12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chó pitbull cắn 2 người trọng thương, xử lý khi bị chó cắn để không nguy hiểm tính mạng

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) trong 2 ngày vừa qua đã tiếp nhận 2 bệnh nhân bị cùng một con chó pitbull cắn trọng thương.

Ngày 20/1 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) mới tiếp nhận một nữ bệnh nhân 52 tuôỉ nhập viện trong tình trạng hoảng sợ, đau đớn dữ dội và liên tục kêu la do bị chó pitbull cắn. Bệnh nhân được các chuyên viên của Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương chuyển vào phòng cấp cứu ngay sau khi nhận được điện thoại từ người dân xã Ngọc Quan (xã Đoan Hùng, Phú Thọ) cần cấp cứu nạn nhân bị chó cắn.

Qua kiểm tra thăm khám, bệnh nhân bị các vết thương chằng chịt từ 2 cánh tay đến sườn, 2 đùi, cẳng chân và chảy nhiều máu, nghiêm trọng nhất là vết thương tại cổ tay trái và cẳng chân phải. Vết thương này gần như lóc toàn bộ da, đứt gân, cơ và chảy máu, gãy xương mác chân phải. Bệnh nhân được cấp cứu chống sốc, giảm đau và chuyển phẫu thuật cấu cứu.

Các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân bị chó pitbull cắn.

Bệnh nhân là công nhân làm thuê và bị chó nuooic ủa chủ nhà cắn, đây là giống chó pitbull nặng khoảng 40kg. Trước đó, con chó này cũng vừa tấn công một nữ công nhân khác tại đây và cũng phải nhập bệnh viện Hùng Vương cấp cứu.

Chó pitbull là giống chó săn thuộc loài chó hung dữ nhất thế giới. Loài chó này khi tấn công con người sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các gia đình khi nuôi chó đều cần nhốt, rọ mõm và tiêm phòng đầy đủ cũng như cảnh báo cho người dân xung quanh về mức độ nguy hiểm khi đến gần chúng.

Xử lý khi bị chó cắn để không nguy hiểm đến tính mạng

Bệnh dại hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi đã mắc bệnh dại và lên cơn, dù là động vật hay con người đều dẫn đến tử vong. Bởi vậy, việc bị chó mèo cắn là rất nguy hiểm và chúng ta phải đặc biệt lưu ý và xử lý đúng cách.

Nếu chẳng may bị chó cắn, chúng ta cần trấn an người bị nạn để tránh cảm giác hoảng loạn, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Ngay sau đó hãy rửa vết thương và dội ngay lập tức với xà phòng và nước trong khoảng 5-10 phút. Nếu không có xà phòng, có thể rửa bằng nước. Đây được xem là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại.

Chó pitbull là giống chó săn thuộc loài hung dữ nhất thế giới.

Bước tiếp theo là rửa sạch vết thương bằng cồn, rượu 70% hoặc thuốc sát khuẩn iodine.Đổ một ít trực tiếp lên chỗ bị chó dại cắn để sát trùng vết thương, loại bỏ vi khuẩn, mầm bệnh. Tránh đổ quá nhiều sẽ gây xót vết thương. Trường hợp vết thương chảy nhiều máu thì cần cầm máu ngay lập tức, bằng cách dùng băng gạc y tế hoặc vải sạch băng bó lại ngay. Nếu không cầm được máu cần đến ngay cơ sở y tế.

Cần tiêm phòng dại ngay nếu vết cắn ở những vùng nguy hiểm như đầu, cổ mặt... Còn nếu vết cắn nhẹ xa các vùng nguy hiểm chó không có dấu hiệu bệnh dại thì có thể theo dõi thêm sau 15 ngày.

Tuy nhiên, khi bị chso cắn tuyệt đối không nên xem thường, chủ quan mà phải đặc biệt lưu ý đến khả năng bị dại bởi lúc phát bệnh thì đã quá muộn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cho-pitbull-can-2-nguoi-trong-thuong-xu-ly-khi-bi-cho-can-de-khong-nguy-hiem-tinh-mang-29954/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY