Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chiến lược xét nghiệm từng khu vực ở Bắc Ninh

Doanh nghiệp có người mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày cần xét nghiệm sàng lọc toàn bộ công nhân và thêm hai lần xét nghiệm sau đó, khi không có ca dương tính mới được hoạt động.

Tiến sĩ Phạm Hồng Thắng, chuyên gia xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, thành viên Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh, cho biết tỉnh có hơn 1.000 công ty, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nên số công nhân và người lao động rất lớn. Ngành y tế siết chặt công tác xét nghiệm và có quy trình riêng cho từng khu vực.

Đối với công ty có người mắc Coivd-19 trong vòng 14 ngày, muốn quay trở lại sản xuất thì cần xét nghiệm sàng lọc toàn bộ công nhân và xét nghiệm thêm hai đợt cách nhau 3 ngày, đến khi không có người dương tính mới được hoạt động. Sau hai đợt xét nghiệm trên, công nhân sẽ được tiến hành xét nghiệm sàng lọc 10-20% người lao động một tuần.

Đối với các công ty hơn 14 ngày không có ca mắc Covid-19, triển khai xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người lao động trước khi khởi động lại sản xuất. Ngoài ra, công ty phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu theo quy định của tỉnh mới được hoạt động. Công ty thực hiện xét nghiệm sàng lọc 10-20% người lao động một tuần.

Trong cộng đồng, khu vực có ca nhiễm trong vòng 7 ngày được coi là có nguy cơ cao, người dân được lấy mẫu xét nghiệm ba đợt vào các ngày 1, 4, 7.

Các địa điểm có nguy cơ thấp hơn như các thôn, xã có ca nhiễm trong 8-14 ngày, xét nghiệm hai đợt vào các ngày 1, 7. Hình thức lấy mẫu này cũng áp dụng với các thôn trong 14 ngày không có ca mắc.

Thôn, xã chưa ghi nhận ca Covid-19, do đặc thù 80% người nhiễm không có triệu chứng nên cần phải triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, song chỉ lấy mẫu đại diện một người trong hộ gia đình.

"Khi lấy mẫu xét nghiệm, các địa phương vẫn phải thực hiện các biện pháp phong tỏa, khoanh vùng, giãn cách xã hội theo khuyến cáo", tiến sĩ Thắng nói.

Bắc Ninh hiện có ba phòng xét nghiệm khẳng định nCoV. Một phòng thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) công suất 4.000-5.000 mẫu/ngày. Phòng xét nghiệm của Bệnh viện Quân Y 110, công suất 3.000 mẫu/ngày; phòng xét nghiệm thuộc Phòng khám Hoàn Mỹ công suất 3.000 mẫu/ngày.

Ngoài ra, một số phòng xét nghiệm sàng lọc mẫu, nếu âm tính sẽ thông báo trả kết quả, nếu phát hiện mẫu nghi ngờ dương tính sẽ chuyển mẫu đến phòng xét nghiệm khẳng định của tỉnh. Ví dụ, phòng xét nghiệm thuộc Trung tâm Y tế huyện Yên Phong công suất 176 mẫu/ngày.

Hiện, tổng công suất xét nghiệm của tỉnh Bắc Ninh đạt 11.000 mẫu/ngày. Nếu xét nghiệm gộp mẫu, công suất tối đa đạt khoảng 110.000 mẫu/ngày, đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm cho tỉnh.

Bắc ninh đang chữa trị 799 bệnh nhân. trong đó, 28 bệnh nhân nặng điều trị icu, 183 bệnh nhân âm tính. tổng số bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện là 392 người.

Thùy An

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chien-luoc-xet-nghiem-tung-khu-vuc-o-bac-ninh-4292006.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY