Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chống Covid-19 “ngoại xâm”: Cần sớm vá lỗ hổng hàng rào kiểm dịch ở sân bay

(MangYTe) - Dù các cấp đã liên tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhưng thực tế tại Cảng hàng không Nội Bài vẫn để lọt hành khách bị nhiễm virus corona từ châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, trường hợp thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam là một cô gái tên là N.H.N. Bệnh nhân này đã từ Hà Nội bay đi London (Anh) vào ngày 16/2. Tại thủ đô nước Anh, cô ở nhà chị gái.

Sau đó, hai chị em đến Milan (Ý) để du lịch bằng máy bay. Tại đây, N. tham quan, du lịch, mua sắm trong thành phố. Chiều 20/2, N. quay trở lại London và ở đây từ ngày 20 đến 25/2. Sau đó, cô lên tàu cao tốc từ London đến quận 8 của Paris, Pháp.

Sau đó, cô gái này đi tàu cao tốc trở lại London, và từ London lên máy bay ngày 1/3 về Việt Nam, về tới sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3.

Thời điểm N.H.N trở về Hà Nội chỉ sau 3 ngày kể từ khi Việt Nam áp dụng hình thức bắt buộc đối với những người đến hoặc đi qua quốc gia Ý. Thế nhưng, nhìn lịch trình của N.H.N có thể thấy rằng, cô gái này có thể đi từ Ý về Việt Nam mà không hề gặp một khó khăn gì.

Trước hết, phải nói rằng, ý thức về việc khai báo y tế đã bị cô gái N.H.N “bỏ quên” sau khi đã đi vào một quốc gia đang là “ổ” dịch tại châu Âu.

Tuy nhiên, vấn đề ý thức khai báo y tế là một chuyện, nhưng dư luận cũng đặt ra câu hỏi, vì sao N.H.N lại có thể dễ dàng vượt qua được “hàng rào” kiểm soát dịch bệnh được đánh giá là rất chặt chẽ của Cảng hàng không Nội Bài?

Được biết, tại sân bay Nội Bài, các nhân viên y tế sẽ lấy số điện thoại liên hệ và xác thực nơi cư trú, kiểm tra giấy tờ cá nhân, hộ chiếu để chống khai báo gian lận.

Hành khách được phát tờ khai sức khỏe trước khi máy bay hạ cánh. Tại các trạm kiểm dịch có nhân viên và phiên dịch viên hướng dẫn người nhập cảnh khai báo đúng và trung thực về tiền sử di chuyển ở nước ngoài, nơi cư trú tại Việt Nam.

Mỗi người nhập cảnh phải khai báo y tế tối thiểu 2 lần tại sân bay và ở nơi cách ly tập trung. Người nhập cảnh từng đi qua hoặc đến từ các quốc gia đang có dịch Covid-19 đều phải cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung.

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, tại các sân bay luôn có chốt đo thân nhiệt của toàn bộ hành khách nhập cảnh cũng như có sự phân loại hành khách theo điểm đến với sự phối hợp của Bộ Công an.

Với hàng loạt các bước kiểm tra chặt chẽ như vậy trước khi du khách muốn nhập cảnh vào Việt Nam, việc cô gái N.H.N vẫn có thể trở về một cách an toàn như vậy đã chứng tỏ, đang có một “lỗ hổng” về tại cảng hàng không Nội Bài.

Một vấn đề khác nữa cũng được dư luận rất quan tâm đó là, liệu cô gái N.H.N có sử dụng hộ chiếu Việt Nam khi di chuyển giữa Anh và Ý hay không.

Bởi, nếu dùng hộ chiếu Việt Nam thì tất nhiên hộ chiếu của cô N. sẽ có đóng dấu nhập cảnh Ý và dấu nhập cảnh trở lại Anh.

Nếu đúng như vậy thì bộ phận xuất nhập cảnh tại Việt Nam đã thiếu kiểm tra khi cô gái về lại Việt Nam vào ngày 2/3, sau khi Bộ Y tế đã có công văn kiểm soát người nhập cảnh từ Ý.

Rõ ràng một điều, công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 “ngoại xâm” của chúng ta đang có một “lỗ hổng” đáng lo ngại. Dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng xuất hiện tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trên thực tế, tại Việt Nam số ca bệnh cũng đã tăng lên 14 trường hợp chỉ sau khoảng 3 ngày gần đây.

Không ai có thể dám chắc rằng, trong những ngày sắp tới liệu có thêm một trường hợp tương tự như cô gái N.H.N ở Việt Nam. Bởi, nếu chỉ trông chờ vào sự trung thực của những người muốn nhập cảnh vào Việt Nam thôi liệu đã đủ để chúng ta có thể ngăn chặn tối đa dịch bệnh?

Thiết nghĩ, ngay từ lúc này, các cơ quan chức năng cần rút ra một bài học kinh nghiệm sâu sắc từ trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam. Qua đó, đưa ra các giải pháp thiết thực để thắt chặt hơn nữa “hàng rào” kiểm soát dịch bệnh tại các “cửa ngõ” giao thông của đất nước./.

Bảo Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/chong-covid-19-ngoai-xam-can-som-va-lo-hong-hang-rao-kiem-dich-o-san-bay-2020030822442464.htm)

Tin cùng nội dung

  • Với 120.000 đồng một giờ cho phòng đơn và 130.000 đồng cho phòng đôi, dịch vụ hộp ngủ ở sân bay Nội Bài được đánh giá rẻ hơn so với nhiều sân bay quốc tế khác.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Vụ tấn công nhân viên y tế tại bệnh viện Bạch Mai vừa qua hoàn toàn không có gì có thể biện bạch được.
  • Năm qua là một năm sóng gió đối với ngành y tế khiến những nhân viên y tế đàng hoàng, làm việc cật lực phải dừng tay lại ngơ ngác, hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tôi là ai? Và tôi phải làm gì?
  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
  • Cho phép đóng một đường lăn để sửa chữa từ 10/5 đến hết tháng 6 song Bộ trưởng Giao thông yêu cầu các cơ quan liên quan không được thay đổi lịch bay, xáo trộn việc đi lại của hành khách.
  • Có nhiều phương pháp để xác định ngày rụng trứng như tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt, dựa theo các dấu hiệu như dịch nhờn ở *m đ*o, vú căng,…
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY