Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Chóng mặt hệ lụy của mất ngủ

Giấc ngủ có tầm quan trọng rất lớn đối với sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn bị mất ngủ kéo dài sẽ sinh ra rất nhiều hệ lụy như thường xuyên bị chóng mặt, suy giảm trí nhớ, mệt mỏi, mất tập trung... Hiện nay có rất nhiều người trẻ mắc chứng mất ngủ, đa số đều nói rằng họ đang gặp vấn đề về công việc hay cuộc sống khiến bản thâncảm thấy áp lực, căng thẳng, khủng hoảng về tâm lý, stress dẫn đến khó ngủ, mất ngủ, từ đó dẫn đến chứng chóng mặt thường xuyên.
Theo một số thống kê từ những bệnh viện lớn như Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại Học Y Dược, có 5% trong số bệnh nhân bị chứng mất ngủ, chóng mặt đến khám đều trong thời kỳ bệnh quá nghiêm trọng, và phần lớn đều đang làm công việc yêu cầu tính tập trung cao, căng thẳng, dễ bị stress. Ngoài ra, thói quen sử dụng quá nhiều chất kích thích như cà phê, Thu*c lá, … cũng là nguyên nhân khiến mất ngủ kéo dài dẫn đến chóng thường xuyên, khó tập trung.

Tác hại của mất ngủ, chóng mặt

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, công việc cũng như chất lượng cuộc sống. Khi mất ngủ, tình trạng sức khỏe của bạn sẽ bị giảm sút, cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, không tỉnh táo, mất tập trung… nếu cứ kéo dài sẽ khiến bạn trở nên kiệt sức, dễ chóng mặt.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến hoạt động của não bộ bị suy giảm, đầu óc lúc nào cũng lơ mơ, không tập trung vào công việc.

Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 50 hay thức đêm, mất ngủ, mắc phải các triệu chứng trên thường có tỷ lệ suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người thường và đây cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người khác.

Theo chuyên gia về giấc ngủ, Bác sĩ David White của Đại Học Y Harvard Mỹ, cho biết: “Những người chỉ ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm sẽ dễ mắc bệnh tim mạch tới hơn 40% so với người ngủ đủ 8 tiếng một đêm. Thiếu ngủ, chóng mặt còn có thể gây ra nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi”

Ngoài những tác hại trên, mất ngủ, thiếu ngủ, chóng mặt còn dẫn đến những bệnh như tiểu đường, béo phì, …

Ngủ bao lâu là đủ?

Nam giới thường cần ngủ nhiều hơn nữ giới. Ở nữ giới chỉ cần 7 tiếng/đêm, còn nam giới cần ngủ 7,5 tiếng/đêm. Trẻ em và người trẻ tuổi cần ngủ nhiều hơn người lớn tuổi.

Nói chung, không nên ngủ quá nhiều hoặc quá ít. Không cần thiết phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng chỉ C*n sau giấc ngủ bạn cảm thấy thoải mái, hay sảng khoái, tỉnh táo là được.

Giảm stress để hết mất ngủ và chóng mặt

Đầu tiên bạn nên kế hoạch lại công việc của mình, nghỉ ngơi thư giãn nhiều hơn để giảm được áp lực công việc, cũng như thay đổi thói quen sinh hoạt để cơ thể được khỏe khoắn hơn.

Bên cạnh đó bạn cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao, giúpcơ thể sản sinh ra một loại hormone có tên melatonin giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ., cũng nhưức chế được hormone gây chóng mặt cortisol.

Bạn cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống của mình. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn đúng giờ, đúng bữa. Có một số loại thực phẩm rất có lợi cho tình trạng mất ngủ, chóng mặt như đậu xanh, nhãn, táo đỏ, … Hãy thêm những loại thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày để hỗ trợ giảm chứng mất ngủ, chóng mặt nhé!

Có thể bạn chưa biết?

Các nghiên cứu gần đây ở Bệnh Viện Tâm Thần TPHCM cho thấy chứng rối loạn giấc ngủ, chóng mặt xuất hiện ở 94% số bệnh nhân rối loạn stress, 83% người nghiện rượu và 72% trường hợp trầm cảm. Tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, chóng mặt do stress là một nguyên nhân hàng đầu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/chong-mat-he-luy-cua-mat-ngu-n144675.html)
Từ khóa: chóng mặt

Chủ đề liên quan:

chóng mặt mất ngủ

Tin cùng nội dung

  • Tôi 62 tuổi, gần đây hay bị chóng mặt, có lúc người như quay cuồng, nôn nao khó chịu, nhất là sáng ngủ dậy.
  • Mấy hôm nay, tôi bị chóng mặt, hoa mắt, nhiều khi phải nằm nghỉ trên giường vì đi lại không nổi.
  • Trong đời sống, sen có nhiều lợi ích thiết thực, các bộ phận của cây này vừa được dùng để làm thức ăn bổ dưỡng, vừa được dùng để làm Thu*c.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY