12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cholesterol không đáng sợ mà là một chất cần thiết cho sức khỏe

Cholesterol là một chất rất quan trọng trong cơ thể con người, cholesterol là chỉ số rất quan trọng để đánh giá nồng độ chất béo trong máu. Chỉ khi nồng độ cholesterol tăng cao bất thường sẽ dễ mang đến những bất lợi nhất định cho sức khỏe.

Tăng cholesterol máu thực chất là một biểu hiện của rối loạn mỡ máu, hệ quả là gia tăng các bệnh tim mạch và mạch máu não đe dọa sức khỏe và tính mạng.

Vai trò của cholesterol trong cơ thể

1. Cung cấp năng lượng

Cholesterol được cơ thể hấp thụ và chuyển hóa, sau đó cung cấp năng lượng để cơ thể hoàn thành các chức năng trao đổi chất và hoạt động sinh lý bình thường cũng như duy trì sự ổn định của màng tế bào.

Phospholipid trong cholesterol thực chất là thành phần chính của màng tế bào và đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của màng tế bào.

Cholesterol là một chất rất quan trọng trong cơ thể con người, cholesterol là chỉ số rất quan trọng để đánh giá nồng độ chất béo trong máu.

2. Tổng hợp hormone

Cholesterol là một chất quan trọng để tổng hợp các hormone như estradiol, có tác dụng thúc đẩy sự trưởng thành của các cơ quan trong cơ thể và cũng đảm bảo hiệu quả hoàn thành các chức năng sinh lý bình thường.

Cholesterol quá mức mang lại tác hại gì cho cơ thể?

Nói chung, phạm vi bình thường của cholesterol là từ 2,83 - 5,20mmol/L. Nếu nồng độ cholesterol huyết thanh vượt quá 5,20mmol/L có nghĩa là tăng cholesterol máu. Nếu mức cholesterol trong huyết thanh thấp hơn 2,8mmol/L, điều đó có nghĩa là cholesterol thấp.

1. Nồng độ cholesterol quá cao sẽ dễ làm tăng áp lực lên tim và mạch máu, dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

2. Nồng độ cholesterol quá cao sẽ dễ gây áp lực lớn cho sức khỏe cơ thể, dễ dẫn đến suy giảm chức năng lọc của thận, dễ gây ra các bệnh về thận.

3. Nồng độ cholesterol quá cao sẽ dễ gây thoái hóa mỡ cơ tim, dễ dẫn đến suy giảm chức năng tim.

4. Nồng độ cholesterol quá cao sẽ dẫn đến máu động mạch không đủ cung cấp cho các cơ quan quan trọng, dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ, bệnh tim mạch vành.

5. Nồng độ cholesterol quá cao sẽ dễ làm cho máu trong mạch máu ở trạng thái nhớt, chất béo sẽ lắng đọng trên thành mạch máu, từ đó gây ra xơ vữa động mạch.

Nếu mức cholesterol trong huyết thanh thấp hơn 2,8mmol/L, điều đó có nghĩa là cholesterol thấp.

Làm 3 điều này để ngăn cholesterol vượt mức

1. Ăn nhiều trái cây tươi và rau củ

Rau củ quả tươi rất giàu nguyên tố vi lượng và chất xơ, những chất dinh dưỡng này đẩy nhanh quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể, ức chế hiệu quả sự tích tụ cholesterol có hại trên thành mạch máu

2. Tập thể dục thường xuyên

Tuân thủ vận động hợp lý là cách giảm cholesterol hiệu quả nhất. Tập thể dục giúp nâng cao thể chất, thúc đẩy quá trình phân hủy cholesterol và mỡ thừa trong cơ thể.

Tập thể dục cũng giúp cải thiện chức năng hưng phấn của cơ thể và giảm tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

3. Tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ

Nếu phát hiện hàm lượng cholesterol trong cơ thể đã vượt quá tiêu chuẩn nghiêm trọng, lúc này cần dùng thuốc hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, để hỗ trợ tốt hơn cho việc hạ thấp hàm lượng cholesterol, tránh gây tổn thương cho tim mạch và mạch máu não.

Cholesterol không phải kẻ thù của chúng ta nếu được kiểm soát tốt. Vì vậy, điều quan trọng không phải là tránh hòan toàn mà cần thực hiện lối sống lành mạnh để giữ cho mức cholesterol ổn định, có lợi cho các chức năng trong cơ thể.

Xem thêm: Mụn trứng cá ở trẻ em: Nguyên nhân gây ra và những điều cha mẹ nên làm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cholesterol-khong-dang-so-ma-la-mot-chat-can-thiet-cho-suc-khoe-36550/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY