12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chìa khóa để ngăn ngừa cảm lạnh nằm ở 8 thói quen sinh hoạt này

Không thể coi thường bệnh cảm lạnh, nó không phải là một bệnh nhỏ. Vì cảm lạnh có thể mở toang cánh cửa hệ thống phòng thủ của cơ thể, để các bệnh tật khác xâm nhập, nên cái lạnh được mệnh danh là “cội nguồn của mọi bệnh tật”.

Theo nghĩa này, ngăn ngừa cảm lạnh không chỉ có nghĩa là ngăn ngừa cảm lạnh mà còn bảo vệ toàn bộ cơ thể. Mấu chốt của việc phòng bệnh vẫn là thói quen sinh hoạt. Để ngăn ngừa cảm lạnh, chìa khóa nằm ở 8 thói quen sinh hoạt này.

1. Thói quen rửa tay thường xuyên

Hầu hết các bệnh cảm lạnh đều lây truyền qua tiếp xúc cơ thể gián tiếp. Chẳng hạn, một người bị cảm lạnh có khả năng truyền mầm bệnh cảm lạnh cho bất kỳ đồ vật nào chạm vào qua mũi và tay, và mầm bệnh cảm lạnh tồn tại trên những đồ vật này.

Trong hơn 3 giờ, nếu người khác vô tình chạm vào những đồ vật này rồi lấy tay dụi mũi, dụi mắt thì rất dễ bị cảm lạnh. Do đó, rửa tay thường xuyên là cách tốt nhất để loại bỏ mầm bệnh.

Ngoài ra, không ho hoặc hắt hơi vào người, che miệng và mũi bằng khăn tay khi ho hoặc hắt hơi, và giữ khoảng cách ít nhất 1 mét với người khác khi ho và hắt hơi. Các giọt từ miệng và mũi của người ho hoặc hắt hơi có thể bay xa trong không khí, và nếu các giọt đó rơi vào mắt hoặc mũi, bạn có thể bị ốm sau vài ngày.

Hầu hết các bệnh cảm lạnh đều lây truyền qua tiếp xúc cơ thể gián tiếp.

2. Tập thói quen không dụi mũi, dụi tay vào mắt

Theo nghiên cứu, mọi người dùng tay chạm vào mũi hoặc mắt ít nhất 3 lần trong vòng 1 giờ. Đây là trường hợp vô tình xảy ra hàng ngày, nhưng nó đã tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh cảm lạnh. Xây dựng thói quen không dùng tay chạm vào mũi và mắt, và bạn có thể thu được lợi ích từ việc này.

3. Thói quen mở cửa sổ thường xuyên

Giữ cho không khí trong nhà lưu thông có nhiều lợi ích trong việc phòng ngừa cảm lạnh. Những không gian có hệ thống thông gió kém, đặc biệt là cao ốc văn phòng hay cabin máy bay, ô tô là nơi dễ lây lan bệnh nhất, vì môi trường kín này là mầm bệnh cảm lạnh phổ biến nhất. Trong gia đình, cần hình thành thói quen mở cửa sổ đều đặn hàng ngày cho thông thoáng.

4. Thói quen tích cực uống nước

Uống nhiều chất lỏng và nhiều nước hơn giúp đào thải các vi sinh vật gây bệnh trong cơ thể ra ngoài, đồng thời cố gắng tránh tình trạng cơ thể bị mất nước tạm thời. Uống nước khi khát đã quá muộn, phải hình thành thói quen tích cực uống nước, uống nước ngay cả khi không khát.

5. Thói quen súc miệng bằng nước muối ấm

Nước muối nhạt có nhiều lợi ích cho sức khỏe và cũng có tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh.

6. Đừng biến túi xách tay thành thùng rác

Chiếc túi xách được mệnh danh là "góc chết của vệ sinh cá nhân". Có thể bạn rất vệ sinh và ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, nhưng hãy để ý túi xách của bạn. Rất có thể có những chiếc khăn tay đã nhiều ngày chưa giặt, những đồng tiền lẻ bạn có được khi đi mua sắm, hạt hướng dương hay bánh kẹo. Thật đáng hổ thẹn, nhưng quan trọng hơn là nó gây hại cho sức khỏe.

Tiền giấy thực sự là loại giấy bẩn nhất xung quanh bạn. Có 37 triệu vi khuẩn trên một tờ tiền, bao gồm Escherichia coli, Salmonella, Staphylococcus aureus, Proteus, Pseudomonas aeruginosa,…

Đặc biệt, nhiều người đã quen với việc đếm tiền bằng đầu ngón tay nhúng nước bọt, điều này thực sự không hợp vệ sinh. Vi trùng trên tiền giấy sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều bệnh khác nhau.

Vì vậy, tiền giấy nên được giữ trong ví. Nếu tay bạn đã cầm tiền giấy nên được rửa sạch bằng xà phòng.

7. Thường xuyên khử trùng khăn lau nhà bếp

Nhiều người bị cảm lạnh là do lây nhiễm trong nhà bếp và thủ phạm lớn nhất là khăn lau không được vệ sinh sạch sẽ. Đây là nơi dễ sinh ra vi sinh vật gây bệnh nhất trong môi trường ấm và ẩm ướt, vì vậy nó cần được khử trùng thường xuyên và đun sôi ở nhiệt độ cao 2 đến 3 lần một tuần.

8. Thói quen tập thể dục vừa phải

Thói quen tập thể dục điều độ, thói quen thức dậy và ngủ đúng giờ, giữ tâm thái thanh thản, đóng vai trò cơ bản trong việc phòng chống bệnh cảm lạnh.

Thói quen tập thể dục điều độ, thói quen thức dậy và ngủ đúng giờ, giữ tâm thái thanh thản, đóng vai trò cơ bản trong việc phòng chống bệnh cảm lạnh.

Duy trì tốt 8 thói quen này không chỉ giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường mà còn khiến bệnh tật tránh xa. Hãy quan tâm đến sức khỏe của bạn.

Xem thêm: Sai lầm phổ biến ảnh hưởng đến bộ ngực của chị em phụ nữ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chia-khoa-de-ngan-ngua-cam-lanh-nam-o-8-thoi-quen-sinh-hoat-nay-36188/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY