Tình yêu và giới tính hôm nay

Chỉ với 7 thói quen nhỏ sau đây, bạn đã và đang gián tiếp hủy hoại môi trường

Chẳng cần phải phá rừng hay thả chất thải chưa qua xử lý ra sông hồ, chỉ với những thói quen sinh hoạt hàng ngày tưởng không hại nhưng hại không tưởng sau đây, bạn vẫn có thể tiếp tay hủy hoại môi trường sống.
  1. Dùng kem đánh răng có chứa vi hạt nhựa

Một số nhãn hiệu kem đánh răng có chứa các vi hạt với khả năng làm sạch răng miệng ngay cả ở những nơi mà bàn chải đánh răng bình thường không thể chạm tới. Thế nhưng bạn có biết, những hạt này được làm bằng polyetylen, tuy có khả năng giúp chúng ta tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng và tránh gây nhiễm trùng, nhưng khi được thải ra biển sẽ trở thành thuốc độc đối với các loài sinh vật biển. 

Để tránh gây hại đến môi trường, hãy tránh xa các loại kem đánh răng có chứa Polyetylen trong bảng thành phần nhé!

  1. Sở hữu nhiều quần jean trong tủ quần áo

Thật kỳ lạ khi xu hướng thời trang không bao giờ bị lỗi mốt này lại nằm trong danh sách. Nhưng bạn có biết không, để sản xuất ra một chiếc quần jean, phải cần đến 6813.741 lít nước, một con số khổng lồ so với tình trạng thiếu hụt nước ngọt hiện nay trên thế giới. 

Dĩ nhiên, chẳng ai ép bạn là không được mua và mặc quần jean nữa. Bạn có thể thay đổi thói quen mua sắm của mình một chút để vừa được mặc đẹp, vừa có thể bảo vệ môi trường. Thay vì mua nhiều chiếc quần jean rẻ tiền, bạn có thể đầu tư vào 1 - 2 chiếc quần jean hàng hiệu có chất lượng tốt hơn. Hoặc tìm mua quần jean của một số thương hiệu cam kết quy trình sản xuất thân thiện với môi trường cũng là một giải pháp hay. 

  1. Sử dụng các loại nhũ mắt

Lại thêm một xu hướng làm đẹp bị liệt vào danh sách. Các loại nhũ mắt này không hề thân thiện với môi trường vì nó được làm từ những mảnh nhựa nhỏ và như chúng ta biết, nhựa không phải là người bạn tốt của thiên nhiên.

  1. Sử dụng cà phê dạng viên nén (Coffee pod)

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, cà phê dạng viên nén là một phát minh vô cùng hữu ích cho một ngày bận rộn. Thế nhưng, nhiều chuyên gia đã chứng minh rằng cà phê dạng viên nén không hề thân thiện với môi trường và việc sử dụng nó phải được xem xét lại càng sớm càng tốt. Kể từ khi trở nên phổ biến trên khắp thế giới, mỗi ngày chúng ta lại thải ra môi trường một lượng lớn vỏ nén cà phê không thể tái sử dụng hay phân hủy. Các vỏ nén này được làm bằng các loại vật liệu khác nhau và không thể được phân loại vào bất kỳ thùng rác nào.

Để bảo vệ môi trường, hãy cố gắng quay trở về với phương pháp pha cà phê truyền thống, với bột cà phê và nước sôi. Trong trường hợp quá bận rộn và buộc phải sử dụng cà phê dạng viên nén, bạn nên tìm kiếm các thương hiệu sử dụng loại vỏ nén phân hủy sinh học hoặc có thể tái sử dụng.

  1. Ăn bằng đũa dùng một lần

Bạn có biết, hàng năm có đến 3.8 triệu cây bị chặt để sản xuất đũa dùng một lần (số liệu chỉ tính riêng ở Trung Quốc). 

Giải pháp cho việc này rất đơn giản, bạn nên sắm cho mình một bộ dụng cụ ăn uống riêng để có thể mang theo đến bất cứ đâu.

  1. Sử dụng xà phòng dạng lỏng

Xà phòng dạng lỏng không phải là lựa chọn tốt khi nói đến việc bảo vệ môi trường  Bởi nó tiêu thụ năng lượng gấp 5 lần trong quá trình sản xuất, có nhiều bao bì tham gia hơn và có dấu ấn carbon lớn hơn so với những sản phẩm xà phòng ở dạng thanh. 

  1. Vứt giấy gói quà thay vì tái sử dụng

Bạn có biết, hầu hết các loại giấy gói đẹp, sáng bóng từ những món quà chúng ta nhận được đều không thể tái chế được, bởi chúng chứa một số chất phụ gia giấy và nhựa  khiến chúng không thể biến thành bất cứ thứ gì khác. Vì vậy, thay vì vứt chúng vào sọt rác, hãy tái sử dụng chúng! Bạn có thể sử dụng chúng để bao sách vở, làm origami hoặc nếu giấy không quá nhăn, hãy sử dụng nó để bọc những món quà khác.

Hy vọng sự nhắc nhở về 7 thói quen sinh hoạt tuy nhỏ nhưng gián tiếp hủy hoại môi trường trên đây sẽ giúp bạn điều chỉnh lại cuộc sống của bản thân và gia đình trở nên lành mạnh hơn.

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/chi-voi-7-thoi-quen-nho-sau-day-ban-da-va-dang-gian-tiep-huy-hoai-moi-truong-29043/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY