12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cholesterol cao làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, đây là những việc cần dừng ngay để tránh tình trạng này

Lượng cholesterol trong máu cao làm tăng đáng kể khả năng bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) cao có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn từ 30 đến 40%.

Dưới đây là những gì bạn nên ngừng làm để tránh cholesterol cao.

1. Ăn uống không lành mạnh

Cơ thể bạn tạo ra tất cả lượng cholesterol cần thiết, vì vậy bạn không cần phải thu nạp cholesterol thông qua thực phẩm.

Ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa góp phần làm tăng mức cholesterol.

Ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa góp phần làm tăng mức cholesterol. Khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng về việc ăn uống lành mạnh bao gồm:

- Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa như phô mai và thịt mỡ.

- Chọn thực phẩm ít natri, chất béo chuyển hóa và đường bổ sung

- Ăn thực phẩm giàu chất xơ (như bột yến mạch, đậu và ngũ cốc nguyên hạt) và chất béo không bão hòa lành mạnh (như bơ và các loại hạt).

2. Không kiểm soát cân nặng

Thừa cân (có chỉ số BMI trên 25) hoặc béo phì (chỉ số BMI trên 30) làm tăng lượng cholesterol LDL trong máu. Mức cholesterol LDL cao có liên quan đến bệnh tim.

Mỡ cơ thể dư thừa ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng cholesterol và làm chậm khả năng loại bỏ cholesterol LDL ra khỏi máu. Sự kết hợp của mỡ dư thừa và cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

3. Ít vận động

Hoạt động thể chất giúp giữ cho cân nặng ở mức ổn định và giảm huyết áp cũng như mức cholesterol xấu. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục làm giảm cholesterol LDL và tăng cholesterol HDL.

Các chuyên gia bao gồm cả Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần tập thể dục cường độ trung bình hoặc 75 phút mỗi tuần tập thể dục mạnh mẽ.

4. Hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng cholesterol LDL và triglyceride, một loại chất béo trong máu, đồng thời làm giảm cholesterol HDL.

Các chất độc trong thuốc lá cũng làm hỏng thành mạch máu, góp phần làm xơ vữa động mạch và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Người ta ước tính rằng hút thuốc lá gây ra 1 trong số 4 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch.

5. Uống quá nhiều rượu

Uống rượu quá nhiều không chỉ có hại cho gan mà cònlàm tăng mức cholesterol xấu và triglyceride trong máu. Cả hai đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Uống rượu quá nhiều không chỉ có hại cho gan mà cònlàm tăng mức cholesterol xấu và triglyceride trong máu.

Các chuyên gia khuyến nghị không quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới và không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ.

6. Không xét nghiệm Cholesterol

Theo ước tính, có khoảng 12% người trên 20 tuổi có cholesterol LDL cao và khoảng 17% có cholesterol HDL thấp. Bạn nên kiểm tra mức cholesterol của mình ít nhất 4 đến 6 năm một lần bằng một xét nghiệm máu đơn giản.

Mức cholesterol cao, đặc biệt là cholesterol LDL làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Bạn hãy ngừng làm những điều trên để giữ mức cholesterol ở mức lành mạnh.

Xem thêm:

5 biện pháp đơn giản tại nhà để thoát khỏi tình trạng da khô và loang lổ trong mùa đông này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cholesterol-cao-lam-tang-nguy-co-nhoi-mau-co-tim-hoac-dot-quy-day-la-nhung-viec-can-dung-ngay-de-tranh-tinh-trang-nay-32719/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY