Sức khỏe hôm nay

Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ 14 tuổi được tính như thế nào?

14 tuổi, các bạn nữ sẽ bước vào giai đoạn cuối của tuổi dậy thì. Đây cũng là thời điểm mà chiều cao có sự tăng trưởng vượt bậc. Vậy chiều cao cân nặng chuẩn của nữ ở mốc 14 tuổi sẽ được tính theo bảng tiêu chuẩn nào

Để biết câu trả lời, các bậc phụ huynh và các bạn nữ có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao cần theo dõi chiều cao, cân nặng của nữ 14 tuổi?

Độ tuổi dậy thì trung bình của trẻ em gái là từ 8 - 13 tuổi. Ở những em gái dậy thì muộn hơn, năm cuối của giai đoạn dậy thì có thể là năm 14 tuổi.

Tuy nhiên, quá trình dậy thì của cả nam và nữ vẫn còn kéo dài sau đó, cho tới năm 18 tuổi. Cả nam giới và nữ giới vẫn có thể tăng trưởng chiều cao cho tới năm 20 tuổi (nữ) hoặc 22 tuổi (với nam)

Bước vào tuổi dậy thì, vóc dáng, cân nặng cũng như tâm sinh lý của các em sẽ có rất nhiều sự thay đổi. Đây là lý do mà bố mẹ cần theo sát để không bỏ lỡ giai đoạn vàng phát triển chiều cao ở trẻ.

2. Bảng đo chiều cao, cân nặng chuẩn của nữ 14 tuổi

Các cách tính chiều cao, cân nặng chuẩn

Hiện nay, có rất nhiều các tính khác nhau để xác định được mức chiều cao của từng tuổi có đang phù hợp hay không. Mỗi cách tính sẽ được dựa theo một quan điểm, chỉ số riêng. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của những công thức này đều hướng tới việc phát triển, duy trì một thể hình cân đối theo tuổi.

Tính theo chỉ số BMI

BMI là viết tắt của Body mass index hay còn gọi là công thức tính chỉ số khối cơ thể chuẩn. Chỉ số BMI được tính như sau: Lấy số đo cân nặng chia bình phương chiều cao.

Trong đó: Chiều cao được tính bằng đơn vị mét (m); Cân nặng được tính bằng kilogam (kg)

BMI = Cân nặng / (Chiều cao x Chiều cao)

  • BMI từ 18,5 – 24,9 kết luận thân hình đó là cân đối.
  • Thấp hơn 18,5 là gầy.
  • Cao hơn 24,9 là thừa cân.

Tính theo chỉ số trung bình của nữ ở Việt Nam

Công thức tính: Cân nặng = Chiều cao – 105

Trong đó:

+ Cao 160 - 170cm: Cân nặng = Chiều cao – 105

+ Cao > 170cm: Cân nặng = Chiều cao – 110

+ Thấp < 160cm: Cân nặng = Chiều cao – 100

Sai số cho phép là từ 3 - 5.

Bảng đo chiều cao, cân nặng chuẩn của nữ theo tuổi

Để biết tuổi 14 của nữ nên đạt được chiều cao bao nhiêu là hợp lý, các phụ huynh có thể tham khảo bảng tiêu chuẩn dưới đây.

3. Cách để tăng tối đa chiều cao ở tuổi 14 cho nữ

Trong khoảng 4 - 5 năm của tuổi dậy thì, chiều cao mà bé gái có thể tăng thêm sẽ là 10 - 15 cm. Sau giai đoạn này, sự sụt giảm của các nội tiết tố liên quan đến hấp thu canxi và phốt pho làm cho sự phát triển chiều cao chậm lại.

Tuy nhiên, các em gái sau tuổi 14 vẫn có thể cao thêm từ 2 - 3 cm mỗi năm cho đến năm 18 - 20 tuổi.

Để giúp cơ thể đạt được mức chiều cao tối đa, phụ huynh và các bé gái có thể áp dụng chế độ dinh dưỡng, luyện tập như gợi ý dưới đây.

Tăng cường hoạt động thể lực

Trong độ tuổi phát triển chiều cao mạnh mẽ như ở tuổi 14, nếu không chăm chỉ luyện tập thì sẽ có thể dẫn tới việc ức chế sự phát triển của cơ, xương. Đây sẽ là nguyên nhân khiến chiều cao có thể không đạt mức tối đa.

Vì vậy, lời khuyên dành cho các bạn nữ ở tuổi 14 đó là hãy tăng cường vận động, nhất là những hoạt động ngoài trời vào buổi sáng sớm. Không chỉ giúp các em khoẻ hơn mà việc vận động ngoài trời còn giúp hấp thu vitamin D, là dưỡng chất cần thiết cho xương phát triển.

Những môn thể thao mà các em có thể lựa chọn để cải thiện chiều cao đó là bơi lội, cầu lông, đu xà, bóng rổ, yoga…

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Ở giai đoạn dậy thì, chế độ dinh dưỡng cần được chú trọng một cách mạnh mẽ, nhất là các loại thực phẩm có tác dụng trong việc tăng chiều cao. Cụ thể nguồn dinh dưỡng mà các em cần bổ sung ở giai đoạn này đó là:

Chất đạm: Chất đạm (protein) là nguồn dưỡng chất đặc biệt quan trọng giúp phát triển xương, cơ và sụn. Đây được xem là nền tảng để cải thiện chiều cao.

Với các bạn nữ trong tuổi dậy thì, hàm lượng đạm cần bổ sung mỗi ngày sẽ vào khoảng 140 gram. Phụ huynh có thể bổ sung nguồn đạm từ các loại thực phẩm như từ thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu và hạt.

Kẽm: Là thành phần quan trọng giúp quá trình tăng trưởng được diễn ra liên tục. Thiếu kẽm có thể làm cho quá trình phát triển thể trạng, chiều cao bị chậm lại.

Ngoài ra, kẽm cũng là thành phần không thể thiếu cho tăng trưởng, sự phát triển của hệ sinh dục trong giai đoạn dậy thì. Ở tuổi 14, bố mẹ nên bổ sung khoảng 11 mg kẽm mỗi ngày cho con.

Những thực phẩm giàu kẽm mà bố mẹ có thể lựa chọn gồm: hải sản (đặc biệt các loại hải sản có vỏ cứng), thịt cừu, rau dền (rau bina).

Canxi: Canxi là một dưỡng chất không thể thiếu nếu muốn đạt được chiều cao tối đa. Ở tuổi dậy thì, mỗi ngày các bạn gái cần khoảng 1.300mg canxi.

Canxi được tìm thấy nhiều trong sữa, cá hộp, rau xanh, đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng, bánh mì.

Ngoài những dưỡng chất cần thiết trên, các bạn nữ ở tuổi 14 muốn tăng trưởng chiều cao tối đa cần uống đủ nước và không bỏ bữa sáng.

Trên thực tế, nếu cơ thể không đủ nước, bị mất nước thì các đĩa đệm của cột sống có xu hướng co lại, từ đó khiến việc phát triển chiều cao không được tiếp tục thuận lợi.

Ngoài ra, thiếu nước cũng có thể làm chậm quá trình chuyển hoá chất dinh dưỡng, từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao.

Cùng với đó, việc đảm bảo một bữa sáng giàu dinh dưỡng, năng lượng cũng là tiền đề hoạt động cho một ngày dài, đảm bảo cơ thể không bị kiệt sức. Đây là điều quan trọng nếu muốn có được một thể trạng tốt, từ đó phát triển chiều cao vượt trội.

Cùng với các loại thực phẩm, dưỡng chất, hoạt động phát triển chiều cao, bạn nữ tuổi 14 muốn tăng chiều cao cần tránh xa rượu, bia, chất kích thích có hại cho cơ thể.

Ngủ đủ giờ, đúng giấc

Trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ tái tạo và phục hồi các tế bào một cách mạnh mẽ. Vì vậy, các bạn gái tuổi 14 nên ngủ đủ 8h vào ban đêm, không ngủ muộn. Buổi sáng, các em nên thức dậy từ 5 - 6h và luyện tập thể dục.

Bên cạnh đó, các em cũng nên dành từ 15 - 30 phút cho giấc ngủ ngắn buổi trưa. Một giấc ngủ đủ, chất lượng sẽ là điều kiện để các hormon chiều cao phát triển tối đa.

4. Chiều cao của nữ 14 tuổi có bị ảnh hưởng bởi tính di truyền?

Câu trả lời là có. Yếu tố di truyền là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới chiều cao của một con người. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố quyết định nhất.

Vì vậy nếu bạn được sinh ra bởi bố mẹ không cao, bạn cũng đừng quá lo lắng. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tập luyện liên tục và lối sống lành mạnh sẽ là chìa khoá của chiều cao lý tưởng.

Chiều cao, cân nặng của nữ năm 14 tuổi đã được xây dựng khá tỉ mỉ. Dựa vào bảng chỉ số này, các phụ huynh có thể theo dõi và giúp con yêu của mình cải thiện, tăng trưởng và đạt được cột mốc như mong muốn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/chieu-cao-can-nang-chuan-cua-nu-14-tuoi-duoc-tinh-nhu-the-nao-33235/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY