12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cholesterol cao làm tăng nguy cơ ung thư vú

(SKGĐ) Một nghiên cứu gần đây được trình bày tại Hội nghị sinh học tim mạch ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha cho thấy, những phụ nữ có hàm lượng cholesterol cao có thể có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn.
Cholesterol càng cao càng khó có con

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu là TS.Rahul Potluri của Đại học Y khoa ở Anh cho biết, statin là loại thuốc được sử dụng để làm giảm nồng độ lipoprotein tỷ trọng thấp hay cholesterol xấu trong máu có thể được sử dụng để ngăn ngừa ung thư vú.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, béo phì có thể gây ra cholesterol cao và làm tăng nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu báo cáo vào năm 2013 cũng cho thấy tình trạng béo phì của phụ nữ có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng tế bào ung thư vú và kích thước khối u.

Để đạt được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ cơ sở dữ liệu lâm sàng ACALM từ năm 2000-2013, bao gồm hơn 1 triệu bệnh nhân.

Trong số 664.159 phụ nữ được phân tích từ cơ sở dữ liệu, 22.938 đã tăng nồng độ lipid trong máu hoặc có lượng cholesterol cao và có 9.312 trường hợp bị ung thư vú. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng 530 phụ nữ có hàm lượng cholesterol cao mắc bệnh ung thư vú.

Sử dụng mô hình thống kê, các nhà nghiên cứu cũng ước tính được những phụ nữ có lượng cholesterol cao có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn những phụ nữ có mức cholesterol bình thường tới 1,64 lần.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư vú là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở phụ nữ ở Mỹ. Riêng trong năm nay, có khoảng 232.670 phụ nữ Mỹ được chẩn đoán bị ung thư vú xâm lấn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, nếu phát hiện của họ được xác nhận thông qua nghiên cứu sâu hơn, họ sẽ tìm hiểu về tác động của việc giảm cholesterol với việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Tiến sĩ Potluri nói "Statin có giá rẻ, phổ biến rộng rãi và tương đối an toàn. Chúng tôi có khả năng hướng tới một thử nghiệm lâm sàng trong vòng 10-15 năm để kiểm tra tác dụng của statin đối với căn bệnh ung thư vú. Nếu thử nghiệm thành công, statin có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư vú đặc biệt là trong nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như phụ nữ có hàm lượng cholesterol cao".

Vân Anh

Theo Medicalnewstoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cholesterol-cao-lam-tang-nguy-co-ung-thu-vu-10794/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY