Sức khỏe hôm nay

Cho bé uống canxi vào lúc nào là thời điểm vàng giúp phát triển chiều cao?

Canxi rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, cha mẹ cần cho bé uống canxi vào lúc nào

Nỗi lo con thấp bé nhẹ cân luôn là một nỗi niềm to lớn của các bậc cha mẹ. Bổ sung canxi cho trẻ em là phương thức cha mẹ giúp con mình phát triển tốt nhất về sức khoẻ và chiều cao. Cho bé uống canxi vào lúc nào? Liều lượng ra sao? Cha mẹ cần nắm rõ để áp dụng cho các con.

Canxi có vai trò quan trọng giúp bé phát triển chiều cao. Nhưng không phải cứ cung cấp canxi cho trẻ nhiều là tốt. Việc bổ sung canxi phải đúng liều lượng và đúng cách mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

1. Khi nào bổ sung canxi cho bé và với liều lượng như thế nào?

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của trẻ em. Nhu cầu canxi càng tăng lên dần theo độ tuổi của trẻ. Vì thế cha mẹ cần lưu ý để bổ sung đúng lượng canxi cho trẻ, tránh bổ sung thừa hay thiếu canxi.

Khi nào cần bổ sung canxi cho bé?

Nếu thiếu canxi, lâu ngày trẻ sẽ bị còi xương, chậm lớn và dẫn đến những bệnh lý khá nghiêm trọng như suy dinh dưỡng thấp còi, loãng xương… Tuy nhiên, bổ sung thừa canxi cũng gây ra những hậu quả không tốt như táo bón, đau xương, buồn nôn. Nặng hơn, lượng canxi dư thừa tích tụ lâu ngày gây vôi hóa thận, giảm khả năng hấp thu các chất khác như sắt, magie, kẽm…

Việc cho bé uống canxi cần có ý kiến tham khảo của bác sĩ. Bác sĩ sẽ khám sức khỏe cho em bé, xét nghiệm máu để xác định trẻ có cần uống canxi hay không. Nhu cầu canxi theo từng độ tuổi cụ thể như sau (theo thông báo của Tổ chức y tế thế giới WHO).

Độ tuổi

Lượng canxi (mg/ngày)

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

300

Trẻ từ 7-12 tháng tuổi

400

Trẻ từ 1-3 tuổi

500

Trẻ từ 4-6 tuổi

600

Trẻ từ 7-9 tuổi

700

Trẻ từ 10-11 tuổi

1000

Trẻ trên 11 tuổi

1200

2. Cho bé uống canxi vào lúc nào là tốt nhất?

Sau khi được bác sĩ chỉ định bổ sung canxi cho bé, cha mẹ lựa chọn loại canxi cũng như liều lượng phù hợp với trẻ. Thời gian cho bé uống canxi rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả cũng như sức khỏe của bé.

Nên cho bé uống canxi vào buổi sáng

Cho bé uống canxi trong buổi sáng, không nên cho bé uống sau 14h chiều. Để bé hấp thụ canxi hiệu quả, nên kết hợp vận động ngoài trời cho bé để có sự chuyển hóa tốt nhất. Nếu uống canxi muộn, nhất là uống tối, khi đó cơ thể bé nghỉ ngơi, không có vận động chuyển hóa sẽ dễ gây cặn thận.

Cho bé uống canxi trong bữa ăn hoặc sau ăn, không uống khi đói. Nếu trẻ đang trong giai đoạn cần dùng kháng sinh nên uống cách ra sau 2 tiếng.

Không cho bé uống canxi kèm với sữa hoặc ăn lẫn các chế phẩm từ sữa. Điều này sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi.

Không cho bé uống canxi với các trái cây giàu vitamin C. Vì vitamin C cản trở cơ thể hấp thụ canxi

Mùa đông rất thích hợp để bổ sung canxi cho trẻ. Do mùa đông ít nắng, trẻ không được tiếp xúc thường xuyên với nắng làm cho cơ thể không tự tạo được vitamin D, chất hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi. Do đó trong canxi nhà sản xuất thường bổ sung thêm vitamin D để quá trình hấp thụ canxi hiệu quả hơn.

3. Bổ sung canxi qua đường ăn uống

Cho bé uống canxi chỉ là giải pháp hỗ trợ. Điều quan trọng là cần bổ sung canxi cho bé qua chế độ ăn uống.

Đối với những em bé sơ sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng bổ dưỡng, an toàn nhất. Đối với những em bé lớn hơn, ngoài 1 tuổi, canxi có thể được nạp vào cơ thể bằng bữa ăn hàng ngày.

Cha mẹ nên cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, sò, cá, hải sản… các loại rau như rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây… Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin mà osteocalcin giúp xương hấp thụ canxi hiệu quả. Tuy nhiên, cha mẹ phân bổ thức ăn trong khẩu phần ăn của bé hợp lý để bé được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Cho bé uống canxi vào lúc nào? Thời gian, liều lượng và những lưu ý khi cho bé uống canxi đã được trình bày cụ thể ở bài viết trên. Cha mẹ hãy sáng suốt để em bé của mình phát triển toàn diện nhất.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cho-be-uong-canxi-vao-luc-nao-la-thoi-diem-vang-giup-phat-trien-chieu-cao-24454/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY