Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Chồng bỏ đi biệt tích khi biết vợ mang bệnh, sản phụ mang thai 27 tuần bỏ điều trị do điều kiện kinh tế khó khăn dẫn đến 2 mẹ con không giữ được mạng sống bởi bệnh lao

Đang mang thai thì phát hiện bị bệnh lao. Người chồng bỏ đi biệt tích khi biết vợ mang bệnh, điều kiện kinh tế khó khăn, người phụ nữ này đã bỏ không điều trị. Hai tháng sau, cả hai mẹ con đều không giữ được mạng sống…

Do hoàn cảnh, bệnh nhân bỏ điều trị bệnh tiến triển sang lao màng não

Đây là trường hợp đáng tiếc vừa xảy ra tại BV Phổi Trung ương. TS. Nguyễn Kim Cương, trưởng khoa Lao hô hấp, BV Phổi Trung ương, người trực tiếp tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân này cho biết: Bệnh nhân nữ 33 tuổi, chị H.T.N (33 tuổi), có TS. Cương cho biết thêm, bệnh nhân tới Bệnh viện Phổi Trung ương lần 2 (sau 2 tháng) trong tình trạng nặng, li bì, khó tiếp xúc, tình trạng thai nhi bình thường. Ngay sau đó diễn biến nặng rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy kiệt, nhiễm trùng phổi, bệnh nhân đã được thở máy tại Khoa HSTC.

Cũng thời điểm này, bệnh nhân chuyển dạ, được sự hỗ trợ của bác sĩ BV Phụ sản TW, bệnh nhân đã sinh tự nhiên một bé trai, nhưng do sinh non, trẻ bị suy hô hấp nên đã được chuyển tới BV Phụ sản TƯ tiếp tục chăm sóc. Vì tuổi thai quá nhỏ, tình trạng nhiễm trùng, suy hô hấp nặng nên cháu cũng không qua khỏi.

TS Kim Cương cho biết, tại BV Phổi Trung ương tình trạng sức khoẻ của mẹ cũng diễn biến xấu. Bệnh nhân suy kiệt thể chất, lao phổi, lao màng não, nguyên nhân sâu xa do việc không duy trì điều trị Thu*c lao trước đó, lúc đến bệnh viện trong tình trạng quá nặng nên cũng không cứu nổi. Đây thực sự là một trường hợp đáng tiếc khi cháu và mẹ cháu đã không qua khỏi mà lẽ ra đã có thể cứu được cả hai mẹ con nếu bệnh nhân trước đó duy trì việc điều trị bệnh lao.

Lao được chữa khỏi nếu tuân thủ phác đồ điều trị

TS Nguyễn Kim Cương cho biết, lao là một bệnh nhiễm trùng, do vi khuẩn lao Mycobacteria.tuberculosis gây ra. Việt Nam là nước có gánh nặng bệnh lao cao đứng thứ 13 trên thế giới, cả tỷ lệ mắc và tỷ lệ ch*t do lao so với các bệnh khác.

Nếu không được phát hiện điều trị kịp thời, biến chứng có thể lao từ một cơ quan thành nhiều cơ quan. Trường hợp bệnh nhân này khởi đầu được phát hiện lao phổi/lao ruột tại BV phổi Trung ương, nhưng sau đó vì lý do cá nhân, gia đình bệnh nhân không duy trì việc điều trị Thu*c lao, cùng với tình trạng thai nghén là yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng phát triển bệnh lao, dẫn tới lao tiến triển nặng ở cả phổi, lao ở cơ quan khác là lao màng não, hôn mê, suy hô hấp.

Theo TS Kim Cương, biểu hiện thường gặp nhất của bệnh lao phổi là ho khạc đờm kéo dài, ho ra máu, gầy sút cân, vã mồ hôi về đêm, sốt nhẹ về chiều.

Lao ruột có biểu hiện như đau bụng âm ỉ, rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tiện...

Lao màng não biểu hiện là sốt cao, đau đầu, nôn, buồn nôn, cho tới liệt các dây thần kinh vận động mắt, cơ mặt, rối loạn cơ tròn biểu hiện đại tiểu tiện không tự chủ…

Những người đang điều trị bệnh lao cần tìm đến cơ sở y tế, cơ sở y tế chuyên khoa Lao và bệnh phổi để có được một chẩn đoán sớm, đúng và được nhận một phác đồ điều trị lao chuẩn. Cần tuân thủ các nguyên tắc điều trị bệnh lao để có thể khỏi bệnh cho bản thân và tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chong-bo-di-biet-tich-khi-biet-vo-mang-benh-san-phu-mang-thai-27-tuan-bo-dieu-tri-do-dieu-kien-kinh-te-kho-khan-dan-den-2-me-con-khong-giu-duoc-mang-song-boi-benh-lao-20200508115917373.chn)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY