Sức khỏe hôm nay

Chở con an toàn trên xe máy

(SKGĐ) Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm vì sự bất cẩn của cha mẹ khi cho con ngồi trên xe máy. Không dễ dàng để nói cha mẹ hãy sắm ô tô cho con hoặc cho con đi bộ, đi xe buýt, bởi thế để an toàn cho con yêu, chúng ta nên ghi nhớ những điều sau.

Không cho trẻ ngồi trước xe

Khá nhiều bậc phụ huynh cho con đứng trước yên (xe tay ga) hoặc ngồi phía trước. Đây là vị trí khiến trẻ thích thú. Nhưng thực tế đó lại là vị trí không an toàn. Khi trẻ ngồi ở phía trước, côn trùng và bụi bẩn sẽ dễ bay vào mắt trẻ. Nếu bóp phanh (thắng) xe đột ngột, toàn thân trẻ sẽ lao về phía trước, đầu có thể đập vào tay lái hoặc trẻ sẽ bị rơi ra ngoài gây tổn thương lớn. Khi ngồi phía trước, bé cũng hay chạm vào tay ga nên bạn cần lưu ý, tắt máy, rút khóa khi cho trẻ ngồi một mình trên xe, khi dừng đèn đỏ thì bạn nên giữ phanh.

Trẻ nhỏ cần dây đai an toàn

Những trẻ dưới 5 tuổi chưa đủ vững để chống lại những cú xóc bất ngờ. Thậm chí, những tiếng tuýt còi, những pha nghiêng xe, những cú va chạm nhẹ hoặc thay đổi tốc độ bất ngờ trên đường cũng có thể khiến trẻ giật mình và rời vòng tay khỏi cha mẹ. Một số người thật sự lo lắng cho con nên chỉ lái xe bằng một tay, tay kia giữ trẻ. Hành động này cũng không đảm bảo an toàn bởi trong tình huống gấp như đường xấu, khúc cua, gặp phải nhiều xe khác thì cả tay giữ trẻ và tay lái đều yếu, cả phụ huynh và trẻ đều có thể gặp nguy hiểm.

Vì vậy, trong tình huống bắt buộc phải đi bằng xe máy, bậc phụ huynh nên sử dụng các loại ghế chuyên dùng cho trẻ, lái xe với tốc độ chậm, ổn định, hoặc có thể sử dụng đai đeo cho đến khi trẻ đủ lớn để chân có thể chạm được tới chỗ để.

Tránh bỏng pô

Bỏng pô, kẹp chân là những sự cố rất hay xảy ra khi các bậc phụ huynh chở trẻ trên xe máy. Sau khi xe máy đi một quãng đường dài, pô xe thường khá nóng, nhiệt độ có thể từ 200–700 độ C. Sự tiếp xúc dù rất nhanh cũng dẫn tới bỏng, và chân là nơi mà trẻ thường bị bỏng do chạm vào bô khi lên xuống xe hoặc chạm vào pô trong bãi để xe. Nếu thường xuyên chở trẻ trên xe máy, hãy lựa chọn những loại xe có tấm chắn cách nhiệt, yên sau thấp. Bậc phụ huynh cũng cần thường xuyên nhắc nhở trẻ bình tĩnh cẩn trọng mỗi lần lên xuống xe, tránh chạm vào pô.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi là một quy định bắt buộc mà mỗi bậc phụ huynh khi chở con trên xe máy đều phải tuân theo. Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ không chỉ là ý thức cần thiết khi tham gia giao thông, mà nó còn đảm bảo an toàn cho trẻ khi có sự cố tai nạn xảy ra. Bạn cần chọn mũ chuyên dùng cho con, tránh cho đội mũ người lớn, mũ phải có dán tem đảm bảo.

                     Lam Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cho-con-an-toan-tren-xe-may-3323/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY