12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chính xác thì u nang là gì nó khác với ung thư như thế nào?

U nang có thể xuất hiện ở nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể. Có nhiều lý do dẫn đến việc hình thành u nang, ví dụ như khi có phản ứng viêm, u nang sẽ hình thành.

Sau khi phản ứng viêm xảy ra trong một cơ quan của cơ thể, một khoang sẽ hình thành và những khoang này sẽ chứa đầy chất lỏng có nhiều đặc tính khác nhau để tạo thành một u nang.

Nó cũng có thể là u nang do ký sinh trùng gây ra, sau khi ký sinh trùng xâm nhập, theo phản ứng tự nhiên, cơ thể sẽ quấn lấy nó để tạo thành u nang.

Các khối u nang có kích thước khác nhau, từ nhỏ khoảng vài mm đến kích thước bằng nắm tay.

Sự khác biệt giữa u nang và khối u là gì?

Mặc dù trong tên của cả hai đều có chứa chữ "u", bề ngoài cũng giống nhau, nhưng hai cái này không giống nhau, thậm chí có thể nói là rất khác nhau.

Nguy cơ ung thư: Hầu hết các u nang không trở thành ung thư và thậm chí một số u nang đã phát triển lâu năm cũng có khả năng tương đối thấp trở thành ung thư. Nhưng khối u không giống nhau, nó được chia thành u lành tính và u ác tính, dù là loại nào nếu không được điều trị kịp thời thì tỷ lệ tử vong là rất cao.

Mặc dù trong tên của cả hai đều có chứa chữ "u", bề ngoài cũng giống nhau, nhưng hai cái này không giống nhau, thậm chí có thể nói là rất khác nhau.

Mật độ khác nhau: Ví dụ, u nang hình thành do viêm phần lớn chứa đầy chất lỏng có nhiều đặc tính khác nhau, không rắn. Khối u được tạo ra bởi sự tăng sinh ác tính và phân chia của các tế bào, và mật độ bên trong của khối u cao hơn nhiều so với u nang.

Không khó để nhận thấy hai điểm này tuy bề ngoài có phần giống nhau nhưng có sự khác biệt lớn giữa u nang và khối u. U nang phần lớn là tổn thương lành tính, còn khối u là tổn thương ác tính của tế bào. Có một thế giới khác biệt về khả năng gây chết người và nguy hiểm.

Các u nang ít có khả năng trở thành ung thư hơn, nhưng hãy cẩn thận với hai bộ phận này

Mặc dù người ta nói rằng xác suất ung thư của u nang là tương đối thấp, nhưng mọi thứ chỉ là dự đoán. Nếu u nang xuất hiện ở hai bộ phận này, tốt hơn là nên loại bỏ nó càng sớm càng tốt.

1. U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một loại u buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. U nang buồng trứng khác với các loại u nang thông thường ở chỗ khả năng trở thành ung thư cao hơn, đặc biệt, u nang buồng trứng càng phát triển lâu ngày càng dễ bị Ung thư.

Do đó, về mặt lâm sàng, đối với loại u nang này, người ta ưu tiên điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật càng sớm càng tốt để ngăn không cho u nang tiếp tục to ra.

U nang buồng trứng là một loại u buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

2. Nang thận

Nang thận được phân thành bệnh thận đa nang người lớn, nang thận đơn thuần và nang thận mắc phải. Bệnh nhân thường không có cảm giác gì trong giai đoạn đầu của u nang. Tuy nhiên, khi u nang phát triển về kích thước có thể gây khó chịu ở vùng lưng dưới, đau âm ỉ và có thể có máu trong nước tiểu.

Các nang thận có đường kính lớn hơn 5 cm có nhiều khả năng trở thành ung thư hơn. Nó cũng cần được loại bỏ bằng phẫu thuật hoặc dùng thuốc kịp thời.

Với sự phát triển không ngừng của điều trị y học, các tổn thương ngày càng nhỏ hơn, đặc biệt khi khám sức khỏe có khả năng tìm thấy nhiều loại u khác nhau.

Đại đa số u nang là lành tính, không cần phẫu thuật cắt bỏ. Miễn là kiểm soát được. Thường xuyên đi khám lại và uống thuốc thì bệnh có khả năng nhanh chóng được chữa khỏi, tuy nhiên nếu phát hiện có nang ở hai vùng trên thì cần thận trọng điều trị.

Xem thêm: Mỹ cấy ghép thành công 2 quả tim lợn biến đổi gen vào cơ thể 2 bệnh nhân

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chinh-xac-thi-u-nang-la-gi-no-khac-voi-ung-thu-nhu-the-nao-35373/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY