cung.

HPV là một loại virus chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Hầu hết mọi người sẽ nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong đời và không gặp bất kỳ vấn đề gì. Tình trạng nhiễm trùng sẽ tự khỏi trong vòng khoảng hai năm. Nhưng ở một số người, nó có khả năng dẫn đến mụn cóc sinh dục hoặc những thay đổi bất thường trong tế bào có thể trở thành ung thư.'

Nam giới có quan hệ tình dục đồng giới (đồng tính nam và lưỡng tính) cũng có thể chủng ngừa HPV cho đến khi 45 tuổi.

Ban đầu, vaccine HPV chỉ dành cho những cô gái trước tuổi mà họ bắt đầu hoạt động tình dục. Tuy nhiên, chương trình đã được mở rộng cho các bé trai để loại bỏ hơn nữa mọi nguy cơ lây lan của virus và ngăn ngừa các bệnh ung thư khác ngoài cổ tử cung. Đến thời điểm này, hàng triệu cô gái đã được tiêm hai liều vaccine của mình.

Các chuyên gia cũng cho biết, không phải tất cả nam giới đều có nguy cơ bị nhiễm virus HPV, mà chỉ trong một số trường hợp nhất định. Nam giới có quan hệ tình dục đồng giới (đồng tính nam và lưỡng tính) cũng có thể chủng ngừa HPV cho đến khi 45 tuổi.

Một số người chuyển giới cũng có thể chủng ngừa loại vaccine này. Những người được chỉ định khi sinh là nữ sẽ được tiêm phòng khi còn nhỏ. Nhưng những người được chỉ định là nam khi mới sinh có thể bị nhiễm virus gây bệnh nếu sau đó họ chuyển giới sang nữ và quan hệ tình dục với nam.

Xem thêm:

10 chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mùa đông

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-tiem-vaccine-hpv-cho-be-gai-tu-9-13-tuoi-cac-be-trai-da-bo-lo-co-hoi-ngan-ngua-ung-thu-suot-nhieu-nam-qua-32662/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY