12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chớ đùa với bệnh đau nửa đầu

Cứ 100 người thì có gần 10 người bị chứng đau nửa đầu hành hạ, trong đó phụ nữ chiếm tới 70% tổng số người bị đau nửa đầu, đặc biệt là phụ nữ từ 35-50 tuổi.

Ảnh minh họa

Một tối mùa hè mát mẻ, khi đang ngồi xem tivi cùng gia đình, chị Bùi Thu Hiền 45 (Dốc Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) bỗng lên cơn đau đầu, chân tay chị tê cứng, miệng lắp bắp không nói rõ lời. Chị bị đau nửa đầu và cơn đau cũng chỉ dồn dập kéo đến trong vòng 1-2 giờ rồi hết.

Đã quá quen với chứng đau đầu của vợ trong 1 năm qua nên anh Thanh chồng chị Hiền, dù lo lắng nhưng không đến mức cuống quít sợ hãi. Anh lặng lẽ đi lấy thuốc giảm đau và nước cho vợ kèm theo câu nói: “ngày mai em nhất định phải đi khám, không được chối quanh và đánh đu với chứng đau nửaa đầu này nữa. Đau thế mà bảo là không hại gì?”.

Lời giải của chuyên gia

BS. Nguyễn Văn Thông, Chủ nhiệm Khoa Thần Kinh, Bệnh viện TW Quân đội 108, Hà Nội cho biết người đau nửa đầu thường có tính chu kỳ, cứ từ 2-3 tháng lại đau một lần, cơn đau kéo dài 3-36 giờ với các biểu hiện như: sợ ánh sáng, tiếng động, buồn nôn, cứng hàm không nói được, chân tay tê mỏi.

Từ lâu y học đã tìm kiếm nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Đến nay, yếu tố di truyền được xem là một trong nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh này. Nếu gia đình ai có bố hoặc mẹ bị bệnh thì tỷ lệ đau đầu là 40%, nếu có cả bố và mẹ bị thì 70% mắc phải.

Ngoài ra, đau nửa đầu còn do stress, do sự thay đổi của thời tiết, của độ cao, giấc ngủ thất thường (quá nhiều hay quá ít), sự gián đoạn của giấc ngủ thường xuyên… gây ra. Một trong những lý do khiến phụ nữ thường bị đau nửa đầu nhiều hơn nam giới là vì chu kỳ kinh nguyệt, vì dùng nhiều thuốc tránh thai hoặc do thay đổi hormone thời kỳ tiền mãn kinh.

Tự làm bác sĩ

Theo khuyến cáo của BS. Nguyễn Văn Thông, chế độ dinh dưỡng và tập luyện sẽ có những ảnh hưởng lớn tới hormone trong cơ thể người, do đó người bệnh có thể tự chữa bệnh bằng việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày như sau:

- Ăn nhiều rau quả, tăng cường chất magie trong thực đơn và giữ cho cân nặng của bạn dưới tầm kiểm soát sẽ giúp bạn chóng lại chứng đau nửa đầu.

- Hạn chế dùng các món ăn, thức uống có cồn, caffeine, đồ uống có gas, đồ cay nóng... vì chúng có thể gây đau nửa đầu.

- Nếu trong cuộc sống không thể tránh khỏi stress, bạn hãy học cách khắc phục nó tốt hơn. Hãy học cách thư giãn và ngủ tốt hơn.

- Tập thể dục thường xuyên, đi bộ hay bơi lội, tập yoga là tốt nhất vì yoga có thể giúp bạn cân bằng tinh thần, giảm thiểu tần số những cơn đau nửa đầu xuất hiện.

- Khi bị đau, bạn hãy cố nghỉ ngơi trong một căn phòng tối và mát hay đi tắm dưới vòi sen. Đắp khăn lạnh lên trán cũng có thể giúp giảm nhẹ sự khó chịu. Một ly nước bổ dưỡng, massage cổ, sau gáy và cơ mặt cũng có thể có ích cho bạn.

- Trong trường hợp đặc biệt bạn có thể dùng thuốc giảm đau như: Aspirin, Paracetamol có kèm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Cứ 1.000 bệnh nhân nằm viện thì có 304 người bị đau nửa đầu.

- 80% bệnh nhân đau nửa đầu không đi khám vì cho rằng các cơn đau sẽ tự hết.

(Theo nghiên cứu của Khoa Thần kinh, Bệnh viện 103, Hà Nội)

Đông Thảo

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cho-dua-voi-benh-dau-nua-dau-17814/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY