12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chiều cao có liên quan gì đến sức khỏe của con người?

Một nghiên cứu di truyền lớn của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng chiều cao của một người có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe phổ biến ở tuổi trưởng thành.

Những phát hiện đáng kể bao gồm mối liên hệ giữa chiều cao và nguy cơ thấp hơn của bệnh tim mạch vành, và mối liên hệ giữa chiều cao và nguy cơ cao hơn đối với bệnh thần kinh ngoại biên và rối loạn tuần hoàn.

Các kết quả nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí PLOS Genetics ngày 2 tháng 6 năm 2022.

Chiều cao liên quan gì đến sức khỏe?

Tiến sĩ Sridharan Raghavan, người dẫn đầu nghiên cứu, mô tả kết quả là một đóng góp đáng kể trong việc hiểu chiều cao có liên quan như thế nào với các tình trạng lâm sàng từ góc độ dịch tễ học.

Chiều cao thường không được coi là một yếu tố nguy cơ đối với các bệnh.

Tiến sĩ Raghavan nói rằng cần phải nghiên cứu thêm trước khi phát hiện này dẫn đến những thay đổi trong chăm sóc y tế. Tuy nhiên, kết quả làm nổi bật mối liên quan giữa chiều cao và tình trạng lâm sàng ảnh hưởng đến cuộc sống của các cựu chiến binh.

Chiều cao thường không được coi là một yếu tố nguy cơ đối với các bệnh. Nhưng nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối tương quan giữa chiều cao của một người và khả năng họ gặp một số tình trạng sức khỏe. Điều chưa được hiểu rõ là liệu mối tương quan này có cơ sở sinh học hay do các yếu tố khác.

Một người cao lên như thế nào khi trưởng thành một phần là do gen di truyền từ cha mẹ của họ. Nhưng các yếu tố môi trường như dinh dưỡng, tình trạng kinh tế xã hội và nhân khẩu học (ví dụ: tuổi hoặc giới tính) cũng đóng góp một phần trong việc xác định chiều cao cuối cùng. Đây là lý do tại sao việc xác định mối liên hệ giữa chiều cao và nguy cơ mắc bệnh rất khó khăn.

Để khám phá mối liên hệ này, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu di truyền và y tế từ hơn 280.000 cựu chiến binh đăng ký. Họ so sánh những dữ liệu này với danh sách 3.290 biến thể di truyền liên quan đến chiều cao từ một phân tích bộ gen gần đây.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ rủi ro của 127 tình trạng y tế khác nhau. Nhìn chung, chiều cao được dự đoán về mặt di truyền có liên quan đến cả nguy cơ mắc bệnh thấp hơn và cao hơn, tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Cao dường như để bảo vệ mọi người khỏi các vấn đề tim mạch.

Chiều cao cao hơn có ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực đến sức khỏe của một người

Nghiên cứu cho thấy việc có chiều cao cao hơn giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tim mạch vành. Nhưng những người cao hơn này có nguy cơ rung nhĩ cao hơn.

Ngược lại, chiều cao cao hơn làm tăng nguy cơ mắc phần lớn các tình trạng không liên quan đến tim mạch được xem xét trong nghiên cứu. Điều này đặc biệt đúng với bệnh thần kinh ngoại biên và rối loạn tuần hoàn liên quan đến các tĩnh mạch.

Nghiên cứu cho thấy việc có chiều cao cao hơn giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tim mạch vành.

Bệnh thần kinh ngoại biên là tổn thương các dây thần kinh bên ngoài não và tủy sống, đặc biệt là ở các chi.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết chiều cao được dự đoán về mặt di truyền với các tình trạng như rối loạn cương dương và bí tiểu, cả hai đều có liên quan đến bệnh thần kinh.

Các tình trạng như viêm mô tế bào, áp xe da, loét chân mãn tính và viêm tủy xương cũng có liên quan đến chiều cao. Cao cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tuần hoàn như giãn tĩnh mạch và huyết khối - cục máu đông trong tĩnh mạch.

Chiều cao cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác không liên quan đến bệnh thần kinh hoặc tuần hoàn. Dị tật ngón chân và bàn chân, những tình trạng có thể do tăng trọng lượng của người cao, phổ biến hơn ở những người mà di truyền học dự đoán họ sẽ cao.

Nghiên cứu cũng cho thấy chiều cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và rối loạn thần kinh không đặc hiệu ở phụ nữ chứ không phải nam giới.

Tổng hợp lại, các kết quả cho thấy chiều cao là một yếu tố nguy cơ không thể nhận ra nhưng quan trọng về mặt sinh học và không thể thay đổi đối với một số tình trạng phổ biến. Đặc biệt là những bệnh ảnh hưởng đến tứ chi. Họ nói rằng có thể hữu ích khi xem xét chiều cao của một người khi đánh giá nguy cơ và giám sát bệnh tật.

Xem thêm:

5 thay đổi lối sống đơn giản giúp giảm cholesterol, nói không với bệnh tim mạch

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chieu-cao-co-lien-quan-gi-den-suc-khoe-cua-con-nguoi-34855/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY