Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Cho trẻ dưới 3 tuổi ăn cơm chan canh chẳng khác nào ăn thức ăn có độc tố, nhiều cha mẹ Việt vẫn cho con ăn hàng ngày

Khi ăn cơm chan canh, trẻ rất dễ ăn nên nhiều bố mẹ còn nấu nước canh giàu chất dinh dưỡng cho con và nghĩ rằng như thế là tốt cho sức khỏe của trẻ.

Khi con bắt đầu ăn dặm, có mẹ thì cẩn thận, kĩ lưỡng trong từng bữa ăn của bé nhưng cũng có gia đình lại cho bé ăn tùy tiện, bé thích gì cho ăn nấy, nhà có gì cho bé ăn nấy.

Bé Xuân Li năm nay 2 tuổi, vẫn chưa cai sữa mẹ và sức khỏe khá tốt. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu ăn thô tốt, mẹ bé thường cho bé ăn cơm chan canh giống như người lớn. Một thời gian, mẹ thấy Xuân Li có nhiều dấu hiệu bất thường. Cô bé hay uể oải, không mấy hoạt bát, khi ngủ hay chảy nước dãi, lớp trắng trên mặt lưỡi dày, hơi thở có mùi...

Càng ngày, Xuân Li càng không có cảm giác thèm ăn, muốn ăn. Mỗi bữa ăn của bé cứ ít dần đi.

Không còn cách nào khác, mẹ phải đưa bé đi khám. Kết quả, bác sĩ cho biết lá lách và dạ dày của bé bị suy yếu nghiêm trọng cần phải nhập viện cấp cứu gấp, nếu không sẽ để lại những tổn thương sức khỏe khác.

Cho trẻ dưới 3 tuổi ăn cơm chan canh chẳng khác nào ăn thức ăn có độc tố, nhiều cha mẹ Việt vẫn cho con ăn hàng ngày - Ảnh 1.

Bé thường xuyên được mẹ cho ăn cơm chan canh (Ảnh minh họa).

Sau khi trao đổi với mẹ xuân li về chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt tại nhà, bác sĩ đã nhận ra vấn đề chính là ở thói quen cho con ăn cơm chan canh từ bé của người mẹ.

Bác sĩ thăm khám cho xuân li nói rằng ăn cơm chan canh không khác gì cho con ăn thức ăn có độc tố, dưới 3 tuổi tốt nhất không nên cho bé ăn.

Tại sao việc cho bé ăn cơm chan canh trước 3 tuổi là không tốt?

Ăn cơm chan canh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ

Theo các chuyên gia, khi ăn cơm chan canh, nước sẽ làm loãng dịch vị khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non, dễ gây các bệnh về đường tiêu hóa cho trẻ.

Ngoài ra, khi cơm và thức ăn trôi tuột vào ruột mà không được nhai kĩ sẽ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn, nếu duy trì lâu dài có thể khiến trẻ bị bệnh đau dạ dày.

Ăn cơm chan canh khiến trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng

Trẻ ăn cơm chanh với canh sẽ nhanh no nhưng lại dễ bị thiếu chất dinh dưỡng. Nguyên nhân là bởi khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, rất có lợi cho sức khỏe. Trái lại, khi ăn cơm chan canh, dịch tiêu hóa bị nước pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, lâu dài còn khiến trẻ bị thiếu chất.

Không những thế, ăn cơm chan canh thời gian dài còn khiến trẻ lười nhai, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm.

Ăn cơm chan canh dễ khiến trẻ lười uống nước

Dùng một ít nước canh trộn vào cơm cho bé ăn, thói quen này tưởng tốt cho bé nhưng lại có thể gây hại. Một khi trẻ uống quá nhiều nước canh sẽ làm mất cân bằng ion trong cơ thể.

Đồng thời khi đã ăn cơm chan canh, trẻ thường lười uống nước hơn vì không cảm thấy khát.

Cho trẻ dưới 3 tuổi ăn cơm chan canh chẳng khác nào ăn thức ăn có độc tố, nhiều cha mẹ Việt vẫn cho con ăn hàng ngày - Ảnh 3.

Khi nào bé có thể ăn giống như người lớn?

Mẹ có thể tham khảo 2 tiêu chuẩn sau:

Nhìn vào răng sữa của trẻ

Nếu thấy bé đã mọc đủ 20 chiếc răng sữa, mẹ có thể cho bé thử ăn những bữa ăn giống như người lớn, đó là ăn cơm chan canh, ăn thức ăn thô, ăn cả những món có độ mềm vừa phải...

Ngoài duy trì những bữa ăn chính như người lớn, mẹ vẫn nên bổ sung cho bé những bữa phụ bổ dưỡng và dễ ăn.

Để ý "mùi" của bé

Sau 3 tuổi, hãy quan sát tình trạng "mùi" của bé mỗi khi đi đại tiện. Nếu bé đi vệ sinh có mùi hôi giống người lớn, chứng tỏ khả năng tiêu hóa của bé khá tốt, mẹ có thể cho bé ăn giống người lớn và chế biến thêm một số món ăn dễ tiêu hóa và hấp thu như cháo, súp...

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cho-tre-duoi-3-tuoi-an-com-chan-canh-chang-khac-nao-an-thuc-an-co-doc-to-nhieu-cha-me-viet-van-cho-con-an-hang-ngay-20210209233430592.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY