Khoa học hôm nay

Choáng ngợp trước 6 kiến trúc nhà thờ hiện đại thế kỷ XXI

Không chỉ là điểm đến tâm linh của các tín đồ sùng đạo, 6 kiến trúc nhà thờ độc đáo thế kỉ XXI dưới đây còn là thiên đường của những tâm hồn đam mê nghệ thuật trên khắp thế giới.

1. Nhà nguyện Bosjes, Nam Phi

Nhà nguyện Bosjes.

Người ta ví nhà nguyện như một bản nhạc đặc biệt không nằm trên giấy mà ngự trị tại vùng đất tươi đẹp mang tên Bosjes. Có đôi khi, nhà nguyện này lại được ví như một mảnh vải khổng lồ nhưng cũng không kém phần tinh xảo, phất phơ và trôi nổi trên mặt nước. Đó là một biểu tượng nghệ thuật được tạo nên nhờ ý tưởng thiết kế độc đáo mà hai nhà thiết kế Steyn Studio và TV3 Arrchitects đưa ra khi họ lần đầu đến với Bosjes.


Nằm bên ngoài thành phố Cape Town (Witzenberg, Nam Phi), nhà nguyện này có kết cấu tường và trần nhà không như những công trình chúng ta vẫn thường biết đến. Toàn bộ nhà nguyện là các mảng bê tông đặc biệt ghép lại thành một kết cấu uốn lượn nằm trên hệ thống những bức tường kính trong suốt. Mỗi phần nhô lên của phần mái tương ứng với một chiếc thánh giá khiến cho kết cấu nhà nguyện vừa độc đáo lại vừa đảm bảo được chức năng cơ bản của nó là nơi thờ nguyện thiêng liêng. Khung cảnh xung quanh thể hiện một bố cục đối xứng, cân đối và hoàn hảo dưới đường cắt của đường cong mái nhấp nhô.

2. Nhà thờ Seliger Pater Rupert Mayer, Poing, Đức

Nhà thờ seliger pater rupert mayer, nằm ở thị trấn poing gần munich, đức, được phủ một lớp “áo” với 15000 viên gạch gốm ba chiều màu trắng.


Nhà thờ được thiết kế riêng cho linh mục người Đức tên là Rupert Mayer, một biểu tượng hàng đầu trong cuộc kháng chiến của Công giáo chống lại Đức quốc xã ở Munich. Do đó hình khối kiến trúc của nhà thờ được chia thành hai hình thức rõ ràng.


Ở tầng một của công trình là khối đá xám được xây dựng từ vật liệu molasse – một loại sỏi được tìm thấy tại địa phương. Trong khi đó, khối mái với hình thái của một tác phẩm điêu khắc được ốp hoàn toàn bằng gạch gốm trắng.

3. Nhà thờ cộng đồng Knarvik, Na Uy

Tọa lạc tại ngôi làng knarvik thuộc thành phố alver hạt vestland, na uy, nhà thờ cộng đồng knarvik là điểm đến độc đáo dành cho du khách mỗi khi đến na uy. đây là một trong bốn nhà thờ của giáo xứ knarvik.


Nhà thờ Knarvik này được xây dựng theo lối kiến trúc dài hiện đại, hoàn thành vào năm 2014 bởi công ty kiến trúc Reiulf Ramstad Arkitekter. Bên ngoài của tòa nhà có các mái hình chóp nhô lên rõ rệt, tựa như một tác phẩm điêu khắc, bén nhọn nhưng tinh tế. Nhà thờ gồm cung thánh và nhà nguyện, có sức chứa khoảng 500 người cùng lúc.


Ngoài việc là một điểm đến tâm linh, nhà thờ còn là điểm đến ưa thích mang đậm giá trị văn hóa, nghệ thuật đương đại của cộng đồng người Cơ Đốc giáo tại Na Uy.

4. Nhà thờ Pauluskerk, Rotterdam, Hà Lan


Khác với những kiến trúc nhà thờ cổ kính, lâu đời nổi tiếng ở Hà Lan, nhà thờ Pauluskerk của cố kiến ​​trúc sư nổi tiếng Will Alsop gây ấn tượng với tạo hình đầy phóng khoáng – một tòa nhà đồ sộ được ghép từ các hình tam giác màu nâu gỗ tọa lạc ngay trên tuyến đường chính của thành phố cảng Rotterdam.


Ngay từ bước chân đầu tiên, du khách có thể cảm nhận được không khí thoáng đãng ngập tràn bao quanh kiến trúc nhà thờ hiện đại với mái trần cao, tường trắng và ánh sáng lấp lánh từ ô cửa sổ hình tam giác. Được xây dựng vào năm 2013, nhà thờ Pauluskerk cùng khu phức hợp Calypso gồm trung tâm mua sắm, cửa hàng và khu dân cư góp phần vào mục tiêu xây dựng chiến lược đô thị hóa của thành phố.

5. Nhà thờ Våler kirke, Våler, Na Uy

Nhà thờ våler kirke ở làng våler, na uy được ra đời nhằm thay thế cho nhà thờ cũ của thế kỷ 19 bị thiêu rụi do một vụ hỏa hoạn xảy ra vào năm 2009. nhà thờ mới này được thiết kế với mái nhà bằng gỗ hình chóp có thể thu ánh sáng tự nhiên vào khu cầu nguyện ở bên trong, tạo nên một không gian trang trọng và ấm cúng.


Våler Kirke được đặt trên trục quy trình hiện có. Lối vào chính của nhà thờ mới thẳng hàng với lối vào của nhà thờ cũ, được cố định bởi một bức tường thấp có đường viền ngăn cách nó với khu nghĩa địa. Sơ đồ mặt bằng của công trình được tổ chức theo bốn phần, với sảnh chính và khu rửa tội được bao bọc bởi các khu vực chung và khu hành chính. Sự sắp xếp này, cùng với việc bố trí các hốc ở mặt tiền 4 phía Đông, Tây, Nam, Bắc đã gợi nhớ trực tiếp đến hình dạng hình chữ thập của nhà thờ cũ.


Cả hai cấu trúc mái đều có các khe hở cho phép ánh sáng ban ngày chiếu vào không gian cầu nguyện và cho những người đến đây sự kết nối thị giác trực tiếp lên bầu trời.

6. Nhà thờ El Señor de la Misericordia, Monterrey, Mexico

Tọa lạc tại TP. Monterrey, Mexico, nhà thờ El Senor de la Misericordia sở hữu kiến trúc đa giác độc đáo, gợi liên tưởng đến một khối tinh thể pha lê vươn lên trời xanh. Được thiết kế bởi công ty kiến trúc Moneo Brock, nhà thờ El Senor de la Misericordia là sự kết hợp độc đáo giữa các cấu trúc tâm linh truyền thống và sự phá cách hiện đại, đầy cảm hứng.


Nhà thờ có cấu trúc đa giác độc đáo, mô phỏng hình khối tinh thể pha lê đang vươn lên trời xanh. Kiến trúc lạ mắt giúp công trình nổi bật trên nền cảnh quan xung quanh. Một phòng tự ngẫm lấy ánh sáng từ giếng trời phản chiếu xuống hồ nước nhỏ bên dưới.


Không chỉ kiến trúc ngoại thất, không gian phục vụ các hoạt động tôn giáo bên trong nhà thờ cũng được thiết kế sáng tạo nhưng vẫn duy trì được tính tôn nghiêm và các giá trị truyền thống.

Theo Thu Hường/Petrotimes

Link bài gốc Lấy link

https://dulich.petrotimes.vn/choang-ngop-truoc-6-kien-truc-nha-tho-hien-dai-the-ky-xxi-642499.html

Theo Thu Hường/Petrotimes

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/choang-ngop-truoc-6-kien-truc-nha-tho-hien-dai-the-ky-xxi/20220514093020858)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY