Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chìa khóa cắm vào hộp sọ sau cuộc ẩu đả

TP HCM-Thanh niên 20 tuổi ẩu đả sau cuộc nhậu, bị bạn đánh làm chìa khóa dài 5 cm cắm vào đỉnh hộp sọ.

Bác sĩ Lê Thể Đăng, Phó Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, hôm 2/2 cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng la hét hoảng loạn và đau đầu dữ dội, máu chảy từ vết thương rất nhiều. Phim chụp cắt lớp vi tính sọ não, MSCT sọ não, ghi nhận phần kim loại của chiếc chìa khóa cắm vào đỉnh đầu, làm thủng xương sọ, rách màng não và xuất huyết trong não.

"Tình trạng rất nguy hiểm cho bệnh nhân, nếu chỉ di lệch một chút sẽ dẫn đến tổn thương các cấu trúc quan trọng của não bộ, gây khiếm khuyết thần kinh", bác sĩ Đăng phân tích.

Chìa khóa cắm sâu vào đỉnh đầu bệnh nhân. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Các chuyên gia mất hai giờ phẫu thuật lấy chìa khóa và cầm máu, xử lý phần não dập xuất huyết. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Bác sĩ Đăng khuyến cáo khi bị vết thương sọ não do vật sắc nhọn, tuyệt đối không rút dị vật ra ngay vì có thể gây tổn thương nặng thêm, xuất huyết ồ ạt, dẫn đến Tu vong. Cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị đúng cách.

Ngoài ra, bác sĩ Đăng nhấn mạnh, ở nồng độ cao, rượu có thể gây rối loạn tâm thần, không tự chủ được hành động, dễ dẫn đến xô xát, ẩu đả. Nồng độ rượu trong máu quá cao còn khiến người say rượu rơi vào hôn mê, ức chế hô hấp, nguy hiểm tính mạng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chia-khoa-cam-vao-hop-so-sau-cuoc-au-da-4230307.html)

Tin cùng nội dung

  • Việt Nam có mức thu nhập đứng thứ 8 khu vực Đông Nam Á nhưng mức tiêu thụ bia lại đứng đầu khu vực, vượt xa so với các nước kế tiếp là Thái Lan, và Philippines.
  • Rượu, bia là yếu tố nguy cơ thứ 4 trong 8 yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam, là nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở các nước đang phát triển...
  • Bất cứ loại bia nào cũng chứa rượu tức cồn tuyệt đối với hàm lượng thường là 2 - 4%.Và mọi thứ nguy hại của rượu bia chính là tác dụng của rượu nếu uống không chừng mực.
  • Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia của Bộ Y tế gần đây có điểm cấm bán rượu bia sau 22 giờ đã gây dư luận nhiều chiều.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngày Tết là dịp có đầy đủ các yếu tố làm cho cơn đau dạ dày có điều kiện thuận lợi tái phát nếu người bệnh không thực hiện các chế độ ăn uống và sinh hoạt chặt chẽ.
  • Giáng sinh và Tết dương lịch sắp đến, chắc chắn ai cũng đã có dự định tham gia tiệc tùng với gia đình, bạn bè và việc từ chối uống rượu bia gần như không thể. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn ít mất sức nhất sau những ngày nghỉ.
  • Chấn thương sọ não là tổn thương đầu do bị va đập mạnh. Bệnh nhân cần phải được sơ cứu đúng cách, không nên vội vàng di chuyển người bị nạn.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY