12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chỉ với vài mẹo nhỏ này, hoa đào sẽ tươi lâu nở rộ đúng dịp Tết

Không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết thêm ấm cúng, tươi vui, hoa đào còn được người xưa gửi gắm rất nhiều tầng ý nghĩa. Tuy nhiên, để đào tươi lâu, nở rộ trong Tết này, người chơi đào cũng cần biết những bí quyết nhỏ dưới đây.

Không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết thêm ấm cúng, tươi vui, hoa đào còn được người xưa gửi gắm rất nhiều tầng ý nghĩa.

Trước hết, đào được coi là tinh hoa của Ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ mang đến cho con người cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Không chỉ vậy, hoa đào còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Ai cũng mong muốn có một năm an khang thịnh vượng, làm ăn thuận lợi, phát tài, gia đình vui vẻ. Hoa đào như gieo vào lòng người niềm tin, hi vọng về những điều tốt đẹp trong tương lai.

Đào có nhiều loại như đào bích, đào phai, đào trắng, đào lai ghép, đào thất thốn, đào rừng cổ thụ… nhưng dù là giống nào thì để có được cành hoa đào rực rỡ và tươi đẹp đón Tết đều cần tuốt lá trước từ 35 đến 60 ngày. Bên cạnh đó, người chơi đào cũng cần biết những bí quyết nhỏ trong cách giữ hoa đào tươi lâu, nở rộ trong những ngày Tết dưới đây.Không chỉ vậy, hoa đào còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Ai cũng mong muốn có một năm an khang thịnh vượng, làm ăn thuận lợi, phát tài, gia đình vui vẻ. Hoa đào như gieo vào lòng người niềm tin, hi vọng về những điều tốt đẹp trong tương lai.

Cần có kỹ thuật đốt gốc đào đúng cách trước khi cắm

Để cành hoa đào tươi lâu trong những ngày tết nhiều người thường đốt gốc đào trước khi cắm. Tuy nhiên, đây là việc làm nếu không làm đúng cách sẽ phản tác dụng.

Theo TS Đặng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hoa và cây cảnh - Viện Nghiên cứu rau quả T.Ư cho rằng: “Theo kinh nghiệm dân gian, đốt cành đào trước hết là để diệt khuẩn, diệt nấm xâm nhập vào các bó mạch dẫn của cành đào, làm cành đào hạn chế chảy nhựa, mất dinh dưỡng của cành và làm sạch nước cắm đào... Tuy nhiên, việc đốt gốc cành đào cũng sẽ gây tắc các mạch, không cho nước và dinh dưỡng đi lên nuôi cành”.

Theo TS Đông, nếu áp dụng biện pháp đốt cành thì chỉ đốt vừa phải. “Nếu đốt quá lâu, quá nhiều sẽ gây tổn thương mạch, tắc mạch, sẽ lại làm cành đào chóng tàn” - TS Đông nói.

Hướng dẫn cách đốt gốc cành đào giúp đào nhanh nở hoa và tươi lâu

Để đốt gốc đào chúng ta có thể đốt bằng đèn khò, củi, giấy... tuy nhiên để giữ cho cành đào vẫn tươi, hoa nở sớm, lâu tào cần lưu ý một số điểm sau đây:

- Chỉ đốt phần cuống cành đào không đốt lên quá cao phía thân đào, đốt kỹ để nhựa đào không thể chảy ra.

- Đốt lửa vừa phải không để lửa hoặc hơi nóng bay về phía thân đào làm héo lộc và hoa đào.

- Sau khi đốt đào xong, cắm đào vào chậu có cát ẩm, phun nước (dạng sương mù) lên lá và thân đào để đào hồi phụ trở lại.

- Sau khi lá đào tươi trở lại, muốn đào nở sớm có thể thắp bóng điện hoặc phun rượu trắng, đắp vôi hoặc đất đèn xung quanh gốc đào.

Chọn mua cành đào

Đầu tiên để có được cành đào tươi khỏe ngay từ khâu chọn mua cành đào từ vườn hoặc ngoài chợ, mọi người cần lưu ý nhà vườn đánh cây tránh làm đứt rễ cây, vỡ bầu sẽ ảnh hưởng đến sức sống và chất dinh dưỡng cung cấp cho cây. Với đào cành, nên chọn cành tươi, thân khỏe chắc, nụ nhiều và mập mạp.

Một trong những cách giữ hoa đào tươi lâu là nên mua cách Tết 2-3 ngày.

Khi cắm đào

Rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch để cắm hoa. Đây là bí quyết quan trọng nhất để có cành hoa đào luôn tươi rói, bạn cần đảm bảo cành đào luôn được cắm trong nước sạch, để ở nơi khuất gió và giữ ấm, hoa sẽ bền và tươi lâu.

Có thể thay nước trong bình cắm hoa 2-3 ngày một lần, mỗi lần thay nước bạn có thể rửa lại phần cành đào nằm trong nước để sạch phần nước cũ. Đối với đào cây trồng chậu thì nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng không cần ẩm ướt quá, đào ưa khô nên nếu bạn tưới nhiều gốc đào sẽ úng và thối rễ, cây nhanh hỏng.

Bổ sung thêm dinh dưỡng cho cành đào

Thả vào lọ hoa vài viên B1 để có thêm dinh dưỡng nuôi hoa. Bạn có thể dùng ngay loại dành cho người uống hoặc mua loại B1 chống sốc cho cây có đủ dinh dưỡng hơn. Kali cũng là thành phần bổ sung giúp cung cấp thêm dưỡng chất cho cành đào tươi khỏe.

Cách điều chỉnh để hoa đào nở nhanh hay chậm hơn theo ý muốn

Khi mua đào về, chúng ta cũng có thể tự điều chỉnh đào nở nhanh hay chậm tùy theo ý thích với những đồ dùng đơn giản như dao lam, vôi…

Nếu bạn mua cành đào nụ bé và cận Tết vẫn chưa nở, mẹo đơn giản để hoa nở nhanh là bạn chỉ cần thay nước ấm cắm hoa.

Nếu cành đào cắm trong nhà nở quá nhanh, ta có thể dùng dao lam sắc cứa một vòng quanh thân, cách gốc cành đào 1 gang tay để hạn chế chất dinh dưỡng lên thân nuôi hoa. Một cách khác thường được người dân sử dụng là cho sỏi vào trong bình giữ lạnh, đào sẽ nở chậm.

Ngược lại, nếu bạn muốn kích đào nở nhanh, bạn ó thể dùng một nắm vôi đắp quanh gốc, làm như vậy thì chỉ sau một đêm đào sẽ nở tung. Để đào được tươi lâu, chúng ta nên thay nước khoảng 2-3 ngày/lần.

Với những mẹo nhỏ trên, hi vọng mọi người sẽ có một cành đào rực rỡ tươi thắm trong những ngày Tết đến xuân về!

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chi-voi-vai-meo-nho-nay-hoa-dao-se-tuoi-lau-no-ro-dung-dip-tet-26904/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY